Báo Châu Âu công bố căn cứ bí mật của NATO tại Ukraine

Theo hãng tin Sputnik, báo Le Temps của Thụy Sĩ mới đây đã đưa tin về việc các sĩ quan quân sự Mỹ và Canada đang huấn luyện binh lính Ukraine tại trường bắn Yavorov tại miền Tây Ukraine.

Báo Le Temps cho biết, trường bắn Yavorov có chiều dài 26km và chiều rộng 19km, hiện là một trong những địa điểm bí mật nhất ở Ukraine. Tại đây các binh lính nước này đã được huấn luyện bởi các sĩ quan nước ngoài từ năm 2015. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ cực lực ủng hộ phương án hòa bình nhằm giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine.

Binh lính Mỹ huấn luyện cùng các binh sĩ Ukraine.

Theo Le Temps, mục đích chính của hoạt động huấn luyện này là nhằm cải thiến khả năng của binh lính Ukraine, qua đó cho phép họ có thể hòa nhập nhanh hơn với các lực lượng quân đội NATO khác. Hoạt động này được diễn ra thường trực cho đến khi các binh lính Ukraine có thể đủ sức thực hiện một nhiệm vụ mô phỏng thực tế.

Le Temps cũng dẫn lời một trong số những sĩ quan người Canada tham gia huấn luyện rằng Ukraine hiện tại vẫn chưa sẵn sàng để gia nhập NATO và điều này có thể sẽ còn kéo dài thêm ít nhất 15 năm nữa.

Trong 3 năm qua, trường bắn Yavorov đã trở thành căn cứ thường trực của khoảng 200 quân nhân Mỹ và 250 quân nhân Canada. Tại đây, các cơ sở vật chất nhằm phục vụ cho hoạt động huấn luyện đã được xây dựng. Khoảng 6.000 binh sĩ Ukraine, trong đó có cả những người đã tham gia cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine, đã được huấn luyện tại Yavorov từ đó tới nay.

Cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đã diễn ra từ năm 2014, sau khi người dân vùng Donbass không công nhận tính pháp lý của chính phủ Ukraine mới, được thành lập sau khi chính quyền cũ bị lật đổ trong một cuộc đảo chính.

Trước đó, cơ quan xuất khẩu vũ khí thuộc Lầu Năm Góc đã tuyên bố rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận bán hàng trăm tên lửa chống tăng Javelin và các thiết bị khác cho Kiev, có tổng trị giá ít nhất vào khoảng 47 triệu USD.

Vào cuối tháng 12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết Washington có dự định hỗ trợ quân sự cho Kiev, song khẳng định Mỹ sẽ không vi phạm lệnh ngừng bắn Minsk được thiết lập ở miền Đông Ukraine.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !