Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc – ASEAN họp khẩn tìm cách đối phó dịch Covid-19

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc – ASEAN sẽ tiến hành họp khẩn vào ngày 20/2 nhằm tìm kiếm các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 bùng nổ và lây lan nhanh chóng.

Giới chức ASEAN cho hay Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghịsẽ tham dự cuộc họp khẩn với các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN vào ngày 20/2 nhằm thảo luận về những biện pháp của Bắc Kinh trong việc kiềm chế chủng virus corona mới (Covid-19) bùng phát và lây lan nhanh chóng.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc – ASEAN họp khẩn tìm cách ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan nhanh chóng. (Ảnh: CNN)

Đây sẽ là cuộc họp đa phương quy mô lớn đầu tiên nhằm tìm cách cùng phối hợp ngăn chặn dịch Covid-19 mà theo các chuyên gia y tế cộng đồng, dịch bệnh có thể kéo dài trong nhiều tháng.

Phần lớn trong hơn 70.000 trường hợp nhiễm virus corona và 1.770 người tử vong là bệnh nhân sinh sống trên lãnh thổ Trung Quốc.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), nhà ngoại giao của 3 trong tổng số 10 nước thành viên ASEAN đã xác nhận thông tin cuộc họp khẩn cấp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc – ASEAN sẽ được tiến hành vào ngày 20/2 tới. Hồi tuần trước, có nguồn tin cho biết cuộc họp này đã được lên kế hoạch.

Hôm 16/2, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah cho hay, cuộc họp sắp tới là cơ hội để 10 nước thành viên ASEAN chia sẻ “quan điểm và kinh nghiệm” về chủng virus corona mới gây bệnh viêm phổi cấp.

“ASEAN tin tưởng Trung Quốc có thể và sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng này”, ông Abdullah phát biểu trong một sự kiện tại bang Kelantan, phía đông Malaysia.

Cuộc họp khẩn cấp vào ngày 20/2 sẽ được tổ chức tại thủ đô Vientiane của Lào, nơi Bộ trưởng Vương Nghị cùng 5 nguời đồng cấp là thành viên của sáng kiến Hợp tác Lancang - Mekong, đã tiến hành hợp.

Ông Vương tham dự cuộc họp khẩn cấp với các Bộ trưởng ASEAN sau khi có những cuộc gặp song phương hồi tuần trước với các Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc bên lề Hội nghị An ninh Munich được tổ chức tại Đức.

Trong cả hai cuộc gặp trên, Bộ trưởng các nước đã thể hiện sự ủng hộ đối với những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc kiểm chế dịch Covid-19. 

Phát biểu bên lề một hội nghị, ông Vương thừa nhận dịch virus corona khiến chính quyền Bắc Kinh đang phải đối mặt với thách thức lớn. Ngoài ra, Bộ trưởng Trung Quốc cũng chỉ trích một số nước có “phản ứng thái quá” khiến dư luận “hoang mang không cần thiết”.

Một số nhà ngoại giao khác của Trung Quốc là đại sứ Trung Quốc tại Washington, ông Cui Tiankai và đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Zhang Jun cũng đã đưa ra lời bình luận tương tự như Bộ trưởng Vương đồng thời phủ nhận việc chính quyền Bắc Kinh không minh bạch thông tin về dịch Covid-19.

Ông Zi Yang, nhà phân tích tại Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore nhận định, cuộc họp khẩn cấp vào ngày 20/2 tới dường như là cơ hội để ông Vương “tái khẳng định với những người đồng cấp ASEAN và gửi đi thông điệp Trung Quốc đang kiểm soát tình hình dịch bệnh”.

Một vài nhà quan sát lại cho rằng, quan hệ giữa Trung Quốc và một số nước láng giềng sẽ bị ảnh hưởng do lệnh giới hạn đi lại nhằm ngăn chặn virus corona lây lan nhanh ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Trong đó, Nhật Bản, Singapore, Philippines, Indonesia và Australia nằm trong số những nước đưa ra những biện pháp mạnh tay nhất nhằm kiềm chế dịch Covid-19 bao gồm cấm công dân Trung Quốc nhập cảnh.

Trong khi đó, những nước như Pakistan và Campuchia, hai nước phụ thuộc lớn vào các khoản đầu tư kinh tế của Bắc Kinh, lại không đưa ra lệnh giới hạn đi lại đối với công dân Trung Quốc.

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Campuchia Hun Sen tới Bắc Kinh hồi đầu tháng Hai, Tân Hoa Xã dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ca ngợi Campuchia là một “người bạn thật sự”.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã gửi lời cảm ơn tới Malaysia do quốc gia này chỉ cấm nhập cảnh đối với các công dân Trung Quốc đến từ vùng dịch Covid-19 bị chính quyền Bắc Kinh hạ lệnh phong tỏa.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc điện đàm kéo dài 30 phút với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hồi tuần trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã miêu tả ông Mohamad là “người bạn của nhân dân Trung Quốc”.

Trong khi đó, giới chức Singapore nhiều lần nhấn mạnh đoàn kết với chính quyền Bắc Kinh trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, dù Singapore đã áp đặt lệnh cấm công dân Trung Quốc nhập cảnh, một biện pháp mạnh tay được tính ngang hàng với Mỹ.

Hồi tuần trước, tờ Wall Street Journal cho hay đại sứ Singapore tại Bắc Kinh đã bị Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu tập để phản đối về quy định cấm công dân Trung Quốc nhập cảnh. Cũng theo Wall Street Journal, hàng loạt quan chức ngoại giao từ đại sứ quán các nước châu Á và châu Âu cũng bị Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu tập với lý do tương tự.

Theo ông Zi, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ lên tiếng ủng hộ Bắc Kinh trong cuộc họp khẩn vào ngày 20/2 “do nhiều các nước ASEAN đã áp đặt lệnh cấm đi lại tới Trung Quốc”.

“Cuộc họp sẽ là cơ hội để hàn gắn và phát triển thêm quan hệ”, ông Zi kết luận. 

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc – ASEAN họp khẩn tìm cách đối phó dịch Covid-19 dịch Covid-19 virus corona viêm phổi cấp bộ trưởng vương nghị quan hệ trung quốc asean

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !