Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Phải đưa CNTT là động lực phát triển của Bắc Giang

“Ngành TT&TT Bắc Giang phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nhất là ứng dụng dùng chung, đưa CNTT thực sự trở thành động lực phát triển của tỉnh Bắc Giang”, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đề nghị.

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Sở TT&TT Bắc Giang (1/9/2005 – 1/9/2015) và 70 năm truyền thống ngành Bưu điện Việt Nam (15/8/1045 -15/8/2015) vừa diễn ra sáng nay, 8/8/2015 tại Bắc Giang.

Đến dự có các đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT; Bùi Văn Hải, Bí thư Tỉnh ủy  Bắc Giang; Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các lãnh đạo Bộ TT&TT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, và lãnh đạo nhiều Sở TT&TT tỉnh, thành phố khác...

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Phải đưa CNTT là động lực phát triển của Bắc Giang - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Thái Anh.

Phát triển vượt bậc sau 10 năm

Ông Nguyễn Văn Diệu, Giám đốc Sở TT&TT Bắc Giang cho biết: Sở TT&TT Bắc Giang có 3 nhóm nhiệm vụ chính gồm: quản lý Nhà nước về thông tin tuyên truyền, quản lý Nhà nước về thông tin liên lạc, và quản lý Nhà nước về CNTT.

Cách đây 10 năm, ngày 1/9/2005, UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định thành lập Sở Bưu chính Viễn thông Bắc Giang. Ngày 31/3/2008, Sở Bưu chính Viễn thông được giao thêm chức năng quản lý Nhà nước về Báo chí và Xuất bản, và được đổi tên thành Sở TT&TTT.

“10 năm qua, sự nghiệp TT&TT của tỉnh Bắc Giang đã có sự phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng tại địa phương. Năm 2005, hạ tầng viễn thông của tỉnh còn nhỏ bé, toàn tỉnh chỉ có 55 trạm BTS, Internet mới kết nối đến trung tâm các huyện, mật độ thuê bao điện thoại đạt 6 máy/100 dân. Nhưng đến nay, hạ tầng viễn thông đã được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, mạng lưới phát triển rộng khắp và tương đối hoàn chỉnh. Toàn tỉnh có 970 trạm BTS. 100% xã, phường, thị trấn được phủ sóng thông tin di động và được truy cập Internet tốc độ cao. Hệ thống mạng cáp quang đã đến 100% xã, phường, thị trấn. Nhiều chị nông dân đi cấy cũng dùng điện thoại để liên lạc. Nhiều hộ nông dân huyện Lục Ngạn cập nhật giá vải thiều từng giờ trên mạng để quyết định thu hoạch và đưa ra giá bán vải thiều”, Giám đốc Sở Nguyễn Văn Diệu chia sẻ.

Bên cạnh đó, mạng lưới bưu chính được duy trì rộng khắp trong toàn tỉnh. 100% các xã có thư, báo đến trong ngày. Bưu điện tỉnh thoát khỏi giai đoạn khó khăn, bước đầu tăng trưởng, thực hiện chi trả bảo hiểm xã hội cho các đối tượng trong toàn tỉnh.

Doanh thu bưu chính viễn thông trên địa bàn đạt khoảng 1.500 tỷ đồng/năm, đóng góp cho ngân sách tỉnh trên 100 tỷ đồng/năm. Các doanh nghiệp bưu chính viễn thông đã tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ hộ nghèo, hỗ trợ nhiều công trình phục vụ cộng đồng.

Công tác ứng dụng CNTT đã góp phần quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính, phục vụ doanh nghiệp và nhân dân. Đến nay, Bắc Giang đã ở giai đoạn đầu xây dựng chính quyền điện tử với các kết quả quan trọng như: 100% các cơ quan thuộc UBND tỉnh và 100% các huyện, thành phố đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành qua mạng (5 huyện đã liên thông tới cấp xã); 18 sở, ngành và 100% huyện, thành phố, 50% xã đã triển khai Một cửa điện tử; Công tác gửi nhận văn bản điện tử mỗi năm tiết kiệm cho ngân sách hàng chục tỷ đồng...

Sở TT&TT đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, đào tạo cho trên 5.000 lượt cán bộ, công chức về CNTT; thực hiện chủ trương xóa mù về CNTT cho đội ngũ cán bộ, công chức xã.

Lĩnh vực báo chí, xuất bản cũng có nhiều bước phát triển. 100% cơ quan thuộc UBND tỉnh, các huyện, thành phố và 15 hội, đoàn thể tỉnh, trên 500 trường học, trên 140 doanh nghiệp đã có trang thông tin điện tử. 100% đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn được đầu tư, nâng cấp và thường xuyên hoạt động. Trên địa bàn tỉnh có 6 doanh nghiệp triển khai kinh doanh truyền hình cáp.

Công tác quản lý báo chí, xuất bản đi vào nền nếp. Hàng năm, Sở TT&TT thẩm định và cấp hơn 100 giấy phép xuất bản bản tin và các tài liệu không kinh doanh cho các tổ chức trong toàn tỉnh; Tổ chức nhiều đợt tập huấn cho lãnh đạo các cấp, ngành về thông tin đối ngoại, về quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí...

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Phải đưa CNTT là động lực phát triển của Bắc Giang - ảnh 2

Ông Bùi Văn Hải, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang thừa ủy quyền trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Sở TT&TT Bắc Giang. Ảnh: Thái Anh.

CNTT phải là động lực phát triển của tỉnh

Biểu dương những kết quả đạt được của Sở TT&TT và ngành TT&TT tỉnh Bắc Giang thời gian qua, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh một số con số đáng chú ý như: 70% diện tích toàn tỉnh được phủ sóng 3G. Mật độ điện thoại di động đạt 100 máy/100 dân. Gần 100% xã, phường thị trấn có đài truyền thanh hoạt động...

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Phải đưa CNTT là động lực phát triển của Bắc Giang - ảnh 3

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son tặng trướng lưu niệm cho Sở TT&TT Bắc Giang. Ảnh: Thái Anh.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng đánh giá rất cao việc Sở TT&TT đã tham mưu cho tỉnh tích cực triển khai mô hình Bắc Giang điện tử; từng bước triển khai các hệ thống thông tin dùng chung, tích cực triển khai ứng dụng phần mềm nguồn mở...

Thời gian tới, để Sở TT&TT và ngành TT&TT Bắc Giang tiếp tục có sự đóng góp xứng đáng hơn nữa trong sự nghiệp phát triển của toàn ngành TT&TT cũng như sự phát triển của đất nước, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề nghị Sở và ngành TT&TT Bắc Giang thực hiện tốt 1 số nội dung. Trong đó: Tăng cường quản lý báo chí, xuất bản, in, phát hành và hoạt động của cổng thông tin điện tử; Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở, tập trung chỉ đạo tuyên truyền để bạn bè trong nước và quốc tế biết được hình ảnh và những thành tựu nổi bật của Bắc Giang, động viên nhân dân cùng lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12; Tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh theo đúng quy định pháp luật; Tổ chức bảo đảm tốt thông tin liên lạc, an toàn an ninh thông tin; Nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra kiểm tra, nhất là một số lĩnh vực nóng như tin nhắn rác, thuê bao trả trước... để quan tâm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; Quản lý, khai thác tốt hạ tầng hiện có, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nhất là ứng dụng dùng chung, đưa CNTT thực sự trở thành động lực phát triển của tỉnh Bắc Giang...

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Phải đưa CNTT là động lực phát triển của Bắc Giang - ảnh 4

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho các lãnh đạo tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Thái Anh.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bày tỏ mong muốn thời gian tới ngành TT&TT Bắc Giang sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của tỉnh để có thêm động lực, nguồn lực mới để phát triển trong thời kỳ mới.

10 năm xây dựng và trưởng thành, Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang đã vinh dự được Chính phủ tặng 1 Cờ thi đua xuất sắc, Thủ tướng tặng 1 Bằng khen, Bộ TT&TT tặng 4 Cờ thi đua và 7 Bằng khen, UBND tỉnh tặng 2 Cờ thi đua và 5 Bằng khen...

Trong sáng nay, Sở TT&TT đã đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho 25 lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; Tặng trướng lưu niệm cho Sở TT&TT Bắc Giang.

Bình Minh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !