Báo Ukraine tiết lộ bí kíp "chiến thắng" của Tổng thống Poroshenko

Trong bối cảnh nội bộ căng thẳng, để vẽ ra viễn cảnh ngoại giao tươi sáng cho người dân trong nước, Tổng thống Ukraine và các cấp dưới của mình không ít lần đưa ra các thông tin thổi phồng, cường điệu vấn đề.
Báo Ukraine tiết lộ bí kíp

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Mới đây tờ "Sự thật châu Âu" của Ukraine đã gây chú ý dư luận khi đề cập đến những mâu thuẫn trong tuyên bố về cùng một sự kiện của Tổng thống Petro Poroshenko và các cơ quan phương Tây.

Tờ báo dẫn chứng bằng thông tin về một cuộc họp gần đây giữa ông Poroshenko và các đại sứ EU. Kiev tuyên bố rằng chủ đề của cuộc họp là bàn về "những hành động phá hoại của Nga" tại Donbass, trong khi đó EU thông báo, các đại sứ thảo luận với Tổng thống Poroshenko về các vấn đề tham nhũng.

Đây không phải là ví dụ duy nhất. Theo như bài viết đề cập, các tuyên bố này đều nhằm vào những người dân trong nước, mục đích của chúng là phô trương chính sách đối ngoại của Ukraine ở vị thế thuận lợi.

Vào tháng Hai năm nay, sau cuộc họp của ông Poroshenko với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Kiev cho biết Ukraine là một trong những "ưu tiên" đối với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, trong tuyên bố của Nhà Trắng, không hề có một lời nào đề cập đến "ưu tiên", họ chỉ bàn tới các cải cách mà Kiev nên tiến hành. Nhà lãnh đạo Ukraine đã lờ vấn đề cải cách trước các cơ quan báo chí.

Tờ báo nhấn mạnh, đôi khi các "chiến thắng" của tổng thống Ukraine thực chất là những lời nói dối. Tháng 1/2015 trong cuộc đàm thoại với người đứng đầu Nghị viện châu Âu Martin Schulz, ông Poroshenko cho biết nghị sĩ châu Âu đã sẵn sàng công nhận hai nước cộng hòa tự xưng DNR và LNR là "các tổ chức khủng bố". Thực chất, Chủ tịch Schultz đã không đưa ra một lời hứa nào như thế. Theo thông tin từ các nhà báo, chuyện này đã gây ra một vụ lùm xùm ngoại giao và khi đó nó đã được ỉm đi.

Chính vì sự cường điệu của mình mà ông Poroshenko đã bị chế nhạo khi cơ quan báo chí đưa tin về "cuộc họp" của ông với nhà lãnh đạo Mỹ Barack Obama vào đầu năm 2016. Mọi chuyện vỡ lở khi thực chất đó chỉ là cái bắt tay nghi thức trong Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân.

Không chỉ Tổng thống, mà các chính trị gia khác của Ukraine cũng có xu hướng hành xử tương tự. Tháng 1 vừa qua, đại biểu Quốc hội Giorgi Logvinsky đã công bố việc mình được bầu làm Phó Chủ tịch Hội đồng nghị viện của Ủy hội châu Âu (PACE) là "một chiến thắng của Ukraine trên mặt trận quốc tế". Trong thực tế, PACE có đến 20 Phó Chủ tịch, được thay đổi theo hình thức luân phiên.

Xu hướng kiểu này có khả năng tăng lên trong bối cảnh Ukraine đang có những vấn đề nội bộ nghiêm trọng.

Tờ "Sự thật châu Âu" đi đến kết luận: "Các lãnh đạo cấp cao Ukraine đều không thoải mái và nhiều phần khó chịu khi tiếp xúc với các đối tác phương Tây về chủ đề cải cách đất nước. Rõ ràng, chúng ta thậm chí sẽ đề cập nhiều hơn về "hỗ trợ", "ưu tiên", "đoàn kết"và những thứ tương tự như vậy. Sự thành công chưa từng có thực ra cũng chỉ là những cuộc gặp gỡ bên lề mà thôi".

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !