"Bí mật" đánh giá công chức bằng phương pháp 360 độ

TP Đà Nẵng đang xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kết quả làm việc của công chức phường, xã theo phương pháp 3600 (tự đánh giá, cấp trên đánh giá và đồng nghiệp đánh giá) thông qua phần mềm hỗ trợ mà người được đánh giá không biết đồng nghiệp "nói gì" về mình để đảm bảo sự độc lập tương đối!
Hội thảo "Xây dựng mô hình đánh giá kết quả làm việc của công chức phường, xã tại TP Đà Nẵng" do Sở Nội vụ Đà Nẵng tổ chức sáng 16/4

Nhấn mạnh thái độ trách nhiệm của công chức phường, xã

"Theo quy định hiện nay, phường, xã là cấp cuối cùng trong hệ thống hành chính, tổ chức thực hiện tất cả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của TP, quận, huyện. Và cán bô, công chức (CBCC) phường, xã là người trực tiếp làm việc với tổ chức, công dân. Vì vậy, chúng tôi rất nhấn mạnh thái độ trách nhiệm đối với công việc, tổ chức, công dân, đồng nghiệp và cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng bộ tiêu chí, thang điểm đánh giá kết quả làm việc của CBCC phường, xã!".

Đó là phát biểu của Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Võ Công Chánh tại cuộc hội thảo "Xây dựng mô hình đánh giá kết quả làm việc của công chức phường, xã tại TP Đà Nẵng" do Sở Nội vụ Đà Nẵng tổ chức sáng 16/4. Ông Chánh cho biết, Luật CBCC quy định 8 nội dung để đánh giá CBCC hàng năm. Tuy nhiên Sở Nội vụ Đà Nẵng đề nghị rút gọn lại còn 3 nội dung lớn để đánh giá kết quả làm việc của công chức phường, xã trên địa bàn. Ngoài tiêu chí "thái độ trách nhiệm" thì hai tiêu chí còn lại là "kết quả thực hiện công việc" (đóng vai trò trọng tâm) và "chấp hành quy định, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; chính sách, pháp luật của Nhà nước".

Theo Sở Nội vụ Đà Nẵng, năm 2012, mô hình đánh giá kết quả làm việc của công chức đã được thí điểm ở 10 sở, ban, ngành, quận, huyện trên địa bàn và bước đầu nhận được những kết quả tích cực trong việc đổi mới chất lượng đánh giá CBCC. Để tiếp tục mở rộng đối tượng đánh giá, được sự thống nhất về chủ trương và hỗ trợ kỹ thuật của Bộ Nội vụ, đầu năm 2013, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan "nghiên cứu, xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả làm việc đối với công chức chuyên môn phường, xã; báo cáo UBND TP xem xét, quyết định". 

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Võ Công Chánh: "Việc đánh giá sẽ thực hiện thông qua phần mềm hỗ trợ nên công chức được đánh giá không biết đồng nghiệp đánh giá như thế nào về mình nhằm đảm bảo sự độc lập tương đối khi đánh giá! - Ảnh: HC

Đảm bảo sự độc lập tương đối khi đánh giá

Lâu nay, việc đánh giá công chức phường, xã được thực hiện theo cách: Công chức viết bảng tự đánh giá, đưa ra tập thể tham gia ý kiến, cuối cùng là Chủ tịch phường, xã kết luận; và đánh giá theo loại chứ không chấm điểm. Nhưng với đề án của Đà Nẵng thì công chức công chức tự kê khai theo bộ tiêu chí sẽ được UBND TP phê duyệt. Tiếp đó, các công chức sẽ đánh giá chéo lẫn nhau. Kết quả được đưa ra Hội đồng (gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Công đoàn cơ sở và Bí thư Đoàn cơ quan) thẩm định, cuối cùng là kết luận của Chủ tịch UBND phường, xã.

"Đây là phương pháp đánh giá theo mục tiêu, nhiệm vụ, theo kết quả đầu ra và đánh giá 3600 cho từng vị trí, chức danh; gồm tự đánh giá, đánh giá của đồng nghiệp, đánh giá của lãnh đạo trực tiếp và đánh giá của cấp trên. Việc đánh giá dự kiến thực hiện hàng tháng nhằm làm cơ sở cho đánh giá công chức cuối quý, năm. Cá nhân công chức và cấp trên trực tiếp sẽ đóng vai trò chính trong việc thảo luận về mục tiêu, đánh giá kết quả công việc" - ông Võ Công Chánh cho hay.

Đặc biệt ông nhấn mạnh: "Mỗi công chức sẽ độc lập đánh đánh giá kết quả công việc của bản thân và các công chức khác theo phân quyền. Việc đánh giá này sẽ thông qua phần mềm hỗ trợ, nên người được đánh giá không biết ý kiến đánh giá của các công chức khác về mình mà chỉ có Chủ tịch UBND phường, xã biết nhằm đảm bảo một sự độc lập tương đối. Việc đánh giá này sẽ được kết hợp hoặc thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Kết quả đánh giá của thủ trưởng cơ quan, đơn vị là kết quả cuối cùng sau khi đã thảo luận với tập thể lãnh đạo cơ quan".

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Nguyễn Thương nêu rõ thêm, để tránh sự sai lệch hay nhìn nhận không toàn diện về kết quả làm việc của công chức, trước khi Chủ tịch UBND phường, xã đưa ra kết luận cuối cùng thì phải qua Hội đồng đánh giá. Ông Thương nêu ví dụ, có cán bộ địa chính bị dân kêu ca, phàn nàn nhưng anh này không kê khai, tự đánh giá không trung thực và được cấp trên trực tiếp là Phó Chủ tịch phụ trách mảng địa chính - xây dựng - môi trường bao che. Vì vậy cần phải có Hội đồng ngồi lại "cầm cân nảy mực" để làm sáng tỏ vấn đề, định lượng lại, xác minh và tính điểm trừ cho công chức đó nhằm đảm bảo việc đánh giá được chính xác, khách quan. 

Ông Lê Văn Soạn, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang: "Bộ tiêu chí và thang điểm đánh giá cần phản ảnh đúng đặc trưng của công chức phường, xã" - Ảnh: HC

Cần phản ánh đúng đặc trưng của công chức phường, xã

Các cán bộ phường, xã tham dự cuộc hội thảo đều cho rằng việc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kết quả làm việc của công chức phường, xã là hết sức cần thiết. Tuy nhiên cần nghiên cứu lại việc đánh giá hàng tháng hay hàng quý cho phù hợp? Nhiều ý kiến đề nghị cần tạo điều kiện về trang thiết bị cho cơ sở để có thể thực hiện tốt việc chấm điểm bằng phần mềm.

Đặc biệt là cân nhắc hợp lý hơn quy trình, các tiêu chí và thang điểm nhằm đánh giá công chức một cách chính xác. Có những CBCC không "hơn thua" trong chuyện đánh giá lắm thì cứ bị thiệt thòi, điểm thấp; trong khi có những người khác làm việc kém hiệu quả hơn lại tính toán đủ cách nên điểm lúc nào cũng cao. Nhưng một khi phần mềm đã đưa ra điểm số mà lãnh đạo phường, xã nhận xét ngược lại thì rất dễ bị công chức nói thế này, thế nọ.

"Nói là đánh giá kết quả làm việc của công chức nhưng thực chất đây là đánh giá một con người chứ không chỉ là đánh giá một công việc cụ thể nào đó. Nếu đánh giá không chính xác sẽ dẫn tới mất đoàn kết. Vì vậy đòi hỏi bộ tiêu chí phải có sự hài hoà và cần phản ảnh đúng những đặc trưng của CBCC ở cấp phường, xã vốn có rất nhiều công việc "không tên", thường xuyên phải đi đêm, về hôm với cơ sở chứ không chỉ làm việc trong giờ hành chính" - ông Lê Văn Soạn, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang nói.

"Việc đánh giá kết quả làm việc của công chức phường, xã là là vấn đề mới đang trong quá trình nghiên cứu nên chắc chắn còn nhiều ý kiến khác nhau. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp nhận các ý kiến đóng góp để hoàn thiện bộ tiêu chí trước khi trình Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng quyết định chính thức" - ông Võ Công Chánh cho hay.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !