Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam

Tuy nhiên một số người cho rằng phần đầu metro nên thiết kế thon gọn sẽ đẹp hơn, trong khi có ý kiến cho rằng tay nắm quá cao so với thể trạng người Việt Nam.

Ngày 16/3 vừa qua Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM đã mở cửa khu trưng bày mô hình metro để người dân vào tham quan và đóng góp ý kiến. Sau một tháng, những ý kiến này sẽ được tập hợp lại để đưa ra thiết kế phù hợp hơn.

Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 1

Metro được đặt trong một căn nhà khung thép tại quận 9.

Theo ghi nhận của PV, vào tham quan mô hình này rất dễ dàng. Người dân chỉ cần đến đây sẽ được hướng dẫn theo lối đi được bố trí sạch sẽ, mà không phải trình bày bất cứ loại giấy tờ, hay làm thủ tục nào khác. Nếu theo đoàn, sẽ có nhân viên đi theo để thuyết minh về metro.

Tuy vậy nhiều người vẫn tỏ ra phàn nàn vì mô hình được đặt quá xa trung tâm TP. Hiện nay là tại vị trí đường số 11 (phường Long Bình, quận 9 – cách quận 1 khoảng 20km về phía Đông Bắc).

Ông Lê Văn Vũ – 65 tuổi, cán bộ hưu trí ngành đường sắt cho biết: Nhà tôi ở quận 6, như vậy khi xuống đây tôi phải đi chừng 30km. Dù tôi rảnh nhưng đi xa quá nên thấy cũng mệt. Tôi không quen đường nên khi xe buýt dừng ngoài lộ (Quốc lộ 1A) tôi phải thuê xe ôm mất 30 ngàn mới vào tới nơi”.

Không chỉ ông Vũ mà nhiều người khác cũng có ý kiến tương tự. “Nếu Ban quản lý chuyển mô hình về quận 2 thì hay quá, khu đó gần trung tâm lại còn nhiều đất trống, đường từ đó về đây cũng tốt, chúng tôi đi lại thuận tiện hơn nhiều”. – ông Nguyễn Thành Vỹ nói.

Trước những ý kiến này ông Bùi Xuân Cường – Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP cho biết.  Ban quản lý cũng đã tính đến phương án đặt gần trung tâm TP, tuy nhiên không tìm được nơi phù hợp để đặt mô hình này nên đã quyết định đặt ở vị trí hiện nay.

Theo Ban quản lý, trong thời gian qua mô hình cũng đã đón nhiều cá nhân, đoàn khách đến tham quan, góp ý, trong đó đa phần đều tỏ ra đồng tình với thiết kế này. Tuy nhiên một số người cho rằng phần đầu metro nên thiết kế thon gọn sẽ đẹp hơn, trong khi có ý kiến cho rằng tay nắm quá cao so với thể trạng người Việt Nam.

Trước những đóng góp này Ban quản lý cho biết đã ghi nhận và sẽ bổ sung vào thiết kế chính thức của metro.

Một số hình ảnh mô hình metro đang được trưng bày để lấy ý kiến người dân.

Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 2

Đầu metro bị nhiều người cho rằng "giống xe buýt". Tuy nhiên Ban quản lý cho biết do cần bố trí cửa thoát hiểm (đường viền màu đen bên phải metro) nên không thể làm thon dài như các loại tàu cao tốc.

Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 3

Theo thiết kế, con tàu sẽ có vận tốc tối đa 110km/h ở đoạn trên cao, và 80km/h khi đi ngầm. Tốc độ trung bình dự kiến là 49km/h.

Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 4

Logo tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên được sơn hai bên thân metro.Thân các tuyến metro đều được làm bằng hợp kim nhôm.

Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 5

Bên trong metro được thắp sáng bằng hệ thống đèn led.

Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 6

Cửa vào metro được bố trí đơn giản.

Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 7

Theo thiết kế, đoàn tài có 3 toa, dài 61,5m, mỗi toa chứa được khoảng 300 người. Trên mỗi toa có 6 hàng ghế, mỗi hàng có 7 ghế nhỏ được làm bằng nhựa gia cố sợi thủy tinh.

Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 8

Do metro là phương tiện vận chuyển trên quãng đường ngắn nên đa phần hành khách phải dứng để tăng năng lực chuyên chở. Theo tính toán, khoảng cách mỗi ga chỉ tương đương 2 đến 3 phút (cả tuyến số 1 hết 29 phút).

Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 9

Phía dưới ghê ngồi được gia cố chắc chắn.

Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 10

Tay nắm được bố trí ở hai độ cáo khác nhau. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng vẫn không phù hợp với thể trạng của người Việt Nam.

Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 11

Hệ thống điều hòa được bố trí trên nóc.

Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 12

Với 8 ô cửa sổ lớn được bố trí 2 bên thân, hành khách dễ dành quan sát được hết cảnh vật bên ngoài.

Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 13

Khu vực dành cho người khuyết tật đi xe lăn.

Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 14

Cánh cửa thông giữa các khoang tàu có độ rộng 0,9m, được thiết kế đơn giản, tiện lợi.

Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 15
Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 16

Khoang lái được bố trí ở đầu và cuối hai toa (1 và 3). Khoang được tách biệt với khu vực hành khách bằng vách ngăn. Lái tàu có thể quan sát hành khách bằng hệ thống camere được bố trí tại các khoang. Tại đây cũng sẽ có hộp đen để ghi lại dữ liệu của chuyến đi.

Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 17

Bảng điện tử thông báo ga kế tiếp được đặt dọc khoang tàu để hành khách dễ dàng quan sát.

Bên trong toa tàu metro đầu tiên của Việt Nam - ảnh 18

Hiện tại mô hình chỉ là bộ khung, các thiết bị điện tử chưa được lắp đặt. Trong ảnh là phần hướng dẫn thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp với phần dịch nghĩa có chỗ bị sai chính tả, và rất máy móc.

Nguyễn Cường

Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời

Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Đang cập nhật dữ liệu !