Bảo hiểm xã hội số (VssID) là gì, tiện ích ra sao?

Bảo hiểm xã hội số (VssID) là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động, nhằm mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân tiện lợi, dễ dàng

Bảo hiểm xã hội số (VssID) là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động, nhằm mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, tiến tới thay thế sổ BHXH và thẻ BHYT giấy.

Ông Nguyễn Hoàng Phương- Phó Giám đốc Trung tâm CNTT, BHXH Việt Nam, cho biết, đến nay, BHXH các địa phương đều đã ban hành kế hoạch triển khai ứng dụng VssID, nhằm giới thiệu, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký cài đặt và sử dụng ứng dụng này.

{keywords}
Bảo hiểm xã hội số (VssID) là gì, tiện ích ra sao?

Người dân có thể tải và cài đặt ứng dụng VSSID trên điện thoại di động một cách dễ dàng.
1. Đối với hệ điều hành Android

Bước 1. Vào kho ứng dụng Google Play/CH Play, gõ vào ô tìm kiếm từ khóa “VssID” và chọn Tìm kiếm.

Bước 2. Chọn ứng dụng VssID, như hình sau:

Ứng dụng VssID trên Google Play/CH Play

Bước 3. chọn “Cài đặt/Install” để thực hiện cài đặt ứng dụng.

2. Đối với hệ điều hành IOS

Bước 1. Vào kho ứng dụng AppStore, gõ vào ô tìm kiếm từ khóa “VssID” và chọn Tìm kiếm.

Bước 2. Chọn ứng dụng VssID như hình sau:

Ứng dụng VssID trên App Store

Bước 3. chọn “Nhận” để thực hiện cài đặt ứng dụng.

Sử dụng: Trường hợp đã có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH chỉ cần đăng nhập ứng dụng bằng cách nhập tài khoản (mã số BHXH) và mật khẩu vào các ô tương ứng để đăng nhập ứng dụng. Sau đó đổi mật khẩu. 

Người sử dụng nên thực hiện đổi mật khẩu cho lần đăng nhập đầu tiên nhằm bảo vệ thông tin cá nhân.Sau khi đổi mật khẩu hoàn tất. Hệ thống sẽ gửi đến số điện thoại mà người sử dụng đã đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH mã OTP để xác thực việc đổi mật khẩu.

 Trường hợp người cài đặt chưa có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH, chỉ có thể sử dụng một số tiện ích.

Để có thể sử dụng tất cả các chức năng của ứng dụng VssID, người sử dụng cần đăng ký giao dịch điện tử các nhân với cơ quan BHXH, bằng cách chọn Đăng ký ngay trên ứng dụng VssID

hoặc truy cập địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn và Trên màn hình trang chủ, chọn “Đăng ký” để hiển thị màn hình đăng ký.

Bước 2: Chọn đối tượng đăng ký là “Cá nhân” và chọn "Tiếp" để chuyển sang bước kê khai các thông tin đăng ký.

Bước 3: Thực hiện kê khai thông tin đăng ký giao dịch với cơ quan BHXH bằng phương thức điện tử theo mẫu số 01 (ban hành kèm theo Văn bản 5236/VBHN-BLĐTBXH):

Bước 4: Chọn nút “Ghi nhận”, sẽ hiển thị thông tin đã đăng ký theo mẫu.

Bước 5: Thực hiện in, ký, ghi rõ họ tên và nộp tờ khai

Lưu ý: Khi nộp hồ sơ, cá nhân cung cấp cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tờ khai theo mẫu số 01, ký và ghi rõ họ tên, sau đó xuất trình CMND/thẻ Căn cước công dân/hộ chiếu để xác minh thông tin.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ: Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam gửi thông báo về việc không chấp nhận đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử vào địa chỉ thư điện tử (nếu có) và gửi tin nhắn tới số điện thoại đã đăng ký sau khi nhận được hồ sơ, cá nhân căn cứ thông báo không chấp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử của cơ quan BHXH để hoàn chỉnh thông tin đăng ký hoặc liên hệ với cơ quan BHXH nơi gần nhất.

Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày khai tờ khai, nếu cá nhân không đến Cơ quan BHXH để nộp hồ sơ thì thông tin về tờ khai điện tử sẽ tự động xóa trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phương- Phó Giám đốc Trung tâm CNTT, BHXH Việt Nam, Trung tâm CNTT cũng phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người dùng trong quá trình sử dụng VssID, như: Hỗ trợ các đơn vị trong toàn Ngành cài đặt và sử dụng ứng dụng; tập huấn cho nhân viên trực tổng đài của Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng về các vướng mắc thường gặp khi sử dụng ứng dụng; tổ chức đoàn kiểm tra, nắm bắt tình hình triển khai VssID và các phần mềm nghiệp vụ của Ngành tại một số địa phương như Quảng Nam, Đà Nẵng, nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ tích hợp, cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID, nhằm đảm bảo người dân có thể giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào.

N.Khánh

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !