Bí thư Đà Nẵng “truy” Giám đốc Sở, Chủ tịch quận chuyện dân đổ rác

Sáng 3/4, tại hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp HĐND TP, ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã “truy” tới nơi các Giám đốc Sở, Chủ tịch quận liên quan về việc người dân tùy tiện đổ rác gây ô nhiễm các khu đất trống.

Sáng 3/4, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng lần đầu tiên tổ chức hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp (thứ 8 và 9) nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII về nhiệm vụ năm 2014, việc thực hiện lời hứa của lãnh đạo UBND TP và các sở, ngành trước cử tri tại kỳ họp này cũng như thực hiện các kết luận của lãnh đạo TP tại các hội nghị, cuộc họp quan trọng khác.

Bí thư Đà Nẵng “truy” Giám đốc Sở, Chủ tịch quận chuyện dân đổ rác - ảnh 1

Tại hội nghị giám sát giữa kỳ tổ chức sáng 2/4, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đưa ảnh chụp các lô đất trống ô nhiễm ra chất vấn lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan (Ảnh: HC)

4 nội dung chính được Thường trực HĐND và các ban của HĐND TP Đà Nẵng tập trung giám sát tại hội nghị lần này là kết quả thực hiện việc xử lý ô nhiễm môi trường ở các khu đất trống tại khu vực trung tâm TP; công tác quản lý trật tự vỉa hè đô thị, an toàn giao thông; công tác quản lý và sử dụng nhà chung cư trên địa bàn và kết quả thực hiện việc đầu tư xây dựng Công viên 29/3.

Khi hội nghị tiến hành giám sát hai vấn đề đầu tiên đã diễn ra cuộc truy vấn rất quyết liệt giữa ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng với các ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT; Phạm Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng; Lê Văn Trung (quyền Giám đốc Sở GTVT) và ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu.

Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, đối với các khu “đất vàng” bị các dự án Viễn Đông Meridian (84 Hùng Vương), Công viên công cộng và bãi đỗ xe ngầm (phía đối diện), Danang Center (08 Phan Châu Trinh) “ngâm” giữa trung tâm TP, gây bức xúc cho dư luận và người dân, ngay trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã vận động chủ đầu tư các dự án này di dời lùi hàng rào tạm vào bên trong, mở rộng vỉa hè trồng cỏ hoa tạo cảnh quan.

Ông Trần Thọ: Giải pháp tình thế như vừa qua là tốt, được người dân khen và lãnh đạo TP cũng tạm thời thấy hài lòng. Nhưng yêu cầu là phải xử lý tốt hơn nữa chứ không chỉ dừng lại ở đó, vì đây là vấn đề bức xúc của người dân. Bây giờ anh Nguyễn Điểu cho biết hiện còn bao nhiêu điểm bức xúc nữa? Nằm ở những chỗ nào? Ai là chủ đầu tư? Chỉ đạo giải quyết ra sao?

Bí thư Đà Nẵng “truy” Giám đốc Sở, Chủ tịch quận chuyện dân đổ rác - ảnh 2

Lãnh đạo các sở, ngành liên quan báo cáo về các vấn đề được chất vấn tại hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp của HĐND TP Đà Nẵng sáng 2/4 (Ảnh: HC)

Ông Nguyễn Điểu: Cách xử lý các lô đất trống ô nhiễm môi trường vừa qua chỉ ở mức tình thế chứ chưa giải quyết được bản chất của vấn đề. Hiện trên địa bàn có hơn 1.000 lô đất trống lớn nhỏ, phân bố ở cả 5 quân trung tâm TP. Vừa qua chúng ta mới xử lý 26 lô đất lớn ở khu vực trung tâm, còn lại các điểm ô nhiễm nhỏ lẻ khác phân tán ở các quận. TP đã nhiều lần có ý kiến chỉ đạo rồi. Việc gây ô nhiễm các lô đất trống trước hết là do dân cư trong phường đó, tổ dân phố đó. Vì vậy quan trọng nhất là chính quyền địa phương trực tiếp quản lý địa bàn, nếu không thì sau khi dọn xong sẽ lại tái ô nhiễm.

Ông Trần Thọ: Anh Điểu nêu vấn đề như thế thì các Chủ tịch quận, huyện thấy có đúng không? Người dọn cứ dọn, người đổ rác cứ đổ. Dân ở đâu đổ? Chẳng lẽ dân ở trên huyện Hòa Vang xuống quận Hải Châu đổ rác à? Hay là dân Hải Châu? Mời anh Lê Anh nói nghe thử, việc đổ rác trên các khu đất trống có thuộc về trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND quận không?

Ông Lê Anh: Tất nhiên là trách nhiệm quản lý, nhưng cụ thể là anh chủ đất phải chịu trách nhiệm chứ làm sao giao cho quận, huyện được. Đất của anh mà anh để người ta đổ xà bần vô!

Ông Trần Thọ: Thế thì Chủ tịch quận để họ đổ đất xà bần lên khu vực đó, Chủ tịch quận có ý kiến chi không?

Ông Lê Anh: Báo cáo anh là cũng thường xuyên, liên tục xử lý vấn đề này nhưng không tài nào, bởi vì cấp phường có lực lượng dân quân thường trực, dân phòng nhưng cuối cùng cũng đâu vào đấy!

Ông Trần Thọ: Tức là Chủ tịch quận chịu thua hay sao? Chủ tịch quận chịu thua cái người đổ rác, xà bần lên trên khu vực của mình quản lý hay sao?

Bí thư Đà Nẵng “truy” Giám đốc Sở, Chủ tịch quận chuyện dân đổ rác - ảnh 3

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng: "Quan trọng nhất là chính quyền địa phương trực tiếp quản lý địa bàn, nếu không thì sau khi dọn xong sẽ lại tái ô nhiễm!" (Ảnh: HC)

Ông Lê Anh: Báo cáo anh bây giờ cái cái…

Ông Trần Thọ: Anh cứ tuyên bố đi, anh cứ tuyên bố là anh có chịu thua chưa?

Ông Lê Anh: Bởi vì cái này lâu nay TP giao cho Sở TN-MT. Báo cáo anh TP giao trực tiếp cho Sở TN-MT!

Ông Trần Thọ: Đấy, đấy, đấy, các đại biểu nghe không? Bây giờ Giám đốc Sở TN-MT chỉ xuống quận, rồi quận chỉ lên Giám đốc Sở TN-MT. Quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường hàng ngày trên địa bàn là Chủ tịch UBND quận. Đấy! Rứa đó biểu sao mà nó tốt lên được? Phải không? Giám đốc Sở TN-MT chỉ xuống Chủ tịch quận; Chủ tịch quận lại chỉ lên Giám đốc Sở TN-MT. Cuối cùng là gì, người dọn cứ dọn, người đổ rác cứ đổ rác, cơ quan quản lý nhà nước cứ như thế không làm hết trách nhiệm của mình!

Ông Võ Văn Thương, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ: Việc quản lý nhà nước về đất đai, vệ sinh môi trường trên địa bàn trước hết thuộc trách nhiệm Chủ tịch UBND quận. Phải khẳng định điều đó. Tuy nhiên thời gian qua các lô đất trống này chúng ta làm chưa tốt là vì chưa có sự phối hợp giữa các Sở với quận, huyện. Ở từng quận, huyện có bao nhiêu lô đất trống, ở vị trí nào, có phối hợp, có quy chế, chế tài. Lâu nay chúng ta xem những lô đất trống đó chưa thuộc trách nhiệm của các quận, huyện nhiều hơn. Ở quận Cẩm Lệ cũng thế thôi, bởi vì chúng ta chưa có phối hợp, xem các lô đất trống đó là của ông này, ông kia chứ không xem đó là trách nhiệm quản lý nhà nước về môi trường. Việc đó có khuyết điểm của quận, phường chứ không phải không đâu!

Ông Trần Thọ: Nghị quyết HĐND ra đến nay là 3 tháng rồi mà bữa ni tháng 4 mới đi khảo sát, tháng 5 mới ra quy chế (quản lý các lô đất trống – PV). Bây giờ vẫn chưa nắm được có bao nhiêu lô đất gây bức xúc ở các quận, huyện. Tôi chỉ cho hai anh Giám đốc Sở Xây dựng, Sở TN-MT, các Chủ tịch quận điển hình vài cái nghe! (Nói rồi ông Trần Thọ lần lượt đưa lên các bức ảnh):

Bí thư Đà Nẵng “truy” Giám đốc Sở, Chủ tịch quận chuyện dân đổ rác - ảnh 4

Ông Võ Văn Thương, Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ: "Thời gian qua các lô đất trống này chúng ta làm chưa tốt là vì chưa có sự phối hợp giữa các Sở với quận, huyện!" (Ảnh: HC)

Lô đất ở T20, phía sau nhà hàng Vạn Xuân, ai làm chủ đầu tư? Anh Phiên (ông Thái Phiên – Chủ tịch UBND quận Sơn Trà) đã tới chỗ này chưa? Anh Hùng đã tới chỗ này lần nào chưa? Anh Điểu đã tới chưa? Ngó đây này, xin thưa với quý vị, cả một bãi rác. Lô đất ở ngã tư Ngô Quyền – Võ Văn Kiệt ai quản lý? Rác đầy ở mặt tiền đường du lịch đấy. Rác như thế này thử hỏi du lịch cái chi? Anh Phúc (ông Ngô Quang Phúc, Bí thư Quận ủy Sơn Trà), đại biểu HĐND, đại biểu của dân, do dân, vì dân, anh giám sát việc này như thế nào? Anh Phiên quản lý nhà nước thấy việc này như thế nào?

Anh Hùng, anh Điểu ngó lô đất trống trên đường Trần Hưng Đạo – Mai Hắc Đế nè. Lô đất trống ở đầu cầu phía Đông cầu Sông Hàn còn nhếch nhác hơn nữa. Còn chỗ lô đất của Công ty Nguyễn Hoàng (ở quận Thanh Khê – PV) mà anh Hải (ông Nguyễn Đăng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng) nói không sai chút nào, người ta xách bàn ghế, salon cũ ra đổ trên này, ai mà chịu cho được các đồng chí? Còn lô đất ở bàu Gia Phước, tôi đưa thì thì còn nhếch nhác gấp vạn lần cái này.

Mình phải sát thực tế thì về mới thấy bức xúc, mới có giải pháp. HĐND TP họp gần 4 tháng rồi mà nay mới đi khảo sát để biết bao nhiêu lô nhà nước quản lý, bao nhiêu lô tái định cư, bao nhiêu lô của chủ đầu tư nhận rồi chưa làm… Chuyện đổ xà bần lén, Ủy ban đã chỉ đạo xử lý quyết liệt. Chẳng lẽ Ủy ban ra văn bản rồi Ủy ban đi làm? Quận ở dưới làm chứ, phạt chứ? Văn bản quản lý nhà nước của cấp trên đầy đủ rồi, sao không phạt?

Các đồng chí thấy như thế làm sao không bức xúc được? Cái tốt thì mình phải cổ súy, động viên, nhưng thấy chưa tốt thì mình cũng phải thẳng thắn nói ra để mà làm. Khu đất chỗ số 2 Yên Bái, tôi nói với anh Hùng hôm Tết âm lịch kia, bữa ni ảnh nói ngày 5/4 sơn sửa xong tường rào. Mà 5/4 là ngày mốt! Phải sáp vào cụ thể kia, chứ tôi sợ anh Hùng, anh Điểu nói tháng 4 khảo sát, tháng 5 trình quy định, quy chế rồi tới kỳ họp sắp đến cũng nói là đang làm, đang làm chưa xong đó! Không được!

Bí thư Đà Nẵng “truy” Giám đốc Sở, Chủ tịch quận chuyện dân đổ rác - ảnh 5

Ông Trần Thọ: "Quản lý đô thị của mình là quản lý theo kiểu hành chính không thôi!" (Ảnh: HC)

Bây giờ tôi hỏi anh Lê Văn Trung, còn tình trạng đi ngược chiều trên đường Bạch Đằng không? Còn chuyện đậu đỗ xe tràn lan trên đường Phan Dình Phùng không?

Ông Lê Văn Trung: Vẫn còn một số người đi ngược chiều.

Ông Trần Thọ: Còn chỗ đường Phan Đình Phùng có còn đậu đỗ xe bất chấp Thanh tra giao thông không?

Ông Lê Văn Trung: Dạ lâu lâu cũng có hiện tượng đó, Thanh tra giao thông đã xử lý.

Ông Trần Thọ: Anh xử lý ban ngày hay ban đêm?

Ông Lê Văn Trung: Dạ, ban ngày.

Ông Trần Thọ: Ban ngày anh xử lý, còn tối nay anh tới đó xem là biết liền. Như thế là mình chỉ làm hành chính. Quản lý đô thị của mình là quản lý theo kiểu hành chính không thôi. Tôi nói với các đồng chí, mình làm như thế là tốt rồi, nhưng tôi muốn tốt hơn nữa kia để đáp ứng yêu cầu của người dân. Ủy ban chỉ đạo quyết liệt như thế nhưng cái vào cuộc của mình, cái thường xuyên, kiên trì, duy trì của mình không tốt. Quản lý đô thị của mình còn nhiều thứ bức xúc lắm, chưa thỏa mãn được đâu. Phải làm tốt hơn nữa kia!

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến:

Đây là lần đầu tiên UBND TP Đà Nẵng được Thường trực HĐND TP tổ chức hội nghị giám sát giữa kỳ. Chúng tôi rất vui mừng vì qua giám sát như thế này để đôn đốc triển khai thức hiện, như thế thì kỳ họp 6 tháng của HĐND TP sẽ nhẹ bớt đi, để chúng ta giải quyết thêm những vấn đề khác. Những vấn đề được đặt ra tại hội nghị giám sát lần này là những vấn đề lớn, rất bức xúc đối với TP và cần phải được giải quyết sớm. Các ý kiến chất vấn của các đại biểu là hết sức cần thiết; UBND TP nghiêm túc tiếp thu và sẽ sớm triển khai trong thời gian tới…

HẢI CHÂU (ghi)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !