Bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng ngay trong kỳ họp 11

Giải thích về việc Quốc hội xem xét vấn đề nhân sự Nhà nước sớm hơn so với thường lệ, Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng việc này đã có tiền lệ từ Quốc hội khóa XI.

Thông tin này được ông Lê Minh Thông – Phó Tổng thư ký Quốc hội cho biết tại cuộc họp công bố dự kiến chương trình kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIII diễn ra chiều 18/3.

Theo ông Thông, tại kỳ họp 11 Quốc hội khoá XIII sẽ dành thời gian tới 10,5 ngày (quá nửa thời gian của kỳ họp) để dành xem xét quyết định về công tác nhân sự Nhà nước. Việc xem xét các chức danh lãnh đạo Nhà nước sẽ được xem xét, quyết định một cách đồng bộ. Chương trình cụ thể sẽ được đưa ra bàn bạc tại phiên họp trù bị trước phiên khai mạc kỳ họp thứ 11.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc  - Tổng thư ký Quốc hội bổ sung thêm, kỳ họp này sẽ dành thời gian kiện toàn vấn đề nhân sự của Nhà nước, cả nhân sự của Chính phủ, Đảng...

Bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng ngay trong kỳ họp 11 - ảnh 1

Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng Thư ký Quốc hội trả lời báo chí tại cuộc họp báo công bố dự kiến chương trình kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIII

Bổ sung thông tin về việc dành gần trọn thời gian cho công tác nhân sự tại kỳ họp lần này, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, sau Đại hội Đảng XII, nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước không tái cử Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã phân công nhiệm vụ mới đối với một số Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư. 

Bộ Chính trị đã xem xét cẩn trọng cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo các cơ quan Nhà nước ngay sau Đại hội Đảng và thống nhất cao là cần sớm kiện toàn, sắp xếp lại một cách đồng bộ, đáp ứng kịp thời yêu cầu triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. 

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương cho thực hiện kiện toàn các chức danh lãnh đạo của các cơ quan Nhà nước tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khoá XIII theo quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước.

“Năm nay là năm đầu tiên chúng ta thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng 12, nên cần khí thế mới ngay trong công tác nhân sự để thực hiện tốt tinh thần của Nghị quyết. Nhân sự do Đảng lãnh đạo thì Đảng sẽ có giới thiệu ra Quốc hội để ĐBQH thay mặt nhân dân bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh này.

Các chức danh sẽ được kiện toàn là Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và trên cơ sở đề nghị của Chính phủ phê duyệt các chức danh Phó Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, số lượng cụ thể các thành viên Chính phủ đề nghị phê chuẩn là bao nhiêu thì phải chờ báo cáo trình của Chính phủ"- ông Phúc nói.

Việc dành ra hơn 10 ngày cho vấn đề công tác nhân sự dựa trên căn cứ một số nội dung, miễn nhiệm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ ... đã có quy trình miễn nhiệm. Tuy nhiên, tới thời điểm này Quốc hội chưa nhận được bất kỳ đơn từ nhiệm nào của các chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ...

“Dù là một người hay 18 người thì quy trình bầu, miễn nhiệm vẫn là như nhau, đã được quy định cụ thể. Tuy nhiên, kỳ này chúng ta bầu mới và miễn nhiệm nên thời gian dành cho công tác nhân sự cũng sẽ dài hơn” – ông Phúc khẳng định.

Giải thích về việc Quốc hội kỳ này xem xét vấn đề nhân sự sớm hơn so với thường lệ, Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng, đây không phải là lần đầu tiên Quốc hội xem xét, kiện toàn vấn đề nhân sự sớm mà đã có tiền lệ từ trước đó.

“Tôi nhớ tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XI vào tháng 6/2006 chúng ta cũng đã kiện toàn các chức danh lãnh đạo của Nhà nước như Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội... nhưng tới tháng 7/2007 mới tiến hành kỳ họp 10 của Quốc hội khoá XI” – ông Phúc lý giải.

Ngoài công tác nhân sự, Quốc hội sẽ dành thời gian khoảng 4 ngày để thảo luận, xem xét và thông qua 7 dự án luật, gồm: Luật tiếp cận thông tin; Luật ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế (sửa đổi); Luật Báo chí (sửa đổi); Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi); Luật dược (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế; Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi).

Quốc hội cũng dành 4,5 ngày để xem xét, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2015, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 – 2015 và quyết định kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016 -2020; quyết định kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2016-2020; xem xét tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016 của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội; phê chuẩn Thoả thuận về việc cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ....

Nguyễn Hoài

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !