Bí thư Hoàng Trung Hải: Mỗi hộ dân cần có phương án thoát hiểm

Đây là đề nghị của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tại Hội nghị trực tuyến giao ban quý III của Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP với lãnh đạo quận, huyện, thị xã diễn ra ngày 25/9.

Bí thư Hoàng Trung Hải: Ngày nào các chung cư còn tồn tại vi phạm PCCC là chúng ta chưa thể ngủ yên

9 tháng đầu năm xảy ra 626 vụ cháy với  14 người chết

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định cho biết, qua điều tra cơ bản, tính đến 15/5/2017, địa bàn thành phố có 43.286 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có: 8 khu công nghiệp, 1 khu công nghệ cao, 86 cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; 994 nhà, công trình cao tầng và 33 trung tâm thương mại; 1 cảng hàng không; 4 cơ sở vật liệu nổ công nghiệp; hàng chục km đường ống dẫn xăng dầu đi qua; có trên 23.000 ha rừng....

Đặc biệt, Hà Nội hiện có khoảng gần 500.000 nhà ống, trong đó có trên 120.000 nhà có kết hợp kinh doanh dịch vụ, mặt tiền thường bị bịt kín, thiếu lối thoát nạn,... Đây là những loại hình khi xảy ra cháy, nổ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Qua thống kê số vụ cháy hàng năm cũng như hậu quả thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra vẫn có dấu hiệu gia tăng (trung bình từ 600 - 800 vụ/năm) và còn xảy ra hàng trăm sự cố tai nạn rủi ro trong cháy, nổ; sập đổ công trình; trong thiên tai, bão, lũ; trong tai nạn giao thông, đuối nước, sự cố thang máy nhà cao tầng… phải tổ chức cứu nạn, cứu hộ.

Đáng chú ý đã xảy ra một số vụ hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, như: vụ cháy Quán Karaoke 68 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy vào ngày 1/11/2016 làm 13 người chết; vụ cháy tại cơ sở sản xuất Sôcôla kết hợp nhà ở tại thôn Thượng, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức ngày 29/7/2017 làm 8 người chết...; vụ CNCH sập nhà tại 43 Cửa Bắc, quận Ba Đình xảy ra ngày 4/8/2016 làm chết 2 người.

Địa bàn xảy ra cháy tập trung nhiều ở các quận nội thành (chiếm khoảng 75%). Chủ yếu ở các doanh nghiệp kinh tế tư nhân và nhà dân (chiếm từ 75% đến 80%). Số vụ cháy lớn chỉ chiếm từ 01 đến 02% nhưng thiệt hại chiếm khoảng 80 đến 85% do xảy ra tại các địa điểm tập trung đông người như nhà cao tầng, quán karaoke, nhà hàng, quán ăn.

Riêng 9 tháng đầu năm 2017, xảy ra 626 vụ, trong đó có: 7 vụ cháy gây thiệt hại về người, 9 vụ cháy gây thiệt hại lớn về tài sản, 20 cháy rừng. Thiệt hại về người: 18 người chết, 9 người bị thương; thiệt hại về tài sản: ước tính trên 400 tỷ đồng và 55 ha rừng (so với cùng kỳ năm 2016: tăng 4 vụ cháy; tăng 14 người chết, giảm 6 người bị thương; thiệt hại về tài sản tăng hơn 300 tỷ đồng); Lực lượng Cảnh sát PC&CC đã trực tiếp tham gia CNCH 43 vụ, cứu được 35 người, tìm được 8 thi thể.

Mỗi hộ dân cần có phương án thoát hiểm

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương, phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: những nội dung được đề cập ở hội nghị là những vấn đề nóng bỏng của thành phố, người dân đặc biệt quan tâm và mong muốn có những tiến bộ.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đặc biệt lưu ý, tình hình PCCC là vấn đề nóng, tuy đã chỉ đạo rất quyết liệt nhưng còn diễn biến xấu. Số vụ mấy năm gần đây tăng hơn năm trước, riêng từ đầu năm 2017 đến nay, số người chết đã ở mức cao. Dẫn chứng vụ việc cháy làm hai người chết rạng sáng 25/9 ở Chương Mỹ hay vụ việc đau xót ở Hoài Đức, và trước con số đáng lo ngại với 500.000 nhà ống, trong đó có 120.000 nhà, kết hợp ở và kinh doanh,  không có lối thoát hiểm, Bí thư Thành ủy Hà Nội gợi mở, mỗi hộ dân phải xây dựng phương án PCCC; từng cơ sở sản xuất phải có phương án thoát hiểm.

Theo đó, ông Hoàng Trung Hải đề nghị mỗi hộ dân cần xây dựng phương án PCCC; từng cơ sở sản xuất phải có phương án thoát hiểm. Ông nói: “Khi xảy ra cháy, chúng ta phải biết cách thoát hiểm. Mỗi hộ dân cần có phương án thoát hiểm chứ chưa nói đến các cơ sở sản xuất kinh doanh…”.

Với 60 chung cư chưa đảm bảo điều kiện PCCC, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm, có kế hoạch, thời gian, trách nhiệm từng người với từng công trình. “Ngày nào các chung cư còn tồn tại vi phạm PCCC là chúng ta chưa thể ngủ yên”, người đứng đầu Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh

 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng nhắc nhở, lực lượng PCCC phải tăng cường huấn luyện, đào tạo tốt hơn. Các lực lượng chức năng cần rà soát lại từng hộ dân, cũng như các cơ sở kinh doanh có điều kiện như vũ trường, karaoke… Với 60 công trình chưa đảm bảo điều kiện PCCC vẫn chưa xử lý xong, Bí thư Thành ủy yêu cầu xử lý dứt điểm, có kế hoạch, thời gian, trách nhiệm từng người với từng công trình.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !