Bố mẹ cãi lộn, con 4 tuổi luôn mồm đòi tự tử

Nhà tâm lý học Nguyễn Thị Kim Quý cho biết, trong quá trình trị liệu tâm lý cho trẻ em, bà chứng kiến có trường hợp học sinh lớp 1 doạ tự tử do bố mẹ bỏ nhau. Đặc biệt gần đây, có em bé 4 tuổi cũng “muốn chết” khi chứng kiến bố mẹ hay cãi nhau.

Trẻ doạ tự tử vì bố mẹ cãi nhau

Theo nhà tâm lý học Nguyễn Thị Kim Quý (Hội Khoa học tâm lý – giáo dục Việt Nam), trẻ con bây giờ do tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin nên có những điều mà người lớn không thể lường hết được. TS. Nguyễn Thị Kim Quý vừa trị liệu cho một cháu bé 4 tuổi, cháu luôn miệng bảo rằng: “muốn chết quá, muốn chết quá đi thôi.”

TS. Nguyễn Thị Kim Quý cho biết: “Trẻ em hiện nay bị rối nhiễu tâm trí rất nhiều, như cậu bé này. Bé sống tình cảm và có xu thế hướng nội nên rất yếu ớt. Cậu bé nói muốn tự tử vì thấy bố mẹ cãi nhau và cháu có cảm giác tổn thương".

Mặc dù bố mẹ không kể hoàn cảnh gia đình, chỉ nói dạo này cháu hay đòi chết nên đưa đến nhà tâm lý học để nhờ được trị liệu. Qua các biện pháp phóng chiếu, tìm hiểu nguyên nhân của cháu bé, TS. Kim Quý nhận ra rằng, cháu bị rối nhiễu tâm lý do thường xuyên phải chứng kiến những trận cãi nhau của bố mẹ.

Bố mẹ cãi lộn, con 4 tuổi luôn mồm đòi tự tử - ảnh 1

Bố mẹ cãi nhau sẽ làm con thêm căng thẳng

Khi một đứa trẻ có vấn đề về tâm lý, các nhà tâm lý học phải dùng các biện pháp phòng chiếu từ vô thức của đứa trẻ. Có thể không bằng lời nói mà bằng cách lựa chọn các nhân vật, các hình vẽ. Khi trẻ lựa chọn những nhân vật tương ứng thì các nhà tâm lý học sẽ thấy ra vấn đề và từ đó có những điều chỉnh phù hợp.

Cách đây không lâu, có một cậu bé rất đẹp, học lớp 1 toan lao từ tầng trên xuống sân trường. Rất may cô giáo đã phát hiện kịp. Sau đó cô giáo bàn với gia đình đưa tới nhờ TS. Kim Quý can thiệp. Được biết, bố mẹ cậu bé đã ly hôn, bé ở với mẹ và bố đã ở với người khác trước khi ra toà chia tay với vợ. Cậu bé đó đã cảnh báo: “Nếu bố mẹ không ở với nhau con sẽ chết cho bố mẹ xem.”

"Sau đó được can thiệp về mặt tâm lý, cùng bố mẹ của các cháu tìm ra những giải pháp thích hợp, cậu bé ổn hơn và trở lại bình thường."- TS. Nguyễn Thị Kim Quý cho biết.

Bố mẹ phải luôn là chỗ dựa cho con

Không chỉ có hai trường hợp trên mà trong hơn 20 năm làm công tác tâm lý trị liệu TS. Kim Quý đã gặp rất nhiều trẻ em bị trầm cảm, rối nhiễu tâm trí…do chứng kiến sự bất hoà của bố mẹ. Độ tuổi rối nhiễu tâm trí dẫn đến muốn tự tử ngày càng thấp hơn so với trước đây.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 Tp.HCM đã từng có một khảo sát cho thấy, trong tổng số ca tự tử có 80 – 90% là trẻ 12 – 15 tuổi, do bị gia đình la rầy hoặc thiếu hiểu biết trong việc giải quyết những khó khăn. Tuy sống chung nhà nhưng các em muốn tìm đến cái chết do cha mẹ chưa là chỗ dựa vững chắc giúp các em giải quyết vấn đề; hoặc có khi do cha mẹ quá khắt khe, la mắng hoặc quá kỳ vọng mà không nghĩ đến khả năng thực sự của con mình. Có trẻ tự tử chỉ vì cha mẹ so sánh học kém hơn, không ngoan bằng anh chị. Có trẻ sẵn tâm lý “mẹ có em bé, không cưng chiều mình”, lại bị cha mẹ quát nạt nên tự ái và muốn chết….

