'Bất lực' ở tuổi 20, bất ngờ với 'thủ phạm' hàng triệu người trẻ không nghĩ tới

Mới 25 tuổi nhưng D. đã rơi vào tình trạng 'trên bảo dưới không nghe'. Khi đi khám thì D. được chẩn đoán nguyên nhân rất bất ngờ mà hàng triệu người trẻ không nghĩ tới.

'Bất lực' ở tuổi 20

Trần Đức D. (25 tuổi, sống tại thành phố Bắc Ninh) tìm tới bệnh viện khám vì kết hôn hơn 1 năm nhưng chưa có con. D. cho biết cậu còn trẻ, ham muốn tình dục nhiều nhưng luôn rơi vào trạng thái “trên bảo dưới không nghe”.

Hai vợ chồng D. tìm tới bác sĩ khám hiếm muộn nhưng lại bất ngờ với nguyên nhân khác.

D. bị tăng huyết áp, bác sĩ cho đo huyết áp hai lần đều không có thay đổi chỉ số với huyết áp lên tới 170 mmhg. Bác sĩ kết luận D. bị tăng huyết áp vô căn. Đây là nguyên nhân khiến cậu còn trẻ nhưng rơi vào tình trạng rối loạn cương.

Trường hợp của anh Tuấn (quê Thái Nguyên) là một điển hình. Mới 29 tuổi, đang ở độ tuổi 'sung' nhất thì anh Tuấn 'bất lực' vì mỗi lần nghĩ đến chuyện vợ chồng thì "cậu nhỏ" nằm yên.

Đến khám, bác sĩ cho biết nguyên nhân gây 'bất lực' đó là tình trạng tăng huyết áp.

Theo Hội tim mạch học Việt Nam, tỷ lệ tăng huyết áp đang ngày càng tăng lên. Thống kê có 25% người Việt từ 25 tuổi trở lên bị tăng huyết áp. Ở người trẻ, mọi người đều không biết mình bị tăng huyết áp nên chỉ khi có các biến chứng mới tìm tới bác sĩ khám. 

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Theo bác sĩ Phạm Thị Thùy Dương – Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF, Bệnh viện Hồng Ngọc, Hà Nội, rối loạn cương dương là tình trạng dương vật không thể cương cứng hay không thể duy trì sự cương cứng trong thời gian đủ để giao hợp, tình trạng này kéo dài, lặp đi lặp lại trong khoảng thời gian ít nhất là 3 tháng.

Rối loạn cương dương khác với các rối loạn tình dục khác như rối loạn ham muốn tình dục, rối loạn cực khoái và rối loạn cảm giác tình dục. Vì rối loạn cương thường đi kèm với những bệnh mãn tính như đái tháo đường, tim mạch, cao huyết áp và những bệnh tâm thần, thần kinh khác, nên thầy thuốc thuộc nhiều lĩnh vực chuyên khoa khác nhau đều có thể gặp những bệnh nhân này.

Rối loạn cương có ảnh hưởng xấu, gây mất tự tin của bản thân, chất lượng sống và có thể gây tổn hại cho mối quan hệ vợ chồng.

BS Dương cho biết trước đây, trong những năm 1950, 90% trường hợp rối loạn cương được nghĩ là do nguyên nhân tâm lý, nhưng hiện nay, rối loạn cương được biết là do bệnh thực thể gây ra, huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính gây ra rối loạn cương, 49% nam giới từ độ tuổi 40 đến 79 bị bệnh tăng huyết áp có rối loạn cương.

Vì sao huyết áp cao gây rối loạn cương?

Bác sĩ Dương lý giải huyết áp cao ảnh hưởng trực tiếp tới sinh lý của anh em vì huyết áp cao làm cho các động mạch đưa máu đến dương vật không giãn ra theo cách mà chúng phải làm, và nó cũng làm cho cơ trơn quanh các mạch máu không giãn ra.

Hậu quả là không đủ máu chảy đến dương vật để làm nó cương. Nam giới bị huyết áp cao cũng có nồng độ testosterone thấp hơn so với người bình thường.

Ngoài ra, cũng theo bác sĩ Dương, một số thuốc điều trị huyết áp cao cũng gây rối loạn cương. Thuốc lợi tiểu gây ra rối loạn cương bằng cách giảm lưu lượng máu đến dương vật, ngoài ra, nó cũng làm giảm lượng kẽm trong cơ thể mà cơ thể cần kẽm để tạo ra testosterone.

Thuốc chẹn beta giao cảm làm giảm phản ứng với các xung thần kinh gây cương cứng, làm cho các động mạch đưa máu đến khó giãn ra, ngoài ra, một số bệnh nhân gặp phải tác dụng phụ của thuốc này là mệt mỏi, trầm cảm - ảnh hưởng xấu đến việc kích thích tình dục.

Để điều trị rối loạn cương cho bệnh nhân tăng huyết áp ban đầu cần xác định và xử lý tất cả các yếu tố rủi ro có thể thay đổi được gồm có thay đổi chế độ ăn giảm muối, chất béo và đường, chế độ tập thể dục giảm cân phù hợp.

Bước tiếp theo là thử nghiệm với thuốc ức chế PDE5 cho những bệnh nhân tăng huyết áp nhưng điều trị cần có sự theo dõi sát sao của bác sĩ.

BS Dương khuyến cáo, khi có biểu hiện “trên bảo dưới không nghe”, nam giới cần có một cách tiếp cận đầy đủ để xác định sức khỏe tình dục ở cơ sở chăm sóc ban đầu để xác định sớm hơn các rối loạn chức năng tình dục.

Nguyên nhân do tăng huyết áp bác sĩ sẽ có các biện pháp điều trị phù hợp với từng người tránh để nó làm xấu đi chất lượng cuộc sống của những bệnh nhân này.

Khánh Chi 

 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !