Bảo tồn cầu Long Biên: Chuyên gia đầu ngành cũng “đá” nhau!

Nhiều chuyên gia đầu đầu ngành quả quyết cầu Long Biên phải được bảo tồn nguyên trạng, song cũng có nhiều ý kiến thì hoàn toàn ngược lại.
Bảo tồn cầu Long Biên: Chuyên gia đầu ngành cũng “đá” nhau! - ảnh 1

PGS.KTS Trần Hùng cho rằng: "Cơ quan hoạch định chính sách cần có cái nhìn dài hơi hơn với cầu Long Biên". (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Buổi tọa đàm bảo tồn cầu Long Biên trong phát triển đô thị chiều 25/2 hội tụ nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực bảo tồn di sản kiến trúc đô thị, các KTS, KS xây dựng cầu đường…

Các chuyên gia đầu ngành đã thẳng thắn nêu lên quan điểm của mình. Buổi tọa đàm do trường Đại học Phương Đông tổ chức càng gây nhiều chú ý hơn khi ý kiến, quan điểm, cách nhìn về bảo tồn cầu Long Biên của chính các chuyên gia lại “đá” nhau.

Là người mở màn đầu tiên tại diễn đàn, PGS. TS. KTS Nguyễn Hồng Thục cho rằng cả 3 phương án Bộ GTVT đưa ra đều “không có tư tưởng sáng tạo”, và có thể gây “bức tử” đối với cầu Long Biên. Vì cả 3 phương án này đều “đè” lên cây cầu lịch sử có tuổi đời hơn một trăm năm.

KTS Nguyễn Hồng Thục cũng tỏ ra ngán ngẩm và khó hiểu vì sao lại phải xây dựng những tuyến đường sắt trên cao “khủng khiếp” như thế. Giải pháp này không chỉ gây tốn diện tích đất, mà còn gây nguy hiểm cho người dân.

Còn theo PGS. KTS Trần Hùng, trải qua bao thế hệ, cầu Long Biên đã tạo nên một nền văn minh cũng như đóng góp cho một giai đoạn về phát triển đô thị. Đặt ra câu hỏi: cầu Long Biên có vị trí như thế nào đối với thủ đô Hà Nội? KTS Trần Hùng cho rằng “cơ quan hoạch định chính sách cần có cái nhìn dài hơi hơn”.

Theo ông Hùng, hệ thống đường sắt nên đi trên trời, hoặc đi dưới lòng đất. Mặt khác đã là hệ thống đường sắt thì phải đi bao quanh chứ không thể cắt vào đô thị. Điều này là hết sức vô lý. Cho rằng Bộ GTVT “hơi khôn” khi lựa chọn vị trí xây dựng cầu đường sắt, ông Hùng đề nghị cần nghiên cứu kỹ càng hơn và liệu có nên lấy vị trí của cầu Long Biên để xây dựng tuyến đường sắt mới.

PGS.TS.KTS Tôn Đại cho biết, vào thời điểm xây dựng, cầu Long Biên là cây cầu dài nhất, đẹp nhất thế giới. Về hình thức cầu uốn lượn như biểu đồ, có ý nghĩa quan trọng với khẩu hiệu “hình thức đi theo công năng”.

So sánh cầu Long Biên xứng tầm với Tháp Eiffel, theo KTS Đại thì cầu Long Biên có tác dụng tuyệt vời về du lịch và giao thông đường bộ với chiều dài 2 km. 

“Cầu này có giá trị hơn tất cả các cây cầu khác được làm sau này. Hà Nội nếu thiếu cầu Long Biên thì đâu còn là Hà Nội” – KTS Tôn Đại khẳng định.

Bảo tồn cầu Long Biên: Chuyên gia đầu ngành cũng “đá” nhau! - ảnh 2

Quản điểm không nên đưa cầu Long Biên vào di sản của KTS Nguyễn Nga gây tranh luận tại buổi tọa đàm.

Có cùng quan điểm, GS.KTS Hoàng Đạo Kính cũng tỏ ra “rất buồn” và ngạc nhiên trước sự “ngây ngô” của những người làm chính sách. Ông cho rằng chúng ta phải bênh vực, bảo vệ những cái gì sát sườn, gần gũi với chúng ta.

“Cầu Long Biên còn mạnh mẽ hơn cầu Tràng Tiền. Cầu Long Biên tuy cũ kỹ, nhếch nhác, có vẻ chịu đựng nhưng lại rất thân phận và thân thương như phố cổ Hà Nội. Hà Nội và Bộ GTVT cần đầu tư trí tuệ, xây dựng kịch bản trùng tu để cầu Long Biên trở thành nơi sinh hoạt, vui chơi, mua bán hàng, hay yêu nhau rồi kết hôn ở đó. Đừng vội đưa cầu Long Biên lên bàn cân để mà tính toán” – GS Kính chia sẻ.

Ở một góc nhìn khác, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, trước nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn hiện nay, cần phải có giải pháp để vừa tiết kiệm chi phí, lại hài hòa giữa việc bảo tồn và phát triển. Theo ông, 3 vấn đề cần phải đưa ra mổ xẻ, phân tích là: Cầu Long Biên có cần bảo tồn không? Bảo tồn để làm gì? Bảo tồn bằng cách nào?

Ông Nghiêm cũng nói thêm rằng, không phải cái gì chúng ta cũng nghe theo các tổ chức, chuyên gia nước ngoài. Bởi có những cái họ tư vấn đúng, nhưng có những cái họ đưa ra rất dở và sẽ rất sai lầm nếu làm theo.

Ngược lại với các ý kiến trước đó, KTS quy hoạch đô thị Nguyễn Nga lại cho rằng “không nên đưa cầu Long Biên vào di sản”. Điều quan trọng là phải biến cây cầu này thành một điểm đến du lịch lý tưởng, phù hợp với cảnh quan đô thị Hà Nội. Tuy nhiên khi ý kiến này nêu ra đã nhận được sự phản ứng mạnh mẽ của GS.TS.KTS Nguyễn Việt Châu, vì ông cho đây là cách nghĩ của một người doanh nhân chứ không phải người làm di sản.

Cũng tại buổi tọa đàm, chuyên viên cao cấp thuộc Bộ GTVT Phan Xuân Đại đã đưa ra những thông số kỹ thuật để phản ánh về thực trạng cầu Long Biên hiện nay. Ông Đại cho biết, vào những năm 60 – 70 của thế kỷ trước, cầu Long Biên đã phải hứng chịu nhiều trận bom đạn khốc liệt dội xuống. 2/3 phần nhịp giữa sông đã bị xẹp hoàn toàn, đến năm 1975 ngành đường sắt đã phải cho cắt bỏ. Bên cạnh đó các nhịp dầm cũ luôn được kiểm tra, sửa chữa để đảm bảo an toàn. Nếu làm đường sắt thì không thể dùng mố trụ cầu, móng cầu cũ và dầm thép cũ được.

Quan điểm của ông Đại là di dời một đoạn dầm thép tốt của cầu Long Biên ra bãi giữa để làm bảo tàng lịch sử. Đồng thời sẽ xây dựng cầu Long Biên mới, xây dựng đường sắt nội đô ngay tại vị trí cầu hiện nay.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !