"Biến! Để bố ngủ" gieo nỗi kinh hoàng cho bác sĩ trực cấp cứu

Những "người anh em" nhập viện vì choảng nhau, tai nạn trong tình trạng nồng nặc mùi rượu cùng các “anh em chiến hữu” theo sau khiến khoa cấp cứu của bệnh viện luôn trong tình trạng hỗn loạn... bác sĩ ác mộng.

Ảnh minh hoạ.

GS Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, vào các dịp lễ Tết các bác sĩ ở đây lại phải đau đầu, mệt mỏi cấp cứu các ca bệnh nhân nhập viện do đánh nhau, tai nạn giao thông do bia rượu. Có những bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nồng nặc mùi rượu và còn nhiều “anh em chiến hữu” theo sau khiến khoa cấp cứu của bệnh viện luôn trong tình trạng hỗn loạn bởi những bệnh nhân là đệ tử lưu linh.

Một điều dưỡng của bệnh viện chia sẻ cấp cứu một bệnh nhân vào viện do bia rượu họ gây tai nạn hay là đánh nhau thì đều trở nên áp lực với nhân viên y tế cả. Có bệnh nhân được đưa vào, nhân viên y tế ra hỏi thăm liền bị chửi “để bố ngủ” rồi đủ các lời tục tĩu, nếu không nói gì thì đồng bọn của họ lại vào hỏi sao không chăm sóc rồi đủ thứ. Với những nhân viên y tế ở đây điều này dù đã quen nhưng nó cũng trở thành “ác mộng".

Ngày nghỉ lễ, người dân đi chơi còn bác sĩ còng mình với đệ tử lưu linh. Tết 2018, các bác sĩ phải mấy 4 – 5 tiếng đồng hồ cấp cứu cho bệnh nhân sau rượu được bạn bè thách đố tự cầm dao đâm vào tim mình và hậu quả mang đến bệnh viện “bắt đền” bác sĩ.

Mỗi ngày bệnh viện Việt Đức cấp cứu từ 150 đến 180 bệnh nhân, trong đó có tới 2/3 là bệnh nhân do tai nạn giao thông và có nhiều bệnh nhân uống rượu, bia.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Gia Anh – Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Việt Đức cho biết, những ngày bình thường các bác sĩ của khoa Cấp cứu vốn bận rộn nhưng đến ban đêm tua trực lại vất vả bộn phần vì chủ yếu là cấp cứu tai nạn giao thông. Đặc điểm của các trường hợp cấp cứu này là đa số các bệnh nhân bị về đêm, sau khi ăn nhậu xong và những ca đêm luôn trở thành ám ảnh với bác sĩ ở đây.

Thạc sĩ Nguyễn Đình Liên – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội kể có bệnh nhân uống say, đánh nhau và đi vào bệnh viện và ra đề nghị bác sĩ phải cấp cứu ngay nếu không có thể bị ăn đòn.

Thạc sĩ Liên kể có một ca mổ, anh trực và một nhóm người đưa bệnh nhân đánh nhau vào viện, chưa xác định được bệnh nhân như thế nào thì dao kiếm, mã tấu đã giơ lên tua tủa “mày không cứu bạn tao, tao giết” và lúc này bác sĩ phải im lặng và nhanh chóng đi cấp cứu bệnh nhân mà trong lòng lúc nào cũng cảm thấy bất an.

Cách đây không lâu, một nhóm đối tượng khà khựa nhau ở quán hát karaoke đã đánh nhau xong khi nạn nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu thì chỉ một lát sau có tới gần 20 chục đối tượng cũng bia rượu sau xỉn phi xe lao vào khoa cấp cứu tìm bệnh nhân chém gần đứt kìa khí quản của bệnh nhân. Bệnh nhân được vội vàng đưa đi cấp cứu.

Những ngày sau, các bác sĩ ở đây lại mệt mỏi vừa cứu bệnh nhân còn lo các thủ tục với cơ quan chức năng về đánh nhau. Không chỉ thế, hàng chục bệnh nhân nằm cùng khoa cấp cứu được phen khiếp vía bởi những ma men từ ngoài vào. Trong khi đó, khoa cấp cứu có hàng chục bệnh nhân nặng chờ được cấp cứu thì bác sĩ phải lo giải quyết các vấn đề của bia rượu mang tới.

Với bệnh nhân say mà bị tai nạn giao thông, đánh nhau, ngộ độc nếu các bác sĩ, người nhà không chú ý khi bệnh nhân nôn mửa ho sặc có thể dẫn đến các thức ăn vào khí quản ảnh hưởng tới đường thở có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Nhiều bác sĩ chia sẻ rằng nếu không có bia rượu hoặc hạn chế uống vừa tầm, vừa đủ không để say thì các bác sĩ cũng đỡ vất vả hơn. Họ có thể có thời gian điều trị, cấp cứu cho các bệnh nhân khác nặng hơn.

Chi phí y tế cho bia rượu vô cùng lớn so với những lợi ích mà các công ty nước giải khát, bia rượu mang tới.

Theo thống kê của Bộ Y tế chỉ tính tổng gánh nặng trực tiếp của 6 bệnh ung thư (mà rượu, bia là một trong những nguyên nhân cấu thành chính) đã là gần 26.000 tỷ đồng chiếm 0,25% tổng GDP năm 2017; chi phí giải quyết hậu quả của tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia chiếm tới 1% GDP (khoảng 50.000 tỷ đồng theo GDP năm 2017).


Khánh Ngọc

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !