Báo Mỹ: Danh sách thành tựu của ông Obama chỉ là một loạt lý thuyết

Tờ National Review không đánh giá cao những thành tựu mà Tổng thống sắp mãn nhiệm trình bày trong bài phát biểu chia tay, và cho rằng cách tiếp cận vấn đề trên giấy tờ như vậy sẽ ảnh hưởng xấu đến mặt đối nội và đối ngoại của Mỹ.
Báo Mỹ: Danh sách thành tựu của ông Obama chỉ là một loạt lý thuyết - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Obama

Tờ National Review của Mỹ mới đây đưa ra bình luận rằng, kết quả hai nhiệm kỳ Tổng thống của ông Barack Obama là một sự thất vọng. Sự ra đi của người đứng đầu Nhà Trắng sẽ chỉ được người dân Mỹ nhớ đến với những bài phát biểu đầy hứa hẹn và tươi sáng nhưng chưa được thực hiện và hoàn toàn vô nghĩa.

Tác giả bài viết cho biết, trong diễn văn từ biệt của Tổng thống đời thứ 44 của Hoa Kỳ có thể cay đắng nhận thấy rõ ràng một thực tế là "người Mỹ không thể đánh giá cao những món quà được trao đến họ nhân danh ông Obama".

Bài báo nhấn mạnh: "Sau tất cả, ông đã rất thất vọng bởi chúng ta, những người Mỹ đã quay lưng lại với đảng của ông cũng như đi ngược lại đường lối chính trị của ông". Các nhà báo cũng cho rằng, Tổng thống Obama cảm thấy phiền lòng vì "người Mỹ chúng ta đang tìm đọc Fox News và các tin tức trên Facebook quá thường xuyên".

Trong bài phát biểu chia tay, Tổng thống Mỹ đã nỗ lực giải thích lý do mà theo ông đã làm hệ thống chính trị Mỹ trở thành một "một sự thất bại hoàn toàn". Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng rất ít người quan tâm đến điều này.

Hẳn sẽ công bằng hơn nếu ông nhận định trước công dân Hoa Kỳ về những lời cam kết trước chiến dịch bầu cử, mà trước tiên là hậu quả của chiến dịch quân sự "tốn kém, nhọc nhằn và đẫm máu" tại Iraq. Ở nơi đó, người ta chẳng nhận được bất cứ thứ gì từ Tổng thống sắp mãn nhiệm.

Các nhà báo trình bày một cách đầy thuyết phục: "Với tư cách là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ, ông Obama phải chịu trách nhiệm vì để mất kiểm soát tình hình tại Iraq. Điều này đã làm cho IS mạnh mẽ hơn. Ông cũng phải tự vấn lương tâm của mình về các thảm họa nhân đạo ở Syria, sự đe dọa của ông Obama với Iran và Nga chỉ mang đến hỗn loạn cho quan hệ của Washington với các nước này".

Một sáng kiến nội bộ quan trọng của Tổng thống là cải cách chăm sóc sức khỏe (Obamacare). National Review cho rằng, đạo luật bảo vệ những người dễ bị tổn thương trong xã hội của ông Obama được nhìn nhận là rất khả thi về mặt lý thuyết, nhưng trong thực tế ObamaCare lại làm tăng gánh nặng thuế đối với "tầng lớp trung lưu" Mỹ và "gieo nhầm lẫn" trong lĩnh vực dịch vụ xã hội Hoa Kỳ.

Mặt khác tác giả bài báo cũng ghi nhận rằng ông Obama đã kiểm soát được sự ổn định nền kinh tế Mỹ sau sự sụp đổ của thị trường và giai đoạn suy thoái năm 2007-2009. Tuy nhiên giờ đây vẫn còn quá sớm để nói rằng nền kinh tế Mỹ đã vượt qua hết những hậu quả từ khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Bào báo kết luận: "Trong nhiệm kỳ 8 năm làm Tổng thống của mình, ông Obama đã bị kìm kẹp trong ảo tưởng, khi tin rằng mọi công việc của ông chỉ cần kết thúc bằng các bài diễn văn mà thôi". Từ quan điểm của tác giả, với cách tiếp cận vấn đề như vậy, Tổng thống đã mang đến một tác động tiêu cực cho công việc của mình cũng như đối với chính sách đối ngoại và đối nội của Hoa Kỳ".

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !