Bão ập tới khu vực hang Tham Luang vào ngày mai, số phận đội bóng Thái Lan "bấp bênh"

Lực lượng cứu hộ Thái Lan lo sợ một cơn bão được dự báo ập tới khu vực tỉnh Chiang Rai vào ngày mai, có thể làm ngập toàn bộ hang Tham Luang, nơi 13 thành viên đội bóng "Lợn Hoang" đang bị mắc kẹt.

Theo Guardian, dù lực lượng cứu hộ vẫn ngày đêm tiến hành bơm nước ra khỏi hang Tham Luang trước khi cơn bão ngày mai ập tới nhưng theo một điều phối viên của tổ chức cứu hộ quốc tế , việc hút nước như vậy suốt hàng tháng trời là “điều không thể”.

Nước trong hangTham Luang vẫn liên tục được hút ra bên ngoài.

Do đó, 12 cậu bé cùng huấn luyện viên đội bóng "Lợn Hoang" đang được dạy cách bơi và lặn để có thể thoát ra bên ngoài dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn của các thợ lặn cứu hộ. Phương án lặn ra khỏi hang hiện được xem là khả thi nhất trong bối cảnh những trận mưa lớn được dự báo sắp trút xuống khu vực tỉnh Chiang Rai vào cuối tuần này.

Ngay cả khi chính quyền Thái Lan huy động đủ mọi lực lượng và phương tiện hút một lượng lớn khổng lồ ra khỏi hang để tạo đường đi khô thoáng cho 13 thành viên đội bóng thì họ vẫn sẽ phải lặn qua một số đoạn ngập sâu trong hang.

Ông Ruengrit Changkwanyuen, một điều phối viên của nhóm lặn trong hang quốc tế cho hay, các cậu bé và huấn luyện viên được tìm thấy vào tối muộn ngày 2/7 trong tình trạng đang đứng ở vùng đất cao và an toàn nhưng nước vẫn vây xung quanh.

“Lực lượng cứu hộ phải nhanh chóng làm việc vì ngày mai (6/7), một cơn bão sẽ ập tới. Nước mưa bắt đầu rơi trở lại, toàn bộ hang động sẽ ngập nước. Nếu chuyện này xảy ra, sẽ không thể tiếp tục tiếp tế hoặc giữ liên lạc với 13 người bên trong”, ông Changkwanyuen nói.

Trong đoạn video được lực lượng đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan đăng tải hôm 4/7, các cậu bé đã được bác sĩ và y tá vào tận trong hang thăm khám cũng như điều trị những vết thương nhẹ tại chỗ sau 11 ngày bị mắc kẹt.

Một phát ngôn viên chính phủ Thái Lan cho biết, tình trạng sức khỏe tâm thần của các cậu bé đã được kiểm soát nhờ vào nỗ lực của chính huấn luyện viên đội bóng “Lợn Hoang”.

“Anh ấy đã khuyên các cậu bé cần nằm ngả lưng và cố không di chuyển cơ thể nhiều nhất có thể để tránh làm hao tổn năng lượng”, Trung tướng Werachon Sukondhapatipak chia sẻ.

Dù đã nhận được sự chăm sóc y tế cũng như thực phẩm và nước sạch, 12 cậu bé vẫn chưa thể kết nối liên lạc với người thân ở bên ngoài hang Tham Luang. Bởi nỗ lực đưa một chiếc điện thoại di động vào trong hang đã không thành công do lớp chống nước của điện thoại bị vỡ trong quá trình vận chuyển. Hiện lực lượng cứu hộ đang tìm cách đưa một chiếc điện thoại khác vào trong hang Tham Luang.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !