Bộ Giáo dục quyết chống lạm thu

Trước vấn đề nóng lạm thu, trong buổi họp báo chiều qua (30/8), về năm học mới, Bộ Giáo dục cho biết chưa tăng học phí. Bộ sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra, nếu phát hiện lạm thu sẽ xử lý.

Bộ Giáo dục quyết chống lạm thu

Lạm thu đã giảm

Về vấn đề lạm thu được nhiều phóng viên đặt câu hỏi, Ông Lê Khánh Tuấn – Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính cho biết, Bộ GD- ĐT đã làm việc với các tỉnh, bộ ngành và thống nhất trình Thủ tướng, nhưng chưa đặt vấn đề tăng học phí trong điều kiện kinh tế như hiện nay.

Bộ GD&ĐT đã tiến hành nhiều giải pháp, trong đó, quan tâm làm sao để đảm bảo đủ nguồn đầu tư ngân sách theo quy định của Thủ tướng, chương trình mục tiêu quốc gia, vốn chi thường xuyên để cải thiện nguồn chi tại nhà trường.

Trước mắt thực hiện theo nguyên tắc 80% chi cho con người và 20% chi cho hoạt động, đúng như quyết định 59 của Thủ tướng để giảm bớt khó khăn.

Bộ Giáo dục quyết chống lạm thu

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lập các đoàn thanh tra việc thu phí ở các trường.

Đại diện Bộ GD&ĐT cũng cho biết đang soạn thảo 2 văn bản. Văn bản thứ nhất là hướng dẫn việc thu tự nguyện trong các nhà trường. Hiện nay đang đến bước cuối cùng có thể ban hành thông tư này. Thứ 2 là thông tư theo nghị định 49, cho phép những trường tổ chức dịch vụ, chương trình chất lượng cao được thu tương xứng, cũng là một cách để chống lạm thu.

Ông Lê Khánh Tuấn khẳng định: “Chúng tôi cũng đề xuất với lãnh đạo Bộ, ngay đầu năm học sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra các địa phương, cùng với UBND các địa phương để giám sát việc này. Nếu phát hiện ra có vấn đề sẽ cùng với các địa phương xử lý” .

Lớp sĩ số quá đông đã giảm

Cũng như nhiều năm trước, việc quá tải trong lớp học luôn là một vấn đề khiến nhiều phụ huynh hết sức quan tâm nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Lý giải về hiện tượng này, ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Giáo dục Tiểu học cho biết Bộ biết tình trạng này. Ở thành phố lớn, hàng năm đều có lượng di cư lớn, học sinh ngày càng đông, còn ở nông thôn ngày càng ít đi. Từ đó, thành phố không xây dựng kịp trường học để đáp ứng nhu cầu, và trách nhiệm thuộc về UBND các thành phố.

Bộ Giáo dục quyết chống lạm thu

ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Giáo dục Tiểu học.

Ông Thành lấy ví dụ nếu như xe khách 30 chỗ không thể nhét được 50 người, 20 người còn lại có thể đi xe khác thì trong giáo dục không thể chỉ nhận 30 người và từ chối những em còn lại học.

Thành phố cũng không thể kiếm thêm được trường, lớp cho các em, và trong tất cả các giải pháp, phải chấp nhận cách tốt nhất là mỗi lớp gánh thêm một chút.

Lãnh đạo Bộ chia sẻ: "Chúng tôi biết các thành phố đều đã và đang cố gắng xây trường, giảm học sinh trên một lớp, nhưng để đạt được con số mong muốn thì còn phải cố gắng nhiều”.

Ông Thành cũng cho rằng, để giải quyết được tình trạng này thì quan trọng nhất đó chính là sự quan tâm và đầu tư của các địa phương.

Không thiếu giáo viên mầm non

Về vấn đề đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là giáo viên mầm non, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cho biết, không như năm học trước, vào năm học này, không còn điểm “nóng” về thiếu giáo viên mầm non.

Các tỉnh đã tổ chức rà soát, sắp xếp và điều động bố trí cán bộ quản lý và giáo viên cho năm học mới. Quảng Ninh đã tổ chức thi tuyển viên chức giáo dục năm 2012 để kịp bổ sung vào các vị trí. Đắc Nông hiện còn thiếu 193 giáo viên mầm non, 64 giáo viên tiểu học, 63 giáo viên trung học và tỉnh đang tổ chức tuyển dụng giáo viên cho năm học mới...

Tình trạng thiếu giáo viên mầm non như năm học trước không còn, đó là kết quả của việc thực hiện quyết liệt và đồng bộ hàng loạt các biện pháp, đặc biệt là quyết tâm phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT thông báo, các nơi đã rải rác tuyển dụng, không phải một lần mà rất nhiều lần, tìm mọi nguồn, bằng nhiều kênh. Đến nay, trong báo cáo sơ bộ phản ánh rõ, số lượng giáo viên thiếu chỉ còn là số trăm và chỉ còn rải rác một vài nơi, không còn mức độ thiếu như trước đây ở Thanh Hóa. Những nơi thiếu cục bộ sẽ được tiếp tục khắc phục trong thời gian tới.

THIÊN TRƯỜNG

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !