Bộ GTVT lên tiếng về thu phí phương tiện
Bộ GTVT lên tiếng về thu phí phương tiện
Ông Hùng cho hay, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Giao thông vận tải đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị ban hành Nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào danh mục phí, lệ phí.
Đề xuất thu phí phương tiện cá nhân gặp nhiều ý kiến không đồng tình. Ảnh: Minh Nhật |
Theo ông Hùng, mục tiêu của việc bổ sung hai loại phí trên nhằm đưa ra những giải pháp kinh tế cụ thể, đột phá kiềm chế sự gia tăng, giảm dần số lượng phương tiện giao thông cá nhân; giảm tải mật độ phương tiện tham gia giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là khu vực trung tâm, từ đó kiềm chế, giảm dần ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, đề xuất này cũng tạo thêm một nguồn thu đáng kể để chi cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông, dự kiến số thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đối với xe ô tô khoảng hơn 15.000 tỷ đồng/năm.
Đối tượng thu phí lưu hành phương tiện cá nhân đường bộ là xe mô tô và xe ô tô chở từ 9 chỗ ngồi đổ xuống. Mức thu đối với mỗi xe ô tô từ 20 triệu đồng/năm đến 50 triệu đồng; mức thu đối với xe mô tô từ 500 nghìn đồng/năm đến 1 triệu đồng/năm. Cơ quan thu phí đối với ô tô được để lại 1,5%; cơ quan thu phí đối với mô tô được để lại 5% số thu để chi cho công tác tổ chức thu. Số còn lại được dùng để tạo nguồn chi cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.
Đối tượng thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm là các xe ô tô các loại, trong đó miễn thu phí đối với các loại xe công (xe cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, xe quân đội, xe công an và xe ô tô buýt.
Dự tính giờ cao điểm buổi sáng từ 06 giờ đến 8 giờ 30; buổi chiều từ 16 giờ đến 19 giờ, trừ ngày lễ thứ bảy và chủ nhật.
Trước mắt tổ chức thu phí sẽ thí điểm ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng. Dự kiến mức thu 30 nghìn đồng/lượt đối với xe ô tô chở người đến 7 chỗ ngồi và 50 nghìn đồng/lượt đối với các loại ô tô còn loại.
Phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm được thu qua các trạm thu phí thông minh, tự động; thu một lượt khi xe đi vào trung tâm thành phố và cơ quan thu phí được trích lại một tỷ lệ nhất định để chi cho ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.
Cũng theo ông Hùng, khi đề xuất này khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân có thể triển khai sớm, tuy nhiên cần có thời gian nhất định để xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn. Riêng thời điểm cụ thể để áp dụng việc thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định trên cơ sở nghị quyết của hội đồng nhân dân cho phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội và yêu cầu giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của địa phương.
“Kinh phí thu được từ việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông sẽ được dùng để xây dựng cầu vượt tại các nút giao thông như ngã tư trong nội đô, điểm giao nhau trên tuyến quốc lộ 1 nhằm giảm tỷ lệ ùn tắc, tai nạn giao thông”, ông Hùng nhấn mạnh.
Xuân Hải