Báo Mỹ: Người dân Ukraine đã "cạn tình" với Liên minh châu Âu

Người dân Ukraine sau nhiều ngày chờ đợi để rồi thất vọng, đã không còn sự nhiệt tình nào đối với những lời hứa từ EU và chính phủ của mình.
Báo Mỹ: Người dân Ukraine đã

Báo Mỹ: Ukraine đã "cạn tình" với Liên minh châu Âu

Tờ Politico của Mỹ mới đây đưa ra đánh giá rằng Ukraine đã không còn cảm nhận được bất kỳ sự nhiệt tình nào của Liên minh châu Âu (EU) dành cho đất nước này.

Tác giả bài báo, David Stern, sau cuộc gặp với những người Ukraine không hài lòng với thái độ của Brussels đối với họ cũng như những chính sách của chính phủ nước này, cho biết: "cảm giác hân hoan ban đầu" lan tỏa khắp Kiev từ sau cuộc đảo chính năm 2014 giờ đây bị thay thế bởi sự thất vọng.

Thất vọng đầu tiên là người dân là vẫn chưa nhận được cơ chế miễn thị thực mà họ mong đợi. Catherine Halabuzar-một giáo viên người Ukraine đã cho nhà báo Stern xem những đoạn video thu lại tất cả những lời hứa của Tổng thống Petro Poroshenko về chế độ miễn thị thực.

Nhà lãnh đạo Ukraine đã cam kết rằng người dân Ukraine có thể đi lại tự do vào các nước EU từ tháng 1/2015, nhưng điều này đã không xảy ra. Phía đại diện Brussels đã hứa sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề vào năm 2017. Tuy nhiên, tác giả cho biết có nhiều người, trong đó có cả giáo viên Catherine không còn tin vào điều đó nữa.

Cô Catherine cho biết: "Tôi biết rằng đây là một vấn đề phức tạp, nhưng nếu được hỏi, tôi sẽ trả lời rằng chúng tôi sẽ không bao giờ nhận được chế độ miễn thị thực nữa".

Tờ Politico nhấn mạnh rằng năm 2016 đối với Ukraine là "một năm với nhiều thất vọng", và thị thực không phải vấn đề duy nhất.

Đặc biệt, "một bất ngờ khó chịu" đã xảy ra vào tháng Tư năm ngoái, khi người Hà Lan bỏ phiếu chống lại việc phê chuẩn thỏa thuận về gia nhập EU của Ukraine. Cuối cùng các nhà lãnh đạo EU đã đi đến được thỏa thuận với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, nhưng với nhiều sửa đổi.

Hiện giờ, Quốc hội Hà Lan cần phải bỏ phiếu cho bản thỏa thuận mới, và đối với người Ukraine thì điều này vẫn là "một trong những điều mà phần nhiều không chắc chắn" cho những gì xảy ra vào năm 2017. Nhiều người cho rằng xu hướng năm nay sẽ không có bất cứ điều gì khác biệt so với năm ngoái, mà có khi còn tồi tệ hơn thế.

Người dân Ukraine không chỉ bất mãn với Brussels mà họ còn cảm thấy bị chính phủ lừa dối. Họ cho rằng, EU sẽ thể hiện sự nhiệt tình hơn nếu Kiev hoàn thành được lời hứa về thực hiện cải cách và đấu tranh với tham nhũng. Tuy nhiên, việc công bố kê khai thuế điện tử của các quan chức Ukraine đã chứng minh những cam kết ít được thực hiện. Trên thực tế các công chức chưa làm thêm việc bên ngoài ngày nào lại sở hữu nhiều tài sản và những khoản tiền lớn.

Trả lời phỏng vấn của tờ Politico, lãnh đạo phe đối lập Ukraine là ông Andrey Artemenko cho biết: "Thật không may, EU vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận chúng tôi là thành viên, và đến lượt mình bản thân chúng tôi cũng chưa sẵn sàng trở thành thành viên của EU. Chúng tôi chẳng cần phải gõ vào cánh cửa đóng kín, một nơi chúng tôi không được chào đón".

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !