Bộ trưởng Lê Minh Hoan đặt mua cả cây vải thiều ở Lục Ngạn

Ấn tượng với mô hình "Cây vải vườn nhà", Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã đặt mua nguyên cây vải thiều tại vườn của gia đình ông Nguyễn Văn Sơn ở Lục Ngạn.

Trao đổi với báo chí, ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), thông tin, vườn vải thiều may mắn được bán nguyên cây cho Bộ trưởng Lê Minh Hoan là của gia đình ông Nguyễn Văn Sơn ở xã Quý Sơn (Lục Ngạn). Khu vườn nằm trong vùng trồng vải xuất khẩu đi Nhật Bản.

Ông Vũ Văn Mến, Tổ trưởng Tổ hợp tác Sản xuất vải thiều theo hướng hữu cơ xuất khẩu sang Nhật Bản, châu Âu, Mỹ ở thôn Đồng Giao (Quý Sơn), xác nhận, mới đây Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan đã đặt biển sở hữu một cây vải theo mô hình "Cây vải vườn nhà" tại vườn gia đình ông Nguyễn Văn Sơn.

Không chỉ Bộ trưởng, nhiều cán bộ tỉnh Bắc Giang cũng đặt mua cây của các thành viên trong tổ hợp tác, ông Mến chia sẻ. Mức giá mọi người đặt mua từ 4-5 triệu đồng/cây. Vải sau khi chín đạt độ ngọt và thơm ngon nhất, người mua có thể lên vườn tự tay thu hái quả.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm vườn vải du lịch sinh thái và trao đổi thông tin với nhà vườn (Ảnh: V.G)

Tổ hợp tác của ông Mến hiện có 9 thành viên tham gia sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU... Vụ này, Tổ hợp tác đã ký kết bán vải cho nhiều doanh nghiệp với giá dao động từ 30.000-35.000 đồng/kg.

Vụ vải thiều năm nay, ngoài việc mở rộng xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có thêm nhiều cách làm mới nhằm nâng cao giá trị quả vải, như xây dựng các tour, tuyến du lịch sinh thái, trải nghiệm hái vải thiều hay bán vải nguyên cả cây theo mô hình "Cây vải vườn nhà".

Ngày 4/6, tới thăm mô hình vườn vải du lịch sinh thái tại xã Giáp Sơn (Lục Ngạn), Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ cảm xúc: “Quá tuyệt vời!”

Theo Bộ trưởng Hoan, nhắc đến nông nghiệp là nhắc đến sức ép mùa vụ. Đối với sản phẩm trái cây, sức ép mùa vụ càng lớn hơn do thời gian thu hoạch cũng như bảo quản ngắn. Ông cho rằng, để có thể hướng tới việc giảm thiểu rủi ro mùa vụ cần phải đa dạng hóa các kênh tiêu thụ nông sản. 

Bộ trưởng đã chốt mua một cây vải thiều ở mô hình "Cây vải vườn nhà" (Ảnh: V.G)

Mô hình vườn vải du lịch sinh thái chính là một kênh tiêu thụ nông sản tại chỗ rất hiệu quả. Đây cũng là một kênh tiêu thụ rất đặc biệt khi du khách đến có thể trực tiếp trải nghiệm và cảm nhận được chất lượng trong từng trái vải, cảm nhận được trách nhiệm cao của người nông dân.

Những mô hình độc đáo như vườn vải du lịch sinh thái sẽ giải quyết sự mù mờ cho các nhà phân phối nội địa, qua đó kết nối chuỗi tiêu thụ nông sản từ vườn tới hệ thống các siêu thị và trung tâm thương mại, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Trần Văn Hành ở thôn Chão (Giáp Sơn, Lục Ngạn) là một trong những người tiên phong liên kết với doanh nghiệp xây dựng mô hình du lịch vườn vải thiều và bán vải nguyên cây ở địa phương cho du khách.

"Giữa tháng 3 mùa hoa vải thiều bung nở, vườn chính thức mở đón khách", ông khoe. Ông Hành liên kết với doanh nghiệp lữ hành, hàng ngày đón các đoàn khách vào vườn tham quan, chụp ảnh, cắm trại. Đích thân ông, hoặc hướng dẫn viên du lịch, sẽ kể tường tận về quy trình trồng và chăm sóc vườn để tạo ra quả vải thiều chất lượng cao.

Nhiều du khách sau khi tham quan đã chốt mua cây vải thiều, chờ trái chín tự tay thu hái (Ảnh: Đức Yên)

Tính đến thời điểm này, vườn nhà ông đã đón hơn 2.000 lượt du khách đếm tham quan trải nghiệm. Ngoài ra, khách du lịch còn đặt mua hơn 10 cây vải trong vườn với giá từ 10-10,5 triệu đồng/cây. 

"Mỗi cây vải thiều cho sản lượng từ 150-200kg, nhưng khách vẫn mua vì trân trọng quá trình người nông dân làm ra trái vải, muốn một lần tự tay hái quả chín ăn", ông nói.

Khách chốt mua xong, dưới gốc cây đều được cắm biển tên người sở hữu. Ngày trái chín, họ có thể lên vườn tự tay hái vải, hoặc ông thu hái và đóng thùng gửi tới địa chỉ khách yêu cầu.

"Tôi muốn làm nông nghiệp đa giá trị, không chỉ đơn thuần là trồng vải bán quả mà bán cả câu chuyện trên đồi vải. Tôi đang trồng thử nghiệm loại vải thiều cho chất lượng đặc biệt, hướng tới phân khúc cao cấp", ông Hành tiết lộ. 

Tâm An

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.