Bầu cử địa phương ở Ukraine: Phép thử lớn đối với chính phủ Poroshenko

Cuộc bầu cử địa phương diễn ra vào ngày 25/10 tại Ukraine sẽ cho thấy mức độ tín nhiệm của Tổng thống Ukraine thân phương Tây Petro Poroshenko trong thời điểm khủng hoảng kinh tế và xung đột ở miền Đông vẫn còn tiếp diễn.

Cử tri sẽ chọn ra thị trưởng cùng những người đứng đầu cơ quan địa phương ở khắp các tỉnh của Ukraine, ngoại trừ khu vực hiện đang chịu sự kiểm soát của quân ly khai.

Bầu cử địa phương ở Ukraine: Phép thử lớn đối với chính phủ Poroshenko - ảnh 1

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang đứng trước một bài kiểm tra lớn.

Cuộc bầu cử này diễn ra vào thời điểm người dân ngày càng tỏ ra bất bình khi cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đã kéo dài 18 tháng, Kiev đã điều động khoảng 83.000 binh lính nhưng vẫn không thể đánh bại quân ly khai. Các nước phương Tây và Kiev đã cáo buộc Nga cung cấp khí tài quân sự cho quân nổi dậy, nhưng Nga vẫn kiên quyết phủ nhận.

Cùng lúc đó, chính phủ Kiev mới đã không thể phục hồi nền kinh tế vốn đã đi xuống do cuộc chiến cũng như đánh mất trung tâm công nghiệp của Ukraine vào tay quân ly khai, buộc nước này phải phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ về tài chính của phương Tây và thế giới.

Sự bất bình của công chúng đã khiến nhiều đảng nhỏ đã được thành lập và sẽ tham gia giành vị trí trong hội đồng chính quyền địa phương. Có tổng cộng hơn 130 đảng phái lớn nhỏ sẽ tranh cử trong thời điểm sẽ có nhiều người dân đến bỏ phiếu.

Ông Ivan Lozowy, một nhà phân tích người Mỹ gốc Ukraine cho biết. “Đảng của ông Poroshenko không có một nền móng vững bền, và chúng ta đang thấy nhiều nhóm nhỏ tham gia tranh cử để có chân trong chính quyền địa phương nhằm củng cố và tăng cường vị thế của mình”.

Đảng của ông Poroshenko được dự báo sẽ có số thành viên giữ chức thị trưởng và nhiều chức vụ địa phương nhiều nhất. Tuy nhiên tỉ lệ ủng hộ của Tổng thống Ukraine đã giảm xuống chỉ còn 26%, tức là ít hơn một nửa so với khi ông lên nhậm chức vào tháng 5/2014. Trong khi đó, đảng của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk đang ngày càng mất niềm tin ở người dân và không có thành viên nào tham gia tranh cử.

Đây sẽ là cơ hội cho Đảng Đối lập của Ukraine, phần lớn được cấu thành từ những thành viên cũ của đảng Đảng Các khu vực Ukraine của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych. Đảng Đối lập, hiện đang nắm giữ 10% tổng số ghế trong quốc hội, có chủ trương phản đối việc Tổng thống Poroshenko đưa Ukraine tham gia vào NATO và kêu gọi đàm phán với Nga để thiết lập lại đường biên giới cũ của Ukraine (bao gồm bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga) cũng như cho phép quân ly khai kiểm soát một phần của miền Đông đất nước.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ hãng thông tấn Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL), một hãng tin chuyên cung cấp những tin tức thuộc vùng Đông Âu, Trung Á và Trung Đông, được thành lập vào năm 1946 và được chính phủ Mỹ hỗ trợ tài chính.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !