Bao giờ có bộ tài liệu chuẩn về Hoàng Sa, Trường Sa?
Bao giờ có bộ tài liệu chuẩn về Hoàng Sa, Trường Sa?
>> Có học sinh Đà Nẵng không biết Hoàng Sa bị Trung Quốc xâm chiếm?
Tại hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới, cắm mốc năm 2009 - triển khai nhiệm vụ năm 2010 do Ban Tuyên giáo TƯ phối hợp với Ban chỉ đạo Thông tin đối ngoại tổ chức trong hai ngày 8 – 9/3/2010 tại Đà Nẵng, vấn đề xây dựng bộ tài liệu chuẩn về Hoàng Sa, Trường Sa đã được đặt ra - Ảnh: HC |
Trở lại cuộc phỏng vấn cách đây hai năm rưỡi
Như tin đã đưa, tại "Hội thảo khoa học quốc gia về dạy và học Lịch sử ở trường phổ thông Việt Nam" vừa được Bộ GD-ĐT và Hội Khoa học LS Việt Nam phối hợp tổ chức, việc đưa các nội dung về lịch sử biển, đảo Việt Nam nói chung và nhất là các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nói riêng vào sách giáo khoa để giảng dạy cho học sinh (HS) trong các trường phổ thông trở thành vấn đề nóng khiến nhiều đại biểu bức xúc.
Thực ra, từ cách đây hai năm rưỡi, vấn đề xây dựng bộ tài liệu chuẩn về Hoàng Sa, Trường Sa để phục vụ công tác dạy - học đã được nêu ra tại hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới, cắm mốc năm 2009 - triển khai nhiệm vụ năm 2010 do Ban Tuyên giáo TƯ phối hợp với Ban chỉ đạo Thông tin đối ngoại tổ chức trong hai ngày 8 – 9/3/2010 tại Đà Nẵng.
Tại hội nghị này, ông Nguyễn Văn Xuân, lúc đó là Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thông tin đối ngoại - Hợp tác quốc tế (Ban Tuyên giáo TƯ) đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về việc đưa các nội dung tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển, đảo Việt Nam vào trường học mà cho đến nay vẫn còn ăm ắp tính thời sự. Ông Nguyễn Văn Xuân cho hay:
"Chúng tôi đang phối hợp với Uỷ ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao) biên soạn bộ tài liệu chuẩn về chủ quyền biển, đảo. Khi bộ tài liệu chuẩn được các cơ quan chức năng thông qua thì chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ GD-ĐT, bộ phận biên soạn sách giáo khoa để đưa từng phần vào chương trình học để giáo dục, tuyên truyền cho học sinh, sinh viên, các tầng lớp thanh niên".
Đến khi nào thì các chương trình này được đưa vào giảng dạy trong trường học?
Ông Nguyễn Văn Xuân: Chương trình giảng dạy trong trường hiện nay chưa nói trước được, vì như Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã nói tại hội nghị này, cái yếu của chúng ta hiện nay là bộ tài liệu chuẩn để tuyên truyền chưa có, chưa được xây dựng một cách bài bản. Sắp tới chúng ta sẽ phải làm từng bước. Nói chung là trong các cơ quan, tài liệu của chúng ta hiện đang rất phân tán, bây giờ phải quy nó về.
Ví dụ như các dòng họ có các tài liệu lịch sử thì phải được các cơ quan chức năng sưu tập. Có những dòng họ hữu hảo thì người ta tặng cho Bộ Ngoại giao, nhưng hiện nay trong dân gian vẫn còn rất nhiều. Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Cách mạng, các bảo tàng địa phương đều có nhưng việc sưu tập, quy tập về một mối để xây dựng bộ tài liệu chuẩn thì các cơ quan chức năng hiện nay đang xúc tiến. Khi có được, chúng tôi cùng với Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp để biên soạn sách.
Sau khi có sách đó rồi thì mới bắt đầu làm việc với Bộ GD-ĐT để chuyển từng phần thành tài liệu giảng dạy trong nhà trường. Trước mắt thì chúng ta tuyên truyền rộng rãi trong Đảng viên, cán bộ, quần chúng nhân dân ý thức về chủ quyền biển, đảo và tài liệu có được thì từng phần đưa ra, phát động các cuộc thi trong các tầng lớp.
Hiện ngành giáo dục một số địa phương đã phối hợp với các cơ quan ở đó biên soạn tài liệu để đưa vào chương trình giảng dạy một số nội dung về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa… Ban Tuyên giáo TƯ đánh giá về việc này như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Xuân: Cái đó trong chỉ đạo chúng tôi cũng khuyến khích, nhưng mà đưa từng bước, vì không phải mọi cái đều đã được thống nhất trong toàn quốc. Khuyến khích các địa phương có đến đâu thì biên soạn đến đấy, nhưng phải đảm bảo tính khoa học và tính pháp lý.
Với tinh thần khuyến khích như vậy, Ban Tuyên giáo TƯ có định hướng đầu tư, bồi dưỡng như thế nào cho đội ngũ giáo viên để họ làm nhiệm vụ tuyên truyền, giảng dạy về biển, đảo trên bục giảng?
Ông Nguyễn Văn Xuân: Hiện nay các địa phương khi tổ chức biên soạn thì nguồn kinh phí phải tự lo thôi. Trong các tài liệu của địa phương biên soạn, anh định làm bằng nguồn nào…
Vấn đề không chỉ là kinh phí mà quan trọng hơn là sự đầu tư về chuyên môn, kiến thức…
Ông Nguyễn Văn Xuân: Khi địa phương có chủ trương thì phải hình thành đề án. Và khi thành lập một tổ để thực hiện đề án thì tất cả những sự đầu tư đó địa phương đều phải chịu trách nhiệm.
Còn hiện Ban Tuyên giáo TƯ và Bộ GD-ĐT vẫn chưa có định hướng gì cụ thể cho vấn đề này?
Ông Nguyễn Văn Xuân: Vâng! Hiện nay chúng tôi định hướng là sau khi có bộ tài liệu chuẩn sẽ phối hợp với Bộ GD-ĐT biên soạn. Trong 3 năm qua, chúng tôi đã có đề án đi sưu tầm tài liệu từ Mỹ, Hà Lan…, các nước từng sang Việt Nam đô hộ, giao lưu, giao thương; rồi xem trong tàng thư, văn khố của Nhà nước có bao nhiêu. Sau khi thu thập từ các nguồn về, chúng ta tập hợp lại thì mới có thể biên soạn được!
Từ cách đây hai năm rưỡi, đồng chíTô Huy Rứa đã chỉ ra nhiều bất cập trong công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển, đảo nhưng đến nay thực trạng này vẫn chưa được cải thiện đáng kể - Ảnh: HC |
Bất cập vẫn chưa được cải thiện
Hai năm rưỡi đã trôi qua. Vì sao tại "Hội thảo khoa học quốc gia về dạy và học Lịch sử ở trường phổ thông Việt Nam" diễn ra trong hai ngày 18 - 19/8 vừa qua, vấn đề đưa các nội dung về lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa vào sách giáo khoa, vào chương trình dạy - học để giảng dạy cho HS vẫn khiến nhiều đại biểu bức xúc?
Xin được nhắc lại phát biểu của ông Tô Huy Rứa (lúc đó là Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, hiện là Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức TƯ) khi tổng kết hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới, cắm mốc năm 2009 - triển khai nhiệm vụ năm 2010 do Ban Tuyên giáo TƯ phối hợp với Ban chỉ đạo Thông tin đối ngoại tổ chức trong hai ngày 8 – 9/3/2012 tại Đà Nẵng:
“Việc tuyên truyền và đấu tranh dư luận về bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông chưa được tiến hành thường xuyên, chưa có hệ thống và hiệu quả còn thấp. Chưa đầu tư nghiên cứu xây dựng lập luận có cơ sở pháp lý và khoa học vững chắc với sức thuyết phục cao để phản bác yêu sách của các bên liên quan. Phương thức tuyên truyền chủ quyền biển đảo, công tác đấu tranh dư luận chưa được tiến hành có bài bản, hệ thống; chưa đánh giá, phân loại các đối tượng cụ thể để có nội dung thông tin tuyên truyền, đấu tranh phù hợp, hiệu quả”.
Đối chiếu với nỗi bức xúc của nhiều đại biểu tại "Hội thảo khoa học quốc gia về dạy và học Lịch sử ở trường phổ thông Việt Nam" mà Infonet đã nêu ở bài trước, có thể thấy những bất cập trong công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam mà ông Tô Huy Rứa chỉ ra cách hai năm rưỡi vẫn chưa được cải thiện đáng kể. Trong đó có trách nhiệm không nhỏ của ngành giáo dục trong việc giúp các em học sinh, thế hệ tương lai của đất nước, tránh những hiểu biết mơ hồ, sai lệch về lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa nói riêng; biển, đảo Việt Nam nói chung.
"Ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm trước cả tiền nhân và hậu thế về sự lệch lạc này của lịch sử đất nước?" - GS-TS Nguyễn Quang Ngọc (Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển) đã đặt câu hỏi như vậy tại "Hội thảo khoa học quốc gia về dạy và học Lịch sử ở trường phổ thông Việt Nam".
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã trả lời như thế nào trước câu hỏi này? Xin mời bạn đọc tiếp tục theo dõi ở bài sau.
HẢI CHÂU