Bí thư Hà Nội: “Thành công nổi bật của thủ đô là công tác cán bộ”

“Một trong những thành công rất quan trọng và nổi bật của Hà Nội là công tác cán bộ nói chung. Từ đánh giá, đào tạo bồi dưỡng, đến sắp xếp luân chuyển cán bộ phải làm sao để phát huy cao nhất năng lực trình độ của mỗi người…”.

Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chia sẻ với một số cơ quan báo đài khi Hà Nội đánh dấu chặng đường 5 năm mở rộng địa giới hành chính.

Hà Nội kể từ khi mở rộng địa giới hành chính đã có được những động lực rất lớn để phát triển. Sau 5 năm mở rộng, thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả gì nổi bật, thưa bí thư?

Có thể nói một chặng đường 5 năm là rất ngắn so với toàn bộ quá trình xây dựng và phát triển thủ đô Hà Nội. Nhưng 5 năm qua nó lại có ý nghĩa rất quan trọng, và có sự phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Bí thư Hà Nội: “Thành công nổi bật của thủ đô là công tác cán bộ” - ảnh 1
Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị

Xét trên phương diện kinh tế, mặc dù tình hình kinh tế trong nước, và thế giới có rất nhiều khó khăn, nhưng trong 5 năm Hà Nội cũng phát triển với tốc độ tăng trưởng trung bình 9,45%. Thu ngân sách của thủ đô Hà Nội từ chỗ chỉ hơn 50 nghìn tỷ đồng, đến năm 2012 đã thu được 146,3 nghìn tỷ.  

Bên cạnh đó thu nhập bình quân đầu người cũng tăng lên. Thời gian đầu hợp nhất thì thu nhập của Hà Nội được 2.000 đô la/ người, Hà Tây 250 USD/người mỗi năm. Đến năm 2012 mức thu nhập bình quân của 7 triệu dân đã đạt trên 2.200 USD mỗi năm. Những chỉ số ấy là những con số khách quan nói lên sự phát triển của thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên nói đến thủ đô thì  không thể không nói đến nhiệm vụ quan trọng là công tác bảo đảm an ninh trật tự, đảm bảo cuộc sống yên bình cho nhân dân. Thủ đô Hà Nội luôn được nhân dân trong nước cùng bạn bè quốc tế rất hoan nghênh, coi Hà Nội là thủ đô Hòa Bình, yên bình, an ninh, được mọi người rất yêu mến…

Khi hợp nhất, Hà Nội đã trở thành một trong những thủ đô lớn của thế giới về mọi mặt. Bên cạnh những thành tựu có được, việc mở rộng địa giới hành chính có gây ra những khó khăn gì với Hà Nội không, thưa bí thư?

Tôi suy nghĩ rằng, quản lý thủ đô ở bất kỳ quốc gia nào cũng là nhiệm vụ rất khó khăn, quan trọng vì nó đòi hỏi mọi mặt phải làm tốt.

Hà Nội với quy mô dân số hơn 7 triệu người, diện tích đúng bằng 1% cả nước với hơn 3.324 km2, đồng thời là một trung tâm lớn về mọi phương diện, đi kèm với nó là khối lượng công việc rất lớn.

Đó là những khó khăn khách quan. Nhưng bên cạnh đó còn là sự đòi hỏi Hà Nội phải gương mẫu, phải đi đầu, phải tiêu biểu cho cả nước: kinh tế phát triển, giáo dục đào tạo phải dẫn đầu, y tế cũng phải đáp ứng nhu cầu của nhân dân… Đó cũng là những khó khăn thách thức lớn.

Tại kỳ họp HĐND vừa qua, bí thư đã phát biểu rằng kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ là cơ sở để Hà Nội quy hoạch cán bộ. Theo bí thư, đợt lấy phiếu tín nhiệm của Hà Nội vừa qua đã đạt được những kết quả gì?

Đây là một chủ trương lớn, rất quan trọng và mới được đặt ra trong nghị quyết trung ương 4. Đó cũng là một yêu cầu khách quan để có thêm một “kênh” nhận xét đánh giá cán bộ.

Trước kia khi chưa lấy phiếu tín nhiệm, hàng năm cán bộ Đảng viên vẫn phải nhận xét, đánh giá. Bây giờ chúng ta tăng số lượng và mở rộng đối tượng đánh giá lên.

Điều này có ý nghĩa quan trọng và sẽ luôn tạo ra sự giám sát đối với năng lực chất lượng làm việc của mỗi cán bộ. Đương nhiên người làm việc tốt thì sẽ được đánh giá cao, phiếu tín nhiệm sẽ cao. Ngược lại ai làm việc kém hơn thì phiếu tín nhiệm cũng kém hơn. Nếu kém đến mức thấy không đảm đương được thì phải kịp thời thay. Điều này có lợi cho công việc chung.

Qua việc lấy phiếu trong cấp ủy cũng như HĐND thì dư luận chung thấy đây là việc làm rất tốt, mặt tích cực là cơ bản. Số phiếu đánh giá cũng khá khách quan, phù hợp với sự đóng góp của mỗi người. Kết quả lấy phiếu nhìn chung không có ai bị oan sai!

Trong 5 năm qua Hà Nội đã thực hiện chính sách luân chuyển cán bộ. Sau một thời gian thực hiện, bí thư đánh giá thế nào về kết quả của công tác này?

Một trong những thành công rất quan trọng và nổi bật của Hà Nội là công tác cán bộ nói chung. Từ đánh giá, đào tạo bồi dưỡng, đến sắp xếp luân chuyển cán bộ, làm sao để phát huy cao nhất năng lực trình độ của mỗi người.

Bí thư Hà Nội: “Thành công nổi bật của thủ đô là công tác cán bộ” - ảnh 2
Thủ đô Hà Nội có thêm thế và lục mới sau khi mở rộng địa giới hành chính. Ảnh IT

Nếu ai thiếu kinh nghiệm thực tiễn thì phải tăng cường năng lực thực tiễn. Nếu trải qua thực tiễn mà thấy đáp ứng tốt hơn nữa thì cất nhắc việc cao hơn, kịp thời hơn. Trái lại nếu người đó không thích hợp với công việc ấy thì phải chuyển sang việc khác. Làm sao để cùng một đội ngũ cán bộ như vậy mà có thể phát huy sức mạnh của tất cả mọi người. Sắp tới Hà Nội sẽ làm tốt công việc này hơn nữa.

Đi đôi với việc luân chuyển cán bộ, phải đi kèm với bồi dưỡng, đào tạo đãi ngộ. Chẳng hạn Hà Nội đã có chương trình đào tạo 1.000 cán bộ trẻ, qua những lớp đào tạo đầu tiên, tôi thấy họ rất hào hứng phấn khởi. 10 năm nữa trong số này sẽ có những người phát triển vượt bậc, và là nguồn cán bộ lâu dài cho thủ đô Hà Nội.

Cùng với nghị quyết 15 và 11 về phát triển thủ đô, mới đây Hà Nội lại có Luật thủ đô vừa được Quốc hội thông qua, góp phần tạo thêm thế và lực cho Hà Nội phát triển. Vậy trong thời gian tới Hà Nội sẽ lựa chọn lĩnh vực trọng tâm đột phá nào?

Đảng bộ Hà Nội ý thức rất rõ vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình. Với Hà Nội thì lĩnh vực nào cũng quan trọng, đòi hỏi sự phát triển toàn diện. Nhưng có thể kể đến 3 vấn đề cơ bản:

Thứ nhất phải đảm bảo cho Hà Nội xứng đáng là một trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Thứ hai đảm bảo trong bất cứ tình hình nào thì an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của thủ đô vẫn được hoàn toàn giữ vững, đảm bảo cho các hoạt động của Đảng, nhà nước, các hoạt động quốc tế, cũng như của thủ đô phải đảm bảo an toàn.

Thứ ba, phải góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân thủ đô, đóng góp về ngân sách cho cả nước. Đó là những trọng tâm mà Hà Nội hàng ngày, hàng giờ phải quan tâm.

Trân trọng cảm ơn Bí thư!

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !