Bầu cử Mỹ: Obama - Romney 'lên đạn' cho cuộc đối đầu thứ 2

Infonet - "Thất thế" trong cuộc tranh luận đối đầu trực tiếp đầu tiên, đương kim Tổng thống Obama đã để đối thủ rút ngắn khoảng cách và nếu tiếp tục để chuyện đó tái diễn vào ngày mai, cơ hội ở lại Nhà Trắng của ông gần như đã chấm dứt. Trong lúc này, ứng viên Mitt Romney liên tục khai thác vào điểm yếu "Trung Quốc" để tấn công.

Hai vị ứng cử viên tổng thống Mỹ đã trải qua buổi tranh luận đối đầu trực tiếp đầu tiên hôm thứ Tư ngày 3/10. Buổi tranh luận thứ hai sẽ diễn ra vào tối mai, ngày 16/10. Các vấn đề của buổi tranh luận ngày mai chủ yếu là chính sách đối ngoại của các vị ứng cử viên nếu chiến thắng, trong đó tập trung cho vấn đề Trung Quốc trỗi dậy và cuộc chiến với phe Hồi giáo ở Trung Đông. 

Ứng cử viên tổng thống Mitt Romney và ứng viên chức phó tổng thống Paul Ryan của đảng Cộng hòa đã trở lại Ohio và có một buổi mit-tinh trước các sinh viên đại học nhằm chỉ trích kịch liệt Tổng thống Barack Obama vì các chính sách quá dễ dãi đối với Trung Quốc trong các vấn đề giao thương không sòng phẳng giữa hai nước.

Ông Obama cũng đã tạm thời dừng các hoạt động tranh cử để chuẩn bị sẵn sàng cho buổi đối thoại tới với đối thủ Đảng Cộng Hòa của mình.

Bầu cử Mỹ: Obama - Romney 'lên đạn' cho cuộc đối đầu thứ 2 - ảnh 1

Đã có một sự thừa nhận ngầm rằng Obama sẽ đẩy cao các tính toán của mình trong cuộc tranh luận lần thứ 2 này và ông sẽ bỏ ra một khoảng thời gian 5 ngày chiến lược trong những tuần cuối cùng trong cuộc đua vào Nhà Trắng cho buổi đối đầu lần cuối vào thứ Ba ngày 22/10 tới đây ở Hempstead, New York.

Mặc dù ngay cả khi luôn im ắng để chuẩn bị cho cuộc tranh luận tại một khu nghỉ mát đẹp ở Williamsburg, bang Virginia, Tổng thống Mỹ đã không hoàn toàn nhường sự chú ý của dư luận cho Romney. Trên các phương tiện truyền thông thực hiện chiến dịch của mình, chính quyền của Obama luôn nhấn mạnh hoạt động của mình để làm sống lại ngành công nghiệp ô tô Mỹ bằng một thông điệp dành riêng cho các cử tri thuộc tầng lớp lao động ngành công nghiệp nặng, trong đó có Ohio.

Về phần mình, ứng cử viên Romney đã nói với một đám đông hơn 3.000 người tại Đại học Shawnee ở Portsmouth rằng Obama đã tránh né nhắc đến một quyết định quan trọng hôm thứ Hai vừa qua về việc Trung Quốc đang thao túng đồng tiền nước này để đạt được một lợi thế thương mại. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ cho biết quyết định sẽ không được thông qua sau khi các quan chức tài chính toàn cầu sẽ gặp gỡ vào đầu tháng Mười Một. Điều đó có nghĩa là quyết định này sẽ không được thông qua trước khi cuộc bầu cử chính thức diễn ra vào 6/11 tới đây.

“ Đã đến lúc chúng ta phải lên tiếng về những gian lận của Trung Quốc. Và nó phải kết thúc” Romney tuyên bố.

Romney đóng khung vấn đề trong câu chuyện công ăn việc làm của người Mỹ, nói rằng các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc đã khiến cho các công ty Mỹ và công nhân nước này mất việc làm. “ Chúng ta cần phải lấy lại công việc đáng ra là của mình và phải lập thế cân bằng cho thương mại quốc tế”. Romney tiếp tục khẳng định tuyên bố của mình.

Ứng cử viên phó tổng thống Ryan cũng chỉ trích chính quyền của Obama đã sai lầm khi để cho Trung Quốc thao túng tỷ giá tiền tệ trong các hoạt động thương mại. Trong suốt buổi sáng xuất hiện ở đại học Youngstown Bắc Ohio, Ryan đã nói với đám đông hơn 1400 người rằng tổng thống đang đưa người dân của mình đến chỗ nợ nần ngày càng nhiều lên, thuế thì ngày càng tăng cao và tăng trưởng việc làm là không đủ. “Chúng ta không thể tiếp tục đi xuống như vậy được. Chúng ta không thể cứ chấp nhận đấy là một điều bình thường mới được.” Ryan nói.

Ủy ban bầu cử của Obama đã “lờ” đi lời của các thành viên Đảng Cộng Hòa về Trung Quốc và cho rằng chả có gì để nói về những chỉ trích đó.

Bầu cử Mỹ: Obama - Romney 'lên đạn' cho cuộc đối đầu thứ 2 - ảnh 2

"Mitt Romney sẽ không bao giờ kiềm chế được các gian lận thương mại của Trung Quốc - chỉ cần nhìn vào những gì ông ta đã làm", phát ngôn viên chiến dịch của Obama Danny Kanner cho biết trong một tuyên bố. Ông Romney đã phản đối những nỗ lực của chính quyền Obama khi Obama áp thuế đối với lốp xe do Trung Quốc sản xuất và đã đầu tư vào các công ty của Trung Quốc khiến cho khá nhiều dân Mỹ mất việc làm.

Vào thứ Năm, ca sỹ nổi tiếng nước Mỹ Bruce Springsteen sẽ họp nhóm với cựu Tổng thống Bill Clinton để tập hợp cử tri ủng hộ Obama tại Parma, Ohio. Đây là lần đầu tiên ca sỹ có biệt danh “The Boss” biểu diễn trong một sự kiện chính trị nhằm ủng hộ cho quá trình tranh cử của Obama. "The Boss" sẽ xuất hiện ở sự kiện thứ hai vào thứ Năm ở Ames, bang Iowa. Springsteen cũng đã vận động tranh cử cho Obama trong năm 2008.

Cả hai bên đang hết sức dành thời gian và ảnh hưởng cho bang Ohio, nơi sẽ kết thúc cuộc bầu cử trong năm nay. Ở Ohio, Obama đang có nhiều lợi thế hơn Romney. Cả hai bên đều đang cố gắng để thuyết phục về việc phát triển ngành công nghiệp tự động hóa và việc làm của các công nhân nhà máy nhằm thu hút phiếu bầu của các công nhân lao động ở đây.

Cả hai “phe” cũng nhận thức rất rõ về tầm quan trọng của 3 cuộc “Tranh luận Tổng thống” của năm nay. Hoạt động mạnh mẽ của Romney trong cuộc tranh luận đầu tiên hôm thứ Ba 6/10 đã tạo ra một cú hích năng lượng rất cần thiết cho ứng cử viên Đảng Cộng Hòa và tạo động lực cho các cuộc tranh luận khác để vượt qua Obama.

“ Chiến dịch của Obama luôn nói về những điều nhỏ nhặt, vụn vặt. Còn chiến dịch của chúng ta đang hướng đến những nhóm người lớn hơn, chiến đấu vì một tương lai tươi sáng hơn.” Romney tự tin khẳng định.

Buổi tranh luận Phó tổng thống giữa Joe Biden và Ryan vào thứ Năm đã chỉ ra chiến thắng thuộc về Đảng Dân Chủ. Tuy nhiên nhiều nhà phân tích cho rằng Phó tổng thống đã “diễn” hơi quá với các cử động và hành vi của ông.

Ủy ban bầu cử của Obama đã thừa nhận ông không thực hành tốt trước khi thực hiện tranh cãi với Romney trong buổi tranh luận đầu tiên. Một số vấn đề đã được cắt ngắn, một số vấn đề khác bị hủy bỏ hoàn toàn, chủ yếu là về vấn đề Libya, nơi mà 2 người Mỹ đã thiệt mạng tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ.

Cuộc tranh luận vào ngày mai sẽ diễn ra ở tòa thị chính tại Đại học Hofstra. Sẽ có sự tham dự của khoảng 80 cử tri chưa quyết định lựa chọn của Tổ chức Gallup. Người điều khiển cuộc thảo luận Candy Crowley của CNN sẽ lựa chọn trong số các câu hỏi về chính sách trong và ngoài nước do khán giả gửi đến. Các cuộc tranh luận cuối cùng, bao gồm chính sách đối ngoại sẽ diễn ra vào 22/10 tới đây tại Boca Raton, bang Florida.

Romney đã dành gần 4 giờ vào sáng thứ Bảy tại một khách sạn ở Columbus để chuẩn bị cho các cuộc tranh luận tiếp theo. Sau đó lên xe buýt chiến dịch của mình tới bang Shawnee.

Để giúp giữ cho các chiến dịch tranh cử có sức hấp dẫn, tổng thống Obama liên tục đến với các cuộc tranh luận sôi nổi về chính trường của Đảng Dân Chủ và Phó tổng thống Biden sẽ tham gia gây quỹ cá nhân ở Connecticut và New York vào ngày thứ Bảy.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !