Bệnh nhân Covid-19 nặng ở Việt Nam từng cần tới 20 loại máy móc để cứu sống, người Việt chớ chủ quan!

Thảm cảnh Covid-19 ở Ấn Độ gây ám ảnh toàn cầu khi bác sĩ phải rút ống thở của bệnh nhân già nhường cho người trẻ, các đống lửa đốt xác cháy rừng rực khắp nơi. Người các nước nhìn vào để phòng chống dịch, không thể chủ quan

Ấn Độ ban đầu từng được coi là một câu chuyện thành công trong việc vượt qua đại dịch, nhưng đất nước với gần 1,4 tỷ dân này đang đuối sức khi Covid-19 bùng phát đợt 2 trong khi hệ thống y tế đã quá tải.

Theo Indian Express, tại bệnh viện Gorakhpur, các bác sĩ đã quyết định rút ống thở cấp ôxy cho 3 bệnh nhân Covid-19 lớn tuổi, lần lượt 70, 60 và 55 tuổi, sau khi tình trạng sức khỏe của họ không được cải thiện trong 1 tuần.

Lãnh đạo bệnh viện nói rằng, việc rút ống thở được thực hiện với sự đồng ý của gia đình các bệnh nhân, đồng thời khẳng định các bác sĩ "đã chọn cứu sống những bệnh nhân nhỏ tuổi hơn". Tuy nhiên, những điều này cũng khiến cho nhiều người nhất là các đồng nghiệp y khoa ám ảnh. Đây có thể nói là một viễn cảnh quá khủng khiếp với các nước nhưng không hề xa xôi nếu như chủ quan coi thường sự nguy hiểm của dịch bệnh.

TS Thân Mạnh Hùng- Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiều đới Trung ương chia sẻ, việc rút ống thở này thực sự là sự cân não với các bác sĩ Ấn Độ và đồng nghiệp các nơi đều chia sẻ với họ.

Theo bác sĩ Hùng, rút ống thở có 2 tình huống. Thứ nhất là khi bệnh nhân nặng vào tiên lượng tốt sẽ được đánh giá cai máy để bỏ máy thở cho bệnh nhân.

Tình huống thứ hai là khi bệnh nhân tiên lượng nặng nguy cơ tử vong cao, không thể cứu được. 

{keywords}
TS BS Thân Mạnh Hùng - Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới trung ương.

BS Hùng chia sẻ có nhiều trường hợp bệnh nhân nguy cơ tử vong cao, người nhà xin được rút ống máy thở nhưng bác sĩ không ai làm được. Đa phần bác sĩ chỉ hướng dẫn người nhà cách rút ống nội khí quản.

Về nguyên tắc dù gia đình xin về thì người bệnh vẫn còn đang sống, dù có thể họ sẽ tử vong trong 1,2 tiếng sau nhưng đó là mạng người nên bác sĩ không thể nào thực hiện được, trừ những bệnh nhân đã xác định tử vong tại bệnh viện.

Bác sĩ Hùng chia sẻ ở nhiều quốc gia đã có các Luật về quyền được chết nhưng tại Việt Nam thì chưa.

Còn đối với Ấn Độ, các bác sĩ tại đây đã phải quyết định rút máy thở của các bệnh nhân lớn tuổi mắc Covid-19 nặng, nhường cơ hội sống cho những người bệnh trẻ hơn và bị bệnh nhẹ hơn. Khi đọc những thông tin đồng nghiệp phải rút máy thở của người già nhường cho người trẻ, các bác sĩ cũng thấy ám ảnh, đồng cảm với đồng nghiệp.

Nhưng ở tình hình Ấn Độ hiện nay, không còn là chuyện cứu chữa trong trạng thái bình thường mà là cấp cứu thảm họa y khoa.

Cấp cứu thảm họa y khoa thì bác sĩ sẽ phải sàng lọc người bệnh và bao giờ họ cũng phải đưa ra lựa chọn quyết định, buộc phải ưu tiên người có cơ hội được cứu sống cao hơn người có tiên lượng thấp.

Ở hoàn cảnh không có sự lựa chọn nào khác, bác sĩ đành phải chọn theo khoa học cấp cứu thảm họa. Họ không thể dồn cơ hội vào các ca bệnh đầu ra rất ít. Bác sĩ Hùng chia sẻ “ở bất cứ đâu nếu tình trạng đó xảy ra thì bác sĩ cũng không thể có sự lựa chọn khác. Điều tôi muốn mọi người chú ý  là đừng bao giờ điều ấy xảy ra ở nước mình”.

{keywords}
Nền y tế Ấn Độ đang bị "thất thủ" bởi đại dịch Covid-19.

Dù là lựa chọn trong điều kiện thảm họa, nhưng ở góc độ nào đó, sau khi quay trở lại cuộc sống bình thường chắc chắn người bác sĩ đó sẽ vô cùng ám ảnh bởi vì những quyết định của mình.

BS Hùng khuyến cáo, người dân cần tuân thủ phòng dịch nghiêm túc để không bao giờ phải rơi vào cảnh như Ấn Độ.

BS Hùng nhớ lại những đợt dịch Covid-19 xảy ra ở Việt Nam, dù số ca mắc ít nhưng chỉ cần có 1 ca diễn biến nặng ngành y tế đã phải dồn mọi nguồn lực vào chữa trị.

Ví dụ như trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 19, để cứu được bệnh nhân thì cần tới 20 loại máy móc hỗ trợ. Vì vậy, cho rằng dù Việt Nam chống dịch tốt, chúng ta đi trước 1 bước nhưng người dân cũng không nên chủ quan lơ là vì chỉ bỏ qua một lỗ hổng, dịch có thể xảy ra, với những biến thể mới, tốc độ lây lan nhanh sẽ vô cùng nguy hiểm.

 K.Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !