Biến chứng do sử dụng corticoid kéo dài

Corticoid là thuốc được sử dụng rộng rãi. Nhưng nó lại là con dao hai lưỡi. Bởi chỉ cần lạm dụng thuốc, nó sẽ gây ra những biến chứng nặng nề cả đời.

Biến chứng do sử dụng corticoid kéo dài

Biến chứng do sử dụng corticoid kéo dài

Dùng kháng sinh và Corticoid thời gian dài dễ gây ra biến chứng nguy hiểm


Từ lâu nay, Corticoid - nhóm thuốc có tác dụng chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch – vẫn được sử dụng rộng rãi trong điều trị. Thế nhưng sử dụng loại thuốc này chẳng khác nào “con dao 2 lưỡi”. Bởi trên thực tế, vì không tuân thủ đúng chỉ định mà không ít người đã phải chịu hậu quả đáng tiếc, thậm chí biến chứng nặng có thể gây tàn phế trong khi bệnh chính thì vẫn ngày càng nặng lên.

Chẳng hạn như trường hợp một bệnh nhân 25 tuổi ở BV Bạch Mai. Bệnh nhân này bị lupus ban đỏ, phải điều trị bằng thuốc corticoid 10 năm nay. Bản thân việc dùng corticoid đã khó tránh khỏi tác dụng phụ, bệnh nhân lại có giai đoạn dùng không đúng liều, không tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ dẫn đến biến chứng nặng ngoài da do mạch máu dưới da bị vỡ, đục thuỷ tinh thể, loét dạ dạ tá tràng, hiện phải nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Theo bác sĩ Chu Chí Hiếu, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai, “Nếu được dùng đúng chỉ định, đúng liều lượng và thời gian, các thuốc chứa corticoid hữu ích với nhiều bệnh lý nguy hiểm như hen phế quản ác tính, sốc phản vệ, lupus ban đỏ hệ thống, thấp tim, suy tuyến thượng thận.

Tất nhiên không thể tránh khỏi tác dụng phụ, nhưng sẽ không nguy hiểm, trừ phi dùng liều cao, kéo dài, không có kế hoạch giảm liều thích hợp và không có những biện pháp hỗ trợ điều trị”

Theo tư vấn của các bác sĩ, để hạn chế nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ nguy hiểm của việc điều trị bằng corticoid, mỗi bệnh nhân cần có chế độ theo dõi điều trị chặt chẽ theo chỉ định của thầy thuốc, không tự ý dùng thuốc, kể cả thuốc bôi ngoài da.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần được giải thích trước về các tai biến có thể xảy ra trong quá trình dùng thuốc để có thể phát hiện sớm và có biện pháp ngăn ngừa các biến chứng nặng.

Theo VTV

Theo VTV

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !