Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đã xử lý nhiều người đứng đầu

Về câu hỏi Bộ đã xử lý trách nhiệm đối với bao nhiêu người đứng đầu như vụ sân bay Đà Nẵng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đã xử lý nhiều trường hợp cả về những vi phạm lẫn những yếu kém trong quản lý điều hành chứ không chỉ 2 trường hợp trên.
Công tác quản lý sát hạch lái xe còn bất cập

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, công tác đào tạo, sát hạch lái xe còn có nhiều sơ hở, trước hết là trách nhiệm của Bộ GTVT. Nội dung chưa phù hợp, đầy đủ; sát hạch còn tiêu cực là trách nhiệm trong qui hoạch, xây dựng chiến lược, thực hiện các công việc…

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, công tác xã hội hóa đào tạo lái xe bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn tình trạng hạ học phí để cạnh tranh khiến chất lượng đào tạo bị ảnh hưởng.

“Tiến tới chúng tôi sẽ có qui hoạch các trung tâm đào tạo lái xe, mục tiêu là đào tạo lái xe cho người dân chứ không phải để người dân vào đây để có bằng lái xe”, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đã xử lý nhiều người đứng đầu - ảnh 1
Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn ngày 30/8 (Ảnh: giaothongvantai.com.vn)

Cũng theo người đứng đầu ngành giao thông vận tải, việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, phân rõ trách nhiệm phải đảm bảo cải cách hành chính, không làm tăng chi phí của doanh nghiệp cũng như người dân khi học. Việc áp dụng công nghệ thông tin để kiểm soát hoạt động này cũng sẽ được thúc đẩy để đảm bảo minh bạch, công khai, hạn chế tiêu cực.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc xử lý cơ sở đào tạo, sát hạch GPLX vi phạm, thậm chí đưa vào “danh sách đen”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, từ đầu năm đến nay, Bộ đã kiểm tra và đã phát hiện, xử lý 18 cơ sở vi phạm. Từ ngày 1/7/2013 đến nay, qua kiểm tra đột xuất công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, các đoàn kiểm tra đã đình chỉ sát hạch lái xe ô tô đối với Hội đồng sát hạch Đà Nẵng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh. Đã công khai tất cả các trường hợp vi phạm trên trang web của Bộ GTVT.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông vẫn xảy ra rất nghiêm trọng có “nguyên nhân từ phòng máy lạnh”, tức công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Việc buông lỏng, yếu kém, thậm chí tiêu cực trong công tác này dẫn đến nhiều lái xe yếu cả về trình độ kỹ năng, lẫn đạo đức.

“Công tác quản lý sát hạch lái xe còn tồn tại bất cập, chất lượng lái xe chưa đáp ứng yêu cầu. Chúng ta thiếu quy hoạch. Bộ thấy rõ nguyên nhân của việc này và đang khẩn trương xây dựng để ban hành quy hoạch mạng lưới trung tâm đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe. Ngoài ra, thảo luận, nghiên cứu quy định lại chức năng của Tổng cục đường bộ theo hướng không quản lý các trung tâm đào tạo sát hạch mà chỉ làm nhiệm vụ quản lý nhà nước để tạo sự khách quan”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.

Siết chặt quản lý nhưng không tăng chi phí của DN

Trước thắc mắc của đại biểu Lê Như Tiến: “Về 16 Sở không có Phòng Quản lý vận tải liệu có thể nói là những nơi này nói không với quản lý vận tải?”, Bộ trưởng Thăng khẳng định, những nơi này vẫn thực hiện nhiệm vụ nhưng kiêm nhiệm. Bộ đã có ý kiến với các địa phương nhưng vẫn chưa được khắc phục.

Về câu hỏi Bộ đã xử lý trách nhiệm đối với bao nhiêu người đứng đầu như vụ sân bay Đà Nẵng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đã xử lý nhiều trường hợp cả về những vi phạm lẫn những yếu kém trong quản lý điều hành chứ không chỉ 2 trường hợp trên.

 “Chúng tôi không bao che những sai phạm. Tuy nhiên việc xử lý cần đúng qui trình và qui định pháp luật”, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh:

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn phản ánh rằng trong điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp vận tải cố tình vi phạm thì mới có lãi. Do đó, Bộ cần có giải pháp vĩ mô để giúp doanh nghiệp thực hiện đúng quy định và kinh doanh có lãi; đồng thời khuyến khích những doanh nghiệp, nhà xe có chất lượng phục vụ tốt, nhân rộng mô hình phục vụ nhân dân.  

Về vấn đề trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng không hoàn toàn đúng khi nói rằng doanh nghiệp vi phạm mới “sống” được. Vì thực tế có nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính, biết xây dựng thương hiệu và chấp hành tốt các qui định vẫn làm ăn có lãi.

“Chúng tôi đang tiến tới việc khuyến khích phát huy các loại hình vận tải khác như: vận tải biển, đường sắt, đường thủy để giảm chi phí vận tải đường bộ hiện đang ở mức cao. Việc kinh doanh vận tải phải đi vào nề nếp. Đối với cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp quản lý, siết chặt các điều kiện tuy nhiên quan điểm là không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp. Các hoạt động quản lý phải góp phần giảm thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và lái xe kinh doanh tốt hơn”, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định./.

Nguồn: VOV

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !