Báo Anh: Châu Á “hụt hơi”, Việt Nam vẫn phăm phăm tăng trưởng
Ảnh minh họa |
Nhân chuyến thăm của Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đến Anh, mới đây tờ MoneyWeek – tạp chí chuyên ngành tài chính hàng đầu của Anh đã có bài viết về những thành tựu kinh tế “đáng kinh ngạc” của Việt Nam.
Mở đầu bài viết, tác giả Marina Gerner trích dẫn nhận định của chuyên gia Sri Jegarajah được đăng tải trên kênh CNBC (Mỹ) rằng: “Hiện tại, Việt Nam “đang bất chấp sự căng thẳng ở các thị trường mới nổi giữa lúc các đối thủ trong khu vực vẫn đang gặp khó khăn trước những rủi ro chiến tranh thương mại và đồng USD ngày càng mạnh hơn”.
Dưới áp lực do các mức thuế quan của Mỹ, các nhà sản xuất Trung Quốc đã bắt đầu chuyển dịch hoạt động sản xuất của họ sang những địa điểm có chi phí rẻ hơn như Việt Nam. Tiền lương trong khu vực sản xuất chế tạo ở Việt Nam thấp hơn 40% so với ở Trung Quốc. Điều này đang củng cố một xu hướng đã giúp Việt Nam phát triển ngành sản xuất chế tạo của mình trong những năm qua. Nhiều công ty nước ngoài đã đổ vào Việt Nam nhằm tận dụng lợi thế của chi phí sản xuất giá rẻ.
Sự bùng nổ nói trên được bắt đầu khi Chính phủ Việt Nam tiến hành các cải cách thị trường vào năm 1986, theo đó đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Đầu tiên, Việt Nam bị nhiều người lầm tưởng là một “bản sao giá rẻ” của Trung Quốc với lực lượng nhân công được đào tạo tốt, và vì vậy trở nên khá phù hợp để trở thành một cơ sở sản xuất chế tạo.
Nhưng khi các khoản đầu tư nước ngoài tăng vọt và trình độ chuyên môn được tăng cường, ngành công nghiệp của Việt Nam đã tiến tới tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
“Việt Nam được hưởng lợi nhờ có một chính quyền thân thiện và cũng như nhờ nước này có mong muốn đạt được tiến bộ, từ một thị trường mới nổi trở thành một điểm đến đầu tư thông thường có sức hấp dẫn hơn. Hệ thống quy định đối với sở hữu nước ngoài ở Việt Nam đã dần dần được tự do hóa”, chuyên gia Eoin Treacy của tổ chức tài chính Fuller Money nhận xét.
Việt Nam là một quốc gia dân số trẻ với khoảng 70% trong số hơn 90 triệu người nằm trong độ tuổi từ 15-64. Nhờ cơ cấu dân số vàng này mà Việt Nam sẽ có một lực lượng lao động lớn cũng như có một nguồn khách tiêu dùng khổng lồ trong những năm tới. Tầng lớp trung lưu ở Việt Nam dự kiến tăng từ 12 triệu người trong năm 2012 lên tới 33 triệu người vào năm 2020. Nhờ lực lượng tiêu dùng gia tăng, doanh số bán lẻ của Việt Nam đã tăng trưởng 10,9%, lên mức kỷ lục 130 tỷ USD hồi năm ngoái. Xét bối cảnh như vậy, sẽ không có ai có thể nghi ngờ khi Việt Nam thu hút được lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài ở một mức kỷ lục 17,5 tỷ USD trong năm 2017.
Do đó, không hề bất ngờ khi các công ty lớn nhất ở Việt Nam thường được định giá cao. Nhà báo Clara Ferreira Marques viết trên mạng Breakingviews rằng công ty sữa Vinamilk được giao dịch với hệ số giá trên thu nhập P/E cao gấp 23 lần, so với mức 17 lần của công ty Danone của Pháp.
Và nếu Morgan Stanley Capital International (MSCI) nâng Việt Nam lên địa vị thị trường mới nổi, điều này có thể kích thích một dòng vốn đầu tư lên tới 10 tỷ USD đổ vào Việt Nam – mức cao hơn hẳn so với chỉ số trung bình của các thị trường mới nổi.