Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: DN trong khối GMS sẽ cùng chia sẻ tầm nhìn phát triển

Phát biểu tại Phiên họp Hội đồng kinh doanh GMS diễn ra sáng nay 30/3, Bộ trưởng Bộ KH & ĐT Việt Nam Nguyễn Chí Dũng đã mong các doanh nghiệp trong khối GMS sẽ cùng chia sẻ tầm nhìn phát triển và trao đổi những cơ hội kết nối trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp GMS.

25 năm hình thành và phát triển hợp tác GMS

Hội nghị lần này diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác GMS đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của Chương trình hợp tác GMS.

Bộ trưởng Bộ KH & ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, qua mỗi kỳ Hội nghị, cộng đồng doanh nghiệp GMS đã ngày càng lớn mạnh và khẳng định vai trò quan trọng, đóng góp lớn trong triển khai, hiện thực hóa các chính sách của Chương trình hợp tác GMS. Để có được kết quả này, Hội đồng kinh doanh GMS (GMS Business Council) đã thể hiện rất tốt vai trò kết nối, điều phối các hoạt động và sáng kiến phát triển khu vực kinh tế tư nhân. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, tôi hết sức ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cam kết, sự đóng góp của Hội đồng kinh doanh GMS, cũng như của các cá nhân trực tiếp tham gia điều hành, xây dựng và triển khai các chương trình hoạt động thời gian qua.

“Chúng ta đã đi qua chặng đường 25 năm hợp tác và phát triển của các quốc gia tiểu vùng sông Mê-Kông mở rộng. Những nét tương đồng về văn hóa đã gắn bó các nước sông Mê-Kông trong suốt chiều dài lịch sử, tạo cơ sở đưa sự hợp tác về kinh tế trở thành bước phát triển tất yếu của các quốc gia khu vực sông Mê-Kông. Đặc biệt trong thập kỷ gần đây, kinh tế thế giới và khu vực có nhiều chuyển biến sâu sắc, các quốc gia phải gắn kết chặt chẽ để cùng phát triển. Trong bối cảnh đó, Chương trình hợp tác GMS đóng vai trò vô cùng quan trọng và ngày càng có ý nghĩa đối với sự phát triển và thịnh vượng của mỗi quốc gia cũng như của toàn khu vực. Đúng như tầm nhìn hợp tác đã đề ra, đó là “thịnh vượng, hội nhập và hài hòa" trên cơ sở trụ cột “3 C” là Kết nối (Connectivity), Cạnh tranh (Competitiveness) và Cộng đồng (Community)”, Bộ trưởng Bộ KH & ĐT nói.

Tạo ra một cộng đồng doanh nghiệp cùng chia sẻ, hợp tác

Đối với các doanh nghiệp GMS, thông qua Hội đồng kinh doanh GMS, ông Dũng cho rằng đã có cơ chế kết nối, tạo ra một cộng đồng doanh nghiệp cùng chia sẻ, hợp tác trong các hoạt động chung của Chương trình. Mặt khác, chúng ta cũng nhận thấy cơ hội cạnh trạnh để tăng trưởng, cạnh tranh để vượt lên đang ngày càng hiện hữu. Chúng ta cạnh tranh với chính chúng ta ngày hôm qua để có một ngày mai hoàn thiện hơn. Đó cũng chính là những yêu cầu đặt ra trong bối cảnh mới, trong giai đoạn hội nhập sâu rộng và đầy thách thức ngày hôm nay.

Thông qua Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp GMS, người đứng đầu Bộ KH & ĐT Việt Nam mong chúng ta cùng nhìn nhận và đánh giá thật sâu sắc những cơ hội phát triển và tăng trưởng, tạo sức hấp dẫn lớn hơn trong mắt các nhà đầu tư, các đối tác phát triển về nền kinh tế của GMS.

“Tôi cũng mong các doanh nghiệp trong khối GMS sẽ cùng chia sẻ tầm nhìn phát triển và trao đổi những cơ hội kết nối trong tương lai.

Và hơn hết, tôi mong chúng ta cùng đẩy mạnh hợp tác, hướng đến một mục tiêu phát triển chung cho toàn khu vực, thực hiện hiệu quả các Chương trình hành động, Hiệp định đã cam kết, tận dụng tốt nguồn đầu tư 66 tỷ USD tại hơn 220 dự án trên toàn khu vực, đưa nền tảng kinh tế - xã hội của 6 quốc gia GMS lên một tầm cao mới”- ông Dũng nói.

Thị trường rộng lớn giàu tiềm năng

Bộ trưởng Bộ KH & ĐT cũng khẳng định, cộng đồng các quốc gia tiểu vùng sông Mê-Kông đang đứng trước những cơ hội phát triển hết sức khả quan. Chúng ta phải nhìn nhận đây là một thị trường của hơn 340 triệu dân có nhiều sự tương đồng về văn hóa, ngôn ngữ, tập quán. Đây là thị trường hết sức tiềm năng với nguồn nhân lực trẻ, dồi dào; với nguồn tài nguyên thiên nhiên nhiệt đới phong phú, nhiều thế mạnh về các sản phẩm nông sản, với vị trí chiến lược kết nối các khu vực Đông Nam Á - Đông Bắc Á - Nam Á; giữa các thị trường rộng lớn gồm Đông Nam Á hơn 500 triệu dân, Ấn Độ với hơn 1,3 tỷ dân và Trung Quốc với hơn 1,4 tỷ dân.

Chúng ta cũng đã triển khai rất tích cực các dự án phát triển hạ tầng giao thông khu vực, liên kết khai thác bền vững nguồn năng lượng điện, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy thương mại và đầu tư trong nông nghiệp,... Từng bước, chúng ta đang tạo ra một khu vực liên kết chặt chẽ và bền vững, hướng tới những giá trị hợp tác toàn diện và lâu dài. Với kết cấu chặt chẽ và hiệu quả, sự hợp tác trong GMS thực sự sẽ đóng vai trò ngày càng quyết định đối với sự phát triển của mỗi quốc gia trong khu vực. Trên những cơ sở đó, tôi hoàn toàn tin tưởng vào tiềm năng và cơ hội tăng trưởng của khu vực trong thời gian tới.

“Tôi cũng nhận định rằng chúng ta cũng có rất nhiều thách thức phải đối mặt. Sự hội nhập kinh tế sâu rộng của các quốc gia trên thế giới, các quốc gia thành viên GMS sẽ tạo áp lực lên cơ chế hợp tác chung của khối, đem đến những thách thức trực tiếp vào những cam kết và khả năng cân đối lợi ích. Mặt khác, sự phát triển của những công nghệ mang tính nền tảng trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi nguồn nhân lực phải thực sự nhạy bén để tiếp cận, khai thác và đưa vào ứng dụng những thành tựu công nghệ mới. Bên cạnh đó, chúng ta đang đứng trước thách thức lớn không tránh khỏi là những biến động về môi trường, khí hậu, nguồn tài nguyên thiên nhiên. Nguồn nhân lực con người, yếu tố quan trọng nhất của tăng trưởng vẫn còn gặp nhiều vấn đề, trong đó có giáo dục, thể trạng, y tế, là những yếu tố tác động trực tiếp đến chất lượng nguồn lực này. Với những thách thức như vậy, chúng ta phải hết sức quyết tâm và nỗ lực để cùng nhau khắc phục, khai thác những lợi thế phát triển để bù đắp cho những hạn chế còn tồn tại”- ông Dũng nói.

Với vai trò là đại diện cơ quan của Chính phủ ông Dũng khẳng định sự ủng hộ, tạo điều kiện của Chính phủ Việt Nam nói riêng và Chính phủ các quốc gia GMS nói chung đối với cộng đồng doanh nghiệp GMS và với các Chương trình, hoạt động sắp triển khai của Hội đồng kinh doanh GMS giai đoạn tới.

Ngô Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !