Bộ GTVT: Không di dời, không mua lại trạm BOT Cai Lậy
Trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ảnh: Sỹ Đồng. |
Nhà nước không có tiền để mua lại trạm BOT
Trước phản ứng của người dân đề nghị di chuyển việc trạm thu phí BOT Cai Lậy vào đường tránh, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết không tính đến việc di dời trạm này bởi hiện nay trạm thu phí đang đặt trong phạm vi dự án, không thể nói trạm đặt sai vị trí.
Thông tin này được Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết tại buổi Họp báo về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy (BOT Cai Lậy) chiều 17/8.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, vị trí trạm BOT Cai Lậy đã được tính toán kỹ. Khi quyết định đặt trạm tại vị trí này Bộ đã tiến hành lấy ý kiến và thống nhất với các bên thuộc địa phương như UBND tỉnh Tiền Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chủ đầu tư, Bộ Tài chính. Vị trí đặt trạm cũng đã được tính toán trên phương án tài chính, đảm bảo lợi nhuận đề nhà đầu tư tham gia dự án.
Vị Thứ trưởng cho rằng, Bộ GTVT không thể lấy ý kiến của từng người dân tại khu vực trạm BOT như phản ánh được. "Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh là đại diện cho nhân dân, chứ nhà đầu tư hay Bộ GTVT cũng không thể đi phát tờ rơi tới từng người dân để xin ý kiến", Thứ trưởng nói.
Còn về ý kiến đề nghị Nhà nước bỏ tiền mua lại trạm BOT này để miễn phí cho người dân, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng nhà nước không có tiền để làm việc đó.
Ở một số nước không thu phí đường bởi họ làm đường từ ngân sách, nhưng ngân sách của Việt Nam hiện nay không đáp ứng được. Trường hợp, nếu dùng ngân sách nhà nước để đầu tư thì Bộ GTVT rất hoan nghênh nhưng ngân sách không đủ. Chưa kể, hiện nay, chủ trương của Nhà nước đang là xã hội hóa, huy động các nguồn lực tư nhân tham gia đầu tư.
Thứ trưởng cũng chia sẻ, năm 2017, Bộ GTVT chỉ được phân bổ kinh phí 39.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông nhưng Bộ đang phải hoàn trả khoảng 20.000 tỷ đồng cho các khoản nợ trước đó.
Về việc sử dụng quỹ bảo trì đường bộ để thực hiện đầu tư nâng cấp Quốc lộ 1 cũ thay vì đầu tư BOT và thu phí như hiện nay, đại diện Bộ GTVT cho biết quỹ này chỉ dùng để tăng cường mặt đường, vá và sửa chữa chứ không đủ kinh phí để nâng cấp, cải tạo hay thay thế các dầm đường bộ.
"Đoạn đường Quốc lộ 1 hiện hữu này được đầu tư theo hình thức BOT để nâng cấp. Đoạn đường này sau khi Bộ xem xét thấy xuống cấp ở hai đầu thành phố vì vậy đưa vào chương trình dự án cùng đường tránh Cai Lậy chứ không phải đưa vào để thu tiền", Thứ trưởng Đông khẳng định.
Bộ GTVT không muốn bị nhà đầu tư kiện
Đối với việc phản đối thu phí của người dân, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng việc xảy ra ở trạm BOT Cai Lậy rất đáng tiếc. Vị Thứ trưởng chia sẻ, không mong những sự việc tương tự xảy ra ở bất cứ trạm BOT nào.
"Chúng tôi kỳ vọng không có việc nhà đầu tư kiện tụng. Nếu có, Bộ cũng không thể cản được việc chủ đầu tư kiện lại cơ quan quản lý Nhà nước khi lợi ích của họ ảnh hưởng", ông Đông chia sẻ.
Cũng trong chiều nay, Báo điện tử VTC News dẫn lời một đại diện của Hội đồng thành viên BOT Tiền Giang cho biết sẽ trả lại dự án xây dựng tuyến đường tránh Cai Lậy và nâng cấp quốc lộ 1 cho Nhà nước nếu như trạm thu phí Cai Lậy bị di dời vào đường tránh. Lý do được vị này đưa ra là nếu di dời trạm thu phí vào tuyến đường tránh dài 12 km thì đơn vị không đủ khả năng hoàn vốn.