Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Việt Nam chắc chắn sẽ khó khăn nếu không đổi mới

“Nếu Việt Nam không đổi mới, chắc chắn Việt Nam sẽ khó khăn, chắc hẳn Quốc hội cũng cảm nhận được điều này…”

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh nhận định như trên tại hội trường Quốc hội sáng 1/11 khi bàn về tình hình kinh tế - xã hội trong năm 2013 và các năm tiếp theo.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Việt Nam chắc chắn sẽ khó khăn nếu không đổi mới - ảnh 1
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh (Ảnh: VNN)

Trước băn khoăn về độ chính xác của số liệu thống kê mà ĐBQH đặt vấn đề, ông Vinh cho biết, tại kỳ họp năm ngoái đã thảo luận vấn đề này và đã có giải trình kỹ. Hiện có 350 chỉ tiêu quốc gia, trong đó chỉ 146/350 chỉ tiêu giao cho ngành thống kê tính toán, còn lại thuộc các Bộ, ngành. Hệ thống tổng cục thống kê dù chưa phải nhạy cảm, hoàn thiện nhưng đã được Đảng, Nhà nước, Quốc hội quan tâm và đã có chân rết ở các cơ sở, đồng thời còn có các tổ chức quốc tế kiểm định nên con số mà Tổng cục thống kê Việt Nam công bố “cơ bản chấp nhận được”. Đối với chỉ số thống kê các bộ ngành cung cấp, Bộ không có chỉ số thống kê mà chỉ phụ thuộc vào địa phương báo cáo nên cái này có nhiều sai sót hơn, và cái này đã có lộ trình để khắc phục.

Trước cách tính GDP 5,4% dự báo “màu hồng” như ĐBQH phản ánh, ông Vinh khẳng định, 9 tháng đã đạt 5,14%, con số này là khiêm tốn và có căn cứ, dựa vào phương pháp sản xuất, phương pháp sử dụng cuối cùng. Do vậy thống kê của chúng ta cơ bản tin cậy được nhưng lên được 5,4% sẽ là một thách thức lớn trong những tháng cuối năm. Dự báo quý 4 năm nay dự báo tăng 5,6 – 5,7%, như vậy trong cả năm GDP có thể đạt 5,3 – 5,4%.

“Lúc này xây dựng niềm tin là điều quan trọng, cần phải xây dựng để vươn tới. Chúng ta không tô hồng nhưng cũng không bôi đen”. Ông Vinh khẳng định và đưa ra ví dụ ở 2 tỉnh Lâm Đồng, Hà Tĩnh đang khó khăn, nhất là từ Lâm Đồng có thể thấy được bức tranh toàn quốc.

Bộ trưởng Vinh cho biết, mức tăng trưởng đặt ra của Lâm Đồng đang ở mức cao nhất toàn quốc, 15 – 16%. Thực tế hết 9 tháng tỉnh này đã tăng 14%, đây là mức tăng trưởng thuộc tốp cao nhất toàn quốc. Trong khi cả nước chỉ hơn 5%, vậy Lâm Đồng nghĩ thế nào? Lâm Đồng báo cáo là ngành khai khoáng tăng 2,7%, cà phê tăng mạnh, giá trị gia tăng của Lâm Đồng cũng rất cao.

“Kinh tế của một tỉnh miền núi Lâm Đồng đang có chuyển biến tốt. Vậy tại sao từ góc nhìn đó ta không thấy đất nước chúng ta phát triển?”. Ông Vinh đặt vấn đề và khẳng định đất nước chúng ta đang có chuyển biến. Tuy con số chưa thực sự chính xác lắm đâu nhưng cũng không nên quá lo lắng và cho rằng số liệu này đã được tô hồng.

Điều quan trọng nhất theo ông Vinh là chúng ta hãy phân tích kỹ tình hình và có cách nhìn thẳng thắn. Làm gì và làm cách nào trong 2 năm tới? Đây là điều quan trọng nhất, không chỉ cho năm 2014 – 2015 mà còn phải đặt ra về trung hạn và dài hạn của năm 2016 – 2020.

“Nếu Việt Nam không đổi mới, chắc chắn Việt Nam khó khăn. Quốc hội cũng cảm nhận được điều này. Chúng tôi mong muốn ĐBQH sẽ phân tích kỹ tình hình 2013, đặc biệt không chỉ chuẩn bị cho 2 năm nữa mà quan trọng là chuẩn bị gì cho 2016 – 2020” - Bộ trưởng Vinh đặt vấn đề.

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !