Bí thư Đà Nẵng kêu gọi hiến kế cho “Năm Doanh nghiệp 2014”

Chiều 12/12, tại phiên thảo luận của kỳ họp thứ 8 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã kêu gọi các đại biểu HĐND TP hiến kế cho “Năm Doanh nghiệp 2014” và tìm kiếm những động lực mới cho sự phát triển của Đà Nẵng

Đà Nẵng từng có một “Năm Doanh nghiệp” không có chuyển biến gì!

Ông Trần Thọ nói: “Kết luận số 75 của Bộ Chính trị đặt cho Đà Nẵng nhiệm vụ phải tìm ra những động lực mới để phát triển trong giai đoạn mới. Động lực mới đó là gì? Ví dụ năm đến, để TP phát triển bền vững thì phải tái cơ cấu nguồn thu. Muốn tái cơ cấu nguồn thu thì phải tập trung phát triển sản xuất kinh doanh để thu từ nguồn lực phát sinh kinh tế, phải làm tốt công tác “Năm Doanh nghiệp (DN) 2014”.

Bí thư Đà Nẵng kêu gọi hiến kế cho “Năm Doanh nghiệp 2014” - ảnh 1
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng kêu gọi các đại biểu HĐND TP hiến kế cho "Năm Doanh nghiệp 2014" và tìm ra những động lực mới cho sự phát triển của TP (Ảnh: HC)

Sáng nay, nhiều đại biểu nói rằng cách đây 10 năm, chúng ta đã một lần đưa ra “Năm DN 2004” nhưng cuối cùng hiệu quả của “Năm DN” đó không tốt, không có chuyển biến gì. Liệu rằng lần này chúng ta đề ra “Năm DN 2014” kết quả có chuyển biến thật sự hay không? Quyết tâm của chúng ta có đi vào cuộc sống thực tế hay không? Rất mong các đại biểu HĐND TP hiến kế những giải pháp sắp đến!”.

Đáp ứng lời kêu gọi này, đại biểu Lê Vinh Quang cho hay, cộng đồng DN trên địa bàn Đà Nẵng rất ấn tượng với việc Bí thư Thành ủy chỉ đạo ngành thuế gửi thư cám ơn đến các DN đóng nhiều thuế nhất trong năm 2013, thể hiện tư duy mới của lãnh đạo TP đối với cộng đồng DN. Từ đó họ rất phấn khởi khi lãnh đạo TP quyết định chọn năm 2014 là “Năm DN”.

Đại biểu Nguyễn Đức Trị cũng cho rằng việc lãnh đạo TP Đà Nẵng xác định năm 2014 là “Năm DN” thể hiện sự quan tâm và có những đánh giá đúng đắn về tầm quan trọng của cộng đồng DN đối với sự phát triển KT-XH và chuyển đổi cơ cấu nguồn thu của TP theo hướng ổn định và bền vững.

Nhưng để tránh lặp lại tình trạng như “Năm DN 2004”, hai đại biểu này đều đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng cần sớm xây dựng đề án, kế hoạch và các mục tiêu, giải pháp cụ thể cho “Năm DN 2014” và đưa vào Nghị quyết kỳ họp lần này của HĐND TP. Trong đó tập trung vào các giải pháp để hỗ trợ và tạo hành lang pháp lý thuận lợi, minh bạch cho các DN trên địa bàn phát triển.

Nhiều biểu hiện làm mất niềm tin của nhà đầu tư

Đại biểu Nguyễn Nho Trung nêu rõ: “Đà Nẵng tự hào về những thứ hạng, danh hiệu được các tổ chức quốc tế, khu vực và trong nước công nhận. Tuy nhiên đây vẫn là lĩnh vực còn nổi lên nhiều bất cập cả về tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực, độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân và rõ nét nhất là hiệu quả kinh tế, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và người dân vào sự lãnh đạo, điều hành của hệ thống chính trị”.

Ông đơn cử, dự án làng nghề sản xuất đá mỹ nghệ Non Nước đã được Nghị quyết HĐND TP Đà Nẵng xác định hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 6/2013. Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn đang tiến hành các thủ tục đầu tư, và khi được hỏi bao giờ thi công hạng mục trạm xử lý nước thải để đưa vào sử dụng thì đơn vị điều hành dự án cho biết phải mất trọn… một năm nữa, trong khi những vấn đề về môi trường, tái định cư để sản xuất, giải quyết việc làm sau giải tỏa, phát triển kinh tế tại địa phương đang rất bức xúc.

Đại biểu Trần Văn Lĩnh thì phản ảnh, nhiều KCN trên địa bàn Đà Nẵng được xây dựng cơ sở hạ tầng rất tốt nhưng đang xảy ra tình trạng một số DN nhảy vào chiếm đất mà không đưa vào hoạt động để sinh lợi cho xã hội, trong khi đó có nhiều DN muốn đưa cơ sở sản xuất vào KCN để mở rộng hoạt động, tránh gây ô nhiễm các khu dân cư… thì lại không có đất.

Ông cũng nêu thêm ví dụ, Đà Nẵng quy hoạch một bến xe mới ở cửa ngõ phía Nam TP, có luận chứng kinh tế kỹ thuật, kêu gọi đầu tư và một công ty tư nhân đã bỏ ra trên trăm tỉ để xây dựng nhưng đến giờ chỉ bỏ không. Cuối cùng câu trả lời được các ngành chức năng đưa ra là… do các DN vận tải không muốn đưa xe vào bến xe mới, hoặc là do bến xe trung tâm hiện nay chưa quá tải… làm mất niềm tin ở nhà đầu tư.

Bí thư Đà Nẵng kêu gọi hiến kế cho “Năm Doanh nghiệp 2014” - ảnh 2
Đại biểu Trần Văn Lĩnh: "Người dân giao cho chúng ta tiền của, quyền lực để phục vụ cho dân chứ không phải chỉ để kiểm tra người dân và các DN mà thôi, còn chuyện phục vụ thì rất ít!" - (Ảnh: HC).

“Chúng ta có thể kể ra hàng loạt công trình, dự án chậm tiến độ trong khi đã bố trí vốn. Ở đây có thể nói chúng ta đang đối diện với nhiều quy định rất tốn thời gian, tưởng chừng như hợp lý, chặt chẽ nhưng thực ra có không ít quy định mang tính hình thức, rườm rà và phức tạp. Tất nhiên bên cạnh đó còn có một bộ phận cán bộ thực thi có năng lực hạn chế, chưa làm hết trách nhiệm, gây nhũng nhiễu, phiền hà” – Đại biểu Nguyễn Nho Trung nói.

Xác nhận thực tế này, ông Trần Thọ cho biết, Đà Nẵng liên tục nhiều năm được Chính phủ, các Bộ, ngành TƯ xếp vào tốp đầu về cải cách hành chính và hiện nay vẫn đang ở tốp đầu. Nhưng so với yêu cầu chính đáng của người dân và DN thì cũng còn rất nhiêu khê.

“Vừa rồi tôi và anh Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP, trực tiếp làm việc với các chủ DN và các ngành chức năng liên quan hàng tuần vào chiều thứ Sáu để giải quyết vướng mắc của các DN. Qua đó phát hiện ra câu chuyện thủ tục hành chính của mình vẫn còn nhiêu khê. Việc giải quyết, tinh thần trách nhiệm của cán bộ thực thi công vụ vẫn còn chậm trễ, kéo dài gây phiền hà cho DN khá lớn!” – ông Trần Thọ nói.

Thiếu cơ chế chịu trách nhiệm

Theo đại biểu Trần Văn Lĩnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình trên nhưng có một nguyên nhân ít được đề cập. Đó là cơ chế chịu trách nhiệm của các cơ quan công quyền và cá nhân công chức trực tiếp giải quyết các vấn đề ấy. Ông nhấn mạnh: “Không thể nói ngập nước đô thị nào cũng có thì đô thị của ta cũng có. Bởi đô thị Đà Nẵng mới xây dựng gần như 70 – 80% và có quy hoạch tốt, vậy tại sao vẫn có tình trạng ngập nước tràn lan. Chúng ta hay dùng từ “bất cập”. Tôi không biết “bất cập” là gì nhưng rõ ràng ở đây thiếu một số trách nhiệm nào đó ở khâu thiết kế, xây dựng, giám sát” – ông Trần Văn Lĩnh nói.

Theo ông, Nghị quyết HĐND TP đưa ra là ngay lập tức UBND TP có các văn bản, chỉ thị đưa xuống để thực hiện. Nhưng ai kiểm tra việc thực hiện ấy, thực hiện được đến đâu và ai chịu trách nhiệm thì ông thấy không có. Kết luận 75 của Bộ Chính trị yêu cầu Đà Nẵng phải tạo ra những động lực phát triển mới đi vào chiều sâu, nhưng ông cho rằng sẽ rất khó làm được điều đó nếu tinh thần trách nhiệm của các cơ quan công quyền, các cán bộ, công chức kém và thiếu một cơ chế kiểm tra, chịu trách nhiệm và đánh giá cán bộ, công chức thông qua việc hoàn thành trách nhiệm đối với người dân, với DN.

“Chúng ta vẫn thấy nhiều người dân, DN đến các cơ quan công quyền rồi trở về đầy thất vọng. Việc kéo dài thời gian xử lý công việc cho người dân, DN là do chúng ta không có rõ cơ chế chịu trách nhiệm. Người dân giao cho chúng ta tiền của, quyền lực để phục vụ cho dân chứ không phải chỉ để kiểm tra người dân và các DN mà thôi, còn chuyện phục vụ thì rất ít. Cần có cơ chế trách nhiệm rõ ràng và phải có người chịu trách nhiệm, còn không thì mọi việc sẽ vẫn đâu vào đó và người sau thì lại được lập thành tích trên cơ sở sự thiếu sót, thiếu trách nhiệm của người trước!” – đại biểu Trần Văn Lĩnh nhấn mạnh.

Để từng bước khắc phục tình trạng này, đại biểu Nguyễn Đức Trị cho hay, hiện nay Đà Nẵng có nhiều trung tâm hỗ trợ cho DN. Sở KH-ĐT có Trung tâm Hỗ trợ DN với nhiệm vụ hỗ trợ về việc thành lập DN, thay đổi DN, tư vấn hồ sơ ưu đãi DN… Sở Công thương có hai trung tâm là Trung tâm Khuyến công và Trung tâm Xúc tiến thương mại với các nhiệm vụ mang tính chất chuyên ngành. Đồng thời Sở Công thương đã đề nghị và được UBND TP đồng ý về việc thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ DN.

“Tuy nhiên để hỗ trợ và giải quyết kịp thời các vấn đề của DN một cách thấu đáo, nhanh chóng và lâu dài, cần nâng cấp Trung tâm Hỗ trợ DN, có thể trực thuộc UBND TP và do một Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế phụ trách, với chức năng tập trung giải quyết, hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn cho DN một cách hiệu quả nhất. Đây là đầu mối có thể giải quyết các vấn đề phát sinh, vướng mắc của DN để đáp ứng các yêu cầu của “Năm DN 2014” – đại biểu Nguyễn Đức Trị đề nghị. 

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !