Bị hủy show vào phút chót, Tuấn Hưng có thể kiện ai?

Những ngày qua, nhiều người không khỏi “xót xa” trước hình ảnh ca sĩ Tuấn Hưng bật khóc và phải nhập viện vì liveshow quan trọng kỷ niệm 20 năm sự nghiệp của mình theo kế hoạch diễn ra vào tối 5/10 nhưng lại bị hủy vào phút chót vì “lý do đặc biệt”.

Thông báo dừng show diễn ca nhạc "Tuấn Hưng kỷ niệm 20 năm ca hát" được UBND Quận Ba Đình đưa ra vào phút chót.

Vậy "lý do đặc biệt" là gì và ai là người phải chịu trách nhiệm trước những tổn thất cả về vật chất lẫn tinh thần mà nam ca sĩ Tuấn Hưng gánh chịu?

Phóng viên Infonet đã trò chuyện với luật sư Nguyễn Doãn Hùng - Công ty Luật HTC Việt Nam - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội xung quanh vụ việc này.

Xin luật sư cho biết, việc quận Ba Đình ra Thông báo hủy liveshow của ca sĩ Tuấn Hưng vào phút chót với "lý do đặc biệt" theo luật sư có đúng luật?

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng: Đối với một chương trình nghệ thuật, để có thể được tổ chức thì chủ địa điểm tổ chức và người tổ chức buổi biểu diễn phải tiến hành thủ tục xin cấp phép theo quy định và thông báo bằng văn bản về nội dung chương trình biểu diễn đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi tổ chức biểu diễn.

Trong vụ việc lần này, cần xét đến các yếu tố sau đây: Cung thể thao Quần Ngựa là một địa điểm tổ chức các hoạt động, chương trình biểu diễn với sức chứa lên tới 5.000 người. Theo quy định tại Điều 6 và mục 3 Phụ lục II thì đây được xem là cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ.

Đồng thời, theo khoản 6 Điều 19 Nghị đinh 79/2014/NĐ-CP  quy định chi tiết thi hành và hướng dẫn một số điều của Luật PCCC thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp được quyền quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của bộ phận, toàn bộ cơ sở, phương tiện giao thông cơ giới, hộ gia đình, hoạt động của cá nhân không đảm bảo an toàn về phòng cháy và chữa cháy thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của mình.

Như vậy UBND quận Ba Đình có thẩm quyền tạm đình chỉ đối với chương trình ca nhạc của ca sĩ Tuấn Hưng nếu Cung thể thao Quần Ngựa không đảm bảo điều kiện về PCCC. Tuy nhiên, để có căn cứ tạm đình chỉ, đình chỉ thì cần phải có biên bản ghi nhận về việc không đáp ứng điều kiện về PCCC của Cung thể thao Quần Ngựa và thông báo kịp thời cho Sở văn hóa thể thao và du lịch.

Theo luật sư, về vụ việc này phía Công an quận Ba Đình có viện dẫn lý do công trình chưa đảm bảo điều kiện PCCC. Dư luận hoài nghi và đặt câu hỏi, vậy Cung thể thao Quần Ngựa nơi từng tổ chức rất nhiều sự kiện có đông người tham dự như hội chợ, sự kiện văn hoá – nghệ thuật đều vi phạm quy định về PCCC sao? Ông cho rằng nghi ngờ của dư luận có đủ căn cứ hay không?

Sau khi HĐND TP ban hành NQ 05 về “Quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu PCCC trên địa bàn Hà Nội được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực” và UBND TP ban hành Kế hoạch 183 ngày 7/8/2017, tại quận Ba Đình, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bùi Thanh Bình chia sẻ: Rà soát có 53 cơ sở còn tồn tại về PCCC thì 10 cơ sở đã xây dựng kế hoạch, khái toán kinh phí, thẩm duyệt hồ sơ thiết kế về PCCC; 6 cơ sở thuộc quận quản lý đã được phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 đang lập hồ sơ…

Theo đó, việc dư luận hoài nghi Cung thể thao Quần Ngựa không đảm bảo quy định về PCCC trong nhiều sự kiện đã qua là có cơ sở. Bởi, đầu tư cho PCCC cần kinh phí lớn, qua nhiều thủ tục. Cung thể thao Quần Ngựa phải khắc phục tình trạng này để đảm bảo đúng tiêu chuẩn về địa điểm tổ chức biểu diễn nghệ thuật, tránh xảy ra sự việc đáng tiếc xảy ra.

Điểm c, Khoản 1 điều 7 nghị định 79/2012/NĐ-CP (sửa đổi bằng Nghị định 15/2016/NĐ-CP) của Chính phủ đã quy định: Trách nhiệm của chủ địa điểm tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp, người mẫu phải: Bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ theo quy định;…”

Liveshow Tuấn Hưng tổ chức trong thời điểm rất nhạy cảm, khi mà Thủ đô Hà Nội đã và đang tạm ngừng cấp phép hoạt động các loại hình biểu diễn đông người sau sự cố đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 người tử vong trong đêm nhạc hội ngày 16 tháng 9 vừa qua.

Qua đó, để tiến hành rà soát, đánh giá các điều kiện cần thiết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, đồng thời việc cấp phép cũng sẽ phải phối hợp chặt hơn nữa với cơ quan chức năng, đặc biệt là Cơ quan Công an. Như vậy, sau nhiều sự cố liên quan đến việc tổ chức các cuộc biểu diễn nghệ thuật trong thời gian qua, công tác quản lý trong lĩnh vực này đang được các cơ quan chức năng thắt chặt để đảm bảo an toàn cho người dân.

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng

Như vậy, theo luật sư trách nhiệm các bên (ca sĩ, đơn vị tổ chức sự kiện, địa điểm tổ chức và các Cơ quan hữu quan của quận Ba Đình) như thế nào?

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng: Dựa theo diễn biến vụ việc, theo tôi các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan cần có trách nhiệm như sau:

Đối với trách nhiệm của Cung thể thao Quần Ngựa và Công ty CP sự kiện truyền thông Thăng Long (đơn vị tổ chức):

Sau sự cố tại đêm nhạc hội mùa thu khiến 7 người tử vong, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, thời gian tới, đơn vị này tạm dừng cấp phép cho các loại hình biểu diễn tương tự. Theo đó, sau khi cơ quan chức năng có kết luận, Sở VHTT mới tiếp tục xem xét việc tái cấp. Tuy nhiên, việc cấp phép phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đặc biệt là Công an TP Hà Nội để đảm bảo công tác an ninh trật tự ngay từ đầu.

Hơn nữa, ca sĩ Tuấn Hưng đã thuê công ty CP sự kiện truyền thông Thăng Long để tổ chức sự kiện. Trên cơ sở báo cáo của công an quận Ba Đình, địa điểm biểu diễn ca nhạc cho hàng nghìn người vào chưa đảm bảo an toàn.

Do vậy, nếu do địa điểm Cung thể thao Quần Ngựa chưa đáp ứng điều kiện ANTT, PCCC theo quy định của pháp luật mà Liveshow “Ngựa hoang” của ca sĩ Tuấn Hưng bị dừng thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về Cung thể thao Quần Ngựa và Công ty CP sự kiện truyền thông Thăng Long (đơn vị tổ chức) chưa có kế hoạch đảm bảo trật tự an ninh, an toàn cho chương trình.

Trách nhiệm của UBND quận Ba Đình và các cơ quan khác

Liveshow “Ngựa hoang” của ca sĩ Tuấn Hưng dù được Sở VHTT cấp phép nhưng UBND quận Ba Đình vẫn có thể yêu cầu dừng trong trường hợp xét thấy đêm nhạc hội có nguy cơ xảy ra mất an toàn về an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy.  

Về phía các cơ quan hữu quan liên quan: Việc viện dẫn lý do Phòng cháy chữa cháy không đủ điều kiện của cơ quan hữu quan thì cần phải có văn bản giải trình rõ về vấn đề này, việc đưa ra quyết định hủy Liveshow để đảm bảo an toàn từ UBND quận là cần thiết, tuy nhiên cần có sự phối hợp và thông báo kịp thời, hợp lý hơn với Sở VHTT để xác nhận thông tin và đưa ra quyết định, bởi lẽ như trước đó đã nói, Sở Văn hóa và Thể thao đã cấp phép cho buổi biểu diễn và cũng theo thông tin thì Sở Văn hóa và Thể thao không được thông báo trước về việc dừng buổi biểu diễn lại. Vì vậy, cần phải làm rõ các nội dung trên.

Trong trường hợp này, ca sĩ Tuấn Hưng có thể khởi kiện UBND quận Ba Đình hay không? Nếu có thì các bước tiến hành ra sao, thưa ông?

Việc huỷ show diễn khiến Tuấn Hưng chịu thiệt hại lớn về cả vật chất lẫn tinh thần. Tính riêng chi phí dàn dựng sân khấu, âm thanh, ánh sáng cho liveshow là khoảng 2 tỷ đồng. Doanh thu bán vé cũng tương đương 2 tỷ, uy tín của ca sĩ với khán giả sẽ bị giảm sút. Như tôi đã phân tích như trên, nếu cho rằng UBND quận Ba Đình sai thì ca sĩ Tuấn Hưng có thể khiếu nại quyết định của UBND quận Ba Đình hoặc khởi kiện ra tòa án hành chính.

Nếu phía UBND quận Ba Đình sai thì phải chịu mức xử lí như thế nào, thưa luật sư?

Như đã đề cập ở trên, trách nhiệm của các bên vẫn chưa có kết luận chính thức. Tuy nhiên, nếu quyết định của UBND quận Ba Đình có sai phạm, trong trường hợp xem xét bị thiệt hại lớn, bên bị thiệt hại có thể khởi kiện cơ quan ban hành quyết định này. Và cơ quan này phải chịu trách nhiệm, bồi thường cho đơn vị bị thiệt hại. Mức bồi thường được xác định theo thiệt hại thực tế xảy ra với đơn vị sản xuất chương trình của ca sĩ Tuấn Hưng.

Xin cảm ơn luật sư!

N. Huyền (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !