Bộ GTVT nói gì về quy hoạch ga Hà Nội và đề nghị dừng Grab, Uber?
![]() |
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông |
Quỹ đất cho giao thông quá eo hẹp
Liên quan đến vấn đề giao thông trong quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Hà Nội đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT. Về vấn đề này, Thủ tướng đã có chỉ đạo thận trọng khi lập quy hoạch.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, việc UBND TP Hà Nội quy hoạch phân khu chức năng trong quy hoạch đô thị là cần thiết, và theo quy hoạch tổng thể phát triển Thủ đô được Thủ tướng phê duyệt năm 2011, các quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết phải phù hợp với quy hoạch chung và quy hoạch chuyên ngành.
Về khía cạnh giao thông liên quan đến khu vực ga Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết Bộ sẽ nghiên cứu và có ý kiến với Hà Nội nhưng đánh giá chung của Bộ là hiện nay, Hà Nội và TP.HCM đang quá tải hạ tầng giao thông nên việc kiểm soát phát triển không gian đô thị là hết sức quan trọng.
“Về giao thông chúng tôi phải xem xét mật độ người dân sống ở khu vực đó, xem xét chỉ tiêu đất dành cho giao thông trong quy hoạch, rồi mật độ đường trên một nghìn dân… Tất cả chúng tôi đang nghiên cứu kỹ và sẽ có ý kiến với Hà Nội trong thời gian tới” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm, theo quy định chung, khuyến cáo quỹ đất dành cho giao thông đối với Hà Nội và TP.HCM là trên 20%, nhưng hiện tại mới chỉ có 7-8%.
“Theo quy hoạch chuyên ngành mà Thủ tướng đã quyết định, ga Hà Nội là ga trung tâm, cả liên vận và liên vận quốc tế, là đầu mối giao thông, kết nối cả giao thông quốc gia và đô thị, có tuyến đường sắt nội đô cắt qua khu vực này nên phải xem xét cả giao thông nội trong khu vực đó và giao thông quốc gia với mật độ hành khách trung chuyển qua khu vực này. Quy hoạch là cần thiết, ý kiến của các Bộ ngành sẽ được nghiên cứu và bàn bạc trong thời gian tới” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh
Về kiến nghị dừng khẩn cấp Grab và Uber
Trả lời câu hỏi về việc Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Grab và Uber trong tháng 9, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, loại hình vận tải có sử dụng các công nghệ kết nối đã được phổ biến ở nước ta một vài năm nay, chúng ta quen gọi Uber và Grab taxi, chứ thực tế đã có khoảng 10 hãng áp dụng các công nghệ kết nối, không chỉ kết nối bằng điện thoại mà kết nối bằng facebook cũng đã đưa vào khai thác, tiện dụng cho người sử dụng.
Về thẩm quyền, Thủ tướng đã đồng ý cho thí điểm và triển khai loại hình này trên các đô thị. Và theo Luật Giao thông Đường bộ, UBND các tỉnh, TP sẽ quản lý giao thông trên địa bàn, gồm phát triển hạ tầng giao thông, tổ chức quản lý giao thông, trong đó có quản lý từ quy hoạch. Quy hoạch giao thông vận tải có cả quy hoạch phát triển hạ tầng, quy hoạch quản lý về lượng xe và về tổ chức các loại hình vận tải.
“Tất cả cái đó phải được xác định từ quy hoạch phát triển hạ tầng, từ mức độ hạ tầng hiện hữu, từ đó có thể xác định lượng xe phân bổ cho tổ chức vận tải tốt nhất trong đô thị, và số lượng được xác định thông qua quy hoạch đó” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc kiểm soát số lượng theo từng loại hình là thẩm quyền của từng địa phương, đây là kiến nghị của Hiệp hội vận tải nên các địa phương sẽ phải xem xét và tuỳ theo điều kiện hạ tầng giao thông của các địa phương đó để có thể quyết định dừng hay tiếp tục cấp phép, trên cơ sở đáp ứng yêu cầu đi lại nói chung với điều kiện hạ tầng hiện hữu của đô thị đó.