Bố mẹ cãi lộn, con 4 tuổi luôn mồm đòi tự tử - ảnh 2

Bố mẹ hãy luôn là chỗ dựa vững chắc cho các con

Theo TS. Kim Quý khi chứng kiến bố mẹ đánh nhau, cãi nhau, thậm chí là “chiến tranh lạnh”, “diễn kịch” với nhau trẻ em đều cảm nhận được. Từ đó những nỗi niềm u uẩn trong lòng cứ lớn dần, thành những tổn thương tâm hồn và hằn sâu suy nghĩ tiêu cực, hậu quả khó lường

"Ngay từ khi biết nói, trẻ đã có thể cảm nhận mọi thứ xung quanh. Nếu phải chứng kiến cha mẹ cãi nhau, trong lòng trẻ sẽ chất chứa ấn tượng không tốt, lâu dần hình thành sự phản kháng. Đã có những trẻ học hành sa sút, bị trầm cảm, bỏ nhà đi lang thang, thậm chí tự tử khi chứng kiến cảnh bất hoà của cha mẹ."- TS. Kim Quý chia sẻ.

TS. Nguyễn Thị Kim Quý cho rằng gia đình nào cũng có những lúc buồn vui, lục đục với muôn vàn lý do thay vì cãi nhau, các ông bố – bà mẹ nên tập cùng nhau thảo luận dựa trên sự tôn trọng, ngăn chặn nguy cơ căng thẳng. Không chỉ vì cá nhân mình mà cả vì những đứa trẻ.

“Nếu lỡ không kiềm chế được thì phải làm cho con cái hiểu rằng, cha mẹ cãi nhau nhưng vẫn yêu thương con. Tránh có hành động hung hãn, thô bạo trước mặt trẻ, bởi tất cả những hành động ấy sẽ làm tổn thương những đứa trẻ vô tội. Dù có thế nào thì cha mẹ cũng không được để con cảm thấy cô đơn, mất chỗ dựa từ đấng sinh thành.

Hiểu Khuê

Mẹ chồng đi 1.200km về nhà thông gia đón cháu, con dâu bật khóc vì cảm động

Khoảnh khắc biết mẹ chồng đi 1.200km về đón cháu, Mơ (tên ở nhà là Nguyên) rưng rưng xúc động. Cô vừa thương mẹ chồng vất vả vừa cảm động trước tấm lòng yêu con thương cháu của bà.

Em bán mảnh đất vườn, anh trai chở mẹ đến đòi 200 triệu dưỡng già

Dù có công khai hoang nhưng tôi chỉ được thừa kế một mảnh vườn ở xa, còn phần lớn đất đai giá trị cha mẹ đều sang tên cho anh trai.

Cha 70 tuổi lấy vợ mới, các con về một phe kiên quyết đòi lại gia tài

Dù đã được chia gia tài nhưng khi biết cha lấy vợ mới và bán đất dưỡng già, các con ông Hai đâm đơn, đòi lại phần tài sản của mẹ.

Nỗi ám ảnh của mẹ đơn thân mỗi lần về quê

Từ ngày ly hôn, mỗi lần trở về quê là một lần tôi - mẹ đơn thân - phải đối diện với những ánh mắt dị nghị và những lời xì xào từ hàng xóm.

Nghe chị hàng xóm nói 2 câu, mẹ chồng tôi đùng đùng đòi về quê

Sự tọc mạch của chị hàng xóm khiến mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu lên đến đỉnh điểm. Tôi rất ác cảm với người hàng xóm này, nhưng chưa biết xử lý ra sao.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Bán nhà vì gã hàng xóm lúc tỉnh lúc say, 8 năm làm chuyện ám ảnh

Cứ mỗi lần hàng xóm say rượu là lại chửi bới, thượng cẳng tay hạ cẳng chân với vợ. Cả xóm không thể nào ngủ yên giấc.

Hạnh phúc với hôn nhân lần 2, MC Vân Hugo luôn chuẩn bị cho mọi cuộc chia ly

MC Vân Hugo luôn chuẩn bị tinh thần cho mọi cuộc chia ly để không đau khổ. "Tôi áp dụng suy nghĩ đó vào tất cả các mối quan hệ của mình trong cuộc sống này, không chỉ là hôn nhân", cô nói.

Mất tất cả vì răm rắp nghe lời vợ, vay mượn khắp nơi mua chung cư

Dốc toàn bộ tài sản, vay mượn để mua một căn hộ chung cư nhưng cuối cùng cuộc hôn nhân của tôi lại rơi vào ngõ cụt.

Đi xuất khẩu lao động về, chồng bật khóc khi thấy cuốn sổ tiết kiệm của vợ

Ngay đêm chồng về, tôi đã đưa cho anh cuốn sổ tiết kiệm. Nhìn thấy số tiền trong đó, chồng nghẹn ngào, xúc động.

Đang cập nhật dữ liệu !