Bỏ biên chế: Tăng lương cho giáo viên có tăng học phí?

Nhiều người lo lắng việc tăng lương cho giáo viên trường công khi chuyển sang chế độ hợp đồng sẽ đi đôi với tăng học phí.

Vừa qua tại buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề của đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, Bộ sẽ triển khai thí điểm không để giáo viên là công chức, viên chức, thay vào đó sẽ theo chế độ hợp đồng “có vào - có ra”, có chế độ đãi ngộ lớn. Lĩnh vực đào tạo sẽ theo hướng thị trường lao động, tăng cường chất lượng.

Bỏ biên chế: Tăng lương cho giáo viên có tăng học phí? - ảnh 1

Bỏ biên chế thì Bộ GD&ĐT sẽ những tính toán trong việc trả lương cho giáo viên

Liên quan đến vấn đề này, thầy Nguyễn Quang Tùng – Hiệu trưởng trường THPT M.V Lômônôxốp cho hay: “Tôi hoàn toàn nhất trí với chủ trương bỏ biên chế giáo viên và thay bằng chế độ hợp đồng vì đó là quy luật của sự phát triển. 

M.V Lômônôxốp là hệ thống trường ngoài công lập, chúng tôi tự chủ hoàn toàn về vấn đề tài chính, tự chịu trách nhiệm về mọi hoạt động, tuân thủ luật giáo dục, chịu sự quản lí chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Đương nhiên, chúng tôi cũng gặp phải những thuận lợi và khó khăn riêng. Vì tự chủ và tự chịu trách nhiệm nên chúng tôi hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọn giáo viên trong nhà trường để đảm bảo yêu cầu có chuyên môn và đạo đức tốt.

Nếu giáo viên nào không đáp ứng yêu cầu sẽ bị đào thải. Vì thế, giáo viên nhà trường luôn luôn phải cố gắng, nỗ lực để tăng cường chuyên môn để được giữ lại tiếp tục giảng dạy. Nếu đáp ứng yêu cầu, đội ngũ giáo viên luôn được ghi nhận, đánh giá và trả lương theo đúng năng lực và đóng góp của họ cho nhà trường.

Cái khó khăn lớn nhất là việc số lượng giáo viên lại không ổn định. Bởi lẽ, hiện nay không ít giáo viên có tâm lý cố vào bằng được biên chế, cố bám lấy biên chế. Khi được vào biên chế, họ coi như đã ổn định được nghề nghiệp và thu nhập.

Vì theo chế độ hợp đồng ít sự ràng buộc nên sau khi được đào tạo chuyên môn ở trường, trở thành giáo viên giỏi, có cơ hội là họ tìm môi trường có thu nhập cao hơn.

Để giữ chân giáo viên giỏi, chúng tôi luôn nỗ lực tạo ra môi trường để giáo viên được cống hiến, được phát triển, thể hiện được hết tất cả khả năng của mình và có những chế độ đãi ngộ phù hợp”.

Nhiều người cho rằng, bỏ biên chế phải đi đôi với tăng lương để tạo động lực cho giáo viên. Vậy, các trường công sẽ thay đổi thế nào trong việc nâng cao đời sống giáo viên?

Trả lời về vấn đề này, thầy Nguyễn Quang Tùng – Hiệu trưởng trường THPT M.V Lômônôxốp cho hay: “Với trường công tôi không rõ. Tuy nhiên, ở trường M.V Lômônôxốp chúng tôi chỉ có nguồn thu duy nhất là học phí của học sinh để duy trì toàn bộ hoạt động của nhà trường.

Với số tiền 1,9 triệu/tháng với học sinh là mức thu thấp trong hệ thống các trường ngoài công lập nhưng vẫn đủ để giáo viên sống được bằng lương của mình. Còn ở các trường công, đương nhiên khi chuyển sang chế độ hợp đồng, Bộ GD&ĐT sẽ có những tính toán riêng trong việc trả lương cho giáo viên”. 

Cũng liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trần Văn Tớp – Hiệu phó ĐH Bách Khoa Hà Nội cho hay: “ĐH Bách Khoa Hà Nội cũng là một trong số những trường vừa qua được Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới cơ chế hoạt động, trong đó có việc tự chủ.

Ở giai đoạn đầu, giảng viên của ĐH Bách Khoa Hà Nội đều phải kỳ hợp đồng tập sự, sau đó là hợp đồng 3 năm và chuyển sang hợp đồng dài hạn nếu giảng viên đáp ứng yêu cầu.

Sắp tới, nếu giảng viên không đáp ứng yêu cầu tối thiểu thì chúng tôi cũng sẽ tổ chức thanh lọc để nâng cao chất lượng. Việc bỏ biên chế giáo viên tôi nghĩ với cấp đại học chúng ta có thể làm được.
Tuy nhiên, với cấp phổ thông, mà nhất là vùng sâu, vùng xa thì chúng ta cần tính toán kỹ lưỡng”.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu bỏ biên chế của giáo viên thì hiệu trưởng và hiệu phó cũng phải bỏ biên chế. Trả lời vấn đề này, PGS.TS Trần Văn Tớp cho hay: “Hiệu trưởng sẽ là người ký hợp đồng với các giáo viên. Vậy hiệu trưởng sẽ người ký hợp đồng với hiệu phó và chính mình hay sao?

Trước khi làm điều này ta phải thực hiện theo luật viên chức. Kể cả việc thí điểm chúng ta vẫn phải thực hiện theo luật, muốn làm trước hết phải sửa đổi luật.

Còn về việc nhiều người lo lắng việc tăng lương cho giáo viên trường công khi chuyển sang chế độ hợp đồng sẽ đi đôi với tăng học phí, tôi cho rằng điều này chưa đáng lo. Việc tăng học phí phải có lộ trình chứ không phải nhà trường muốn tăng là tăng được”.

Hoàng Thanh

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Á hậu Miss Grand Vietnam Hạnh Nguyên: Mẹ là giáo viên tiểu học, cha dạy ĐH Đồng Tháp

Lê Phan Hạnh Nguyên chia sẻ những tâm sự và câu chuyện đặc biệt về hành trình giành ngôi vị Á hậu 1 Miss Grand Vietnam 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !