Bộ GTVT yêu cầu tàu cao tốc cánh ngầm lắp đặt AIS
Kiểm tra hoạt động tàu cao tốc tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu và Hải Phòng trong tháng 9 vừa qua, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), Trưởng đoàn kiểm tra ông Nguyễn Văn Thuấn cho biết, đoàn kiểm tra đã phát hiện một số tàu gắn thiết bị giám sát hành trình của ô tô.
Chủ tàu cao tốc cánh ngầm sẽ phải lắp đặt AIS. Ảnh IT |
Khi tàu rời bến, hành trình của tàu lại được hiển thị trên đường bộ trong khi tuyến đường thuỷ nội địa chưa có bản đồ số nên rất khó khi xác định vị trí, hành trình của tàu. Đặc biệt, khi xảy ra sự cố thì công tác cứu hộ sẽ không kịp thời…
Khi hoàn tất kiểm tra, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu các chủ tàu (công ty) khai thác tàu cao tốc cánh ngầm lắp đặt hệ thống AIS trên tàu để các cơ quan chức năng quản lý và giám sát hoạt động của tàu trên tuyến luồng.
Theo đó, chủ tàu cao tốc cánh ngầm một máy phải hoàn thành việc lắp đặt hệ thống từ động nhận dạng AIS trước khi đưa tàu vào hoạt động trở lại. Chủ tàu cao tốc cánh ngầm hai máy phải hoàn thành việc lắp đặt AIS trước ngày 1/11/2013.
Bên cạnh đó thiết bị AIS lắp trên tàu phải đảm bảo tiêu chuẩn hiện hành, được kết nối với hệ thống kiểm soát của các Cảng vụ Hàng hải khu vực và việc kết nối này phải được các Cảng vụ Hàng hải xác nhận.
Nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tàu hoạt động, Bộ GTVT cũng giao Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và Hải Phòng quy định các khu vực khống chế tốc độ của tàu cao tốc cánh ngầm trên luồng hàng hải với thời gian hoàn thành trước ngày 31/10/2013.
Cục Đường thủy nội đia, Cục Đăng kiểm, Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải phải thường xuyên theo dõi, giám sát hành trình của tàu cao tốc cánh ngầm thông qua hệ thống AIS; tăng cường kiểm tra tàu biển, phương tiện thủy nội địa neo đậu, xem xét, chấp thuận phương án đưa tàu vào vị trí an toàn…