Ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải hỏi ý kiến nhân dân

Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng: "Cần quy định việc tổ chức lấy ý kiến của đối tượng chịu tác động là thủ tục bắt buộc trong quy đình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tại các địa phương"

Ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải hỏi ý kiến nhân dân

Ngày 13/3, tại hội nghị tổng kết thi hành "Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND" ban hành năm 2004 (gọi tắt là Luật BHVBQPPL 2004) do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, PV Infonet đã trao đổi với Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn về thực trạng thi hành luật này và những kiến nghị sửa đổi, bổ sung.

Ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải hỏi ý kiến nhân dân

Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn trao đổi với PV Infonet - Ảnh: HC

Có tình trạng hợp thức hoá quyết định cá nhân thành ý kiến tập thể

Theo nhiều ý kiến thì có những VBQPPL do các địa phương ban hành bị xác định trái luật song trách nhiệm cụ thể thuộc về ai thì còn rất mơ hồ. Ông có thể nói rõ thêm về vấn đề này?

Luật BHVBQPPL 2004 là đạo luật quan trọng, có ý nghĩa rất lớn đối với hoạt động quản lý điều hành ở địa phương. Tuy nhiên qua thực tế triển khai cho thấy một số VBQPPL được ban hành mà thiếu sự đồng thuận, nhất trí giữa các sở, ban, ngành với nhau cũng như với quan điểm thẩm định của cơ quan tư pháp, nhưng Luật BHVBQPPL 2004 chưa quy định cụ thể cách thức xử lý trong trường hợp này.

Luật BHVBQPPL 2004 cũng chưa quy định cụ thể trách nhiệm thẩm tra của Văn phòng UBND cấp tỉnh đối với dự thảo VBQPPL do các sở, ngành gửi đến, dẫn tới tình trạng một số trường hợp VBQPPL được Văn phòng UBND trình nhưng chưa có ý kiến thẩm định của cơ quan tư pháp.

Bên cạnh đó, Luật BHVBQPPL 2004 cũng chưa quy định trách nhiệm cá nhân đối với trường hợp cá nhân trực tiếp tham mưu, trực tiếp ký ban hành VBQPPL trái luật, dẫn đến việc VBQPPL bị huỷ, bãi bỏ... Do vậy đã làm hạn chế việc phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của cá nhân. Đồng thời dẫn đến tình trạng đùn đẩy cho trách nhiệm chung của tập thể hoặc hợp thức hoá những quyết định cá nhân của người đứng đầu dưới danh nghĩa ý kiến quyết định của tập thể.

Lấy ý kiến người dân: Phải quy định bắt buộc!

Điều đó cho thấy quy định hiện hành về trình tự, thủ tục BHVBQPPL vẫn còn nhiều bất cập. Để khắc phục tình trạng này, luật cần có những sửa đổi, bổ sung như thế nào?

Qua thực tiễn triển khai Luật BHVBQPPL 2004, chúng tôi kiến nghị Quốc hội khi sửa đổi, bổ sung luật này cần quy định cụ thể cơ quan chủ trì soạn thảo VBQPPL phải có trách nhiệm tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức và nhân dân tham gia góp ý kiến đối với dự thảo văn bản, đồng thời phải tổ chức lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản.

Thực ra vấn đề này đã được Luật BHVBQPPL 2004 quy định tại Điều 4 nhưng chỉ dừng ở việc quy định chung chung, chưa rõ ràng và chưa mang tính bắt buộc. Do đó, luật sửa đổi, bổ sung cần phải quy định việc tổ chức lấy ý kiến của đối tượng chịu tác động là thủ tục bắt buộc trong quy đình xây dựng văn bản. Đồng thời cần phải quy định cơ chế kiểm tra, giám sát và chế tài như: Cơ quan thẩm định không tiếp nhận hồ sơ thẩm định nếu không có bảng tổng hợp tiếp thu ý kiến của nhân dân, đối tượng chịu tác động của văn bản... hoặc sẽ xem là vi phạm thủ tục, không công nhận hiệu lực pháp lý của văn bản!

Cần phát triển Điều 4 của Luật BHVBQPPL 2004 thành một chương, hoặc mục. Trong đó quy định cụ thể, chi tiết nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch trong việc xây dựng pháp luật; quyền và nghĩa vụ của công dân, cơ quan, tổ chức trong việc tham gia góp ý kiến xây dựng dự thảo VBQPPL; trách nhiệm tiếp thu, giải trình, phản hồi ý kiến góp ý của các cơ quan chủ trì soạn thảo; cơ chế kiểm tra, giám sát và chế tài để xử lý vi phạm; quy trình lấy ý kiến và thời gian cụ thể của từng công đoạn của quy trình... Đồng thời pháp luật cần quy định bắt buộc đăng tải dự thảo văn bản trên mạng Internet để công khai, minh bạch lấy ý kiến rộng rãi như cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO.

Theo ông, những nội dung dự thảo VBQPPL nào của chính quyền địa phương cần phải được lấy ý kiến của nhân dân?

Qua thực tiễn ở địa phương, chúng tôi nhận thấy khi sửa đổi, bổ sung Luật BHVBQPPL 2004 cần theo hướng quy định cụ thể những nội dung dự thảo văn bản sau đây phải được lấy ý kiến của nhân dân: Quy định về thu, quản lý, sử dụng các loại quỹ, các khoản đầu tư, các khoản huy động nhân dân đóng góp, mức đóng góp huy động vốn của nhân dân. Quy định về đối tượng, mức thu các loại phí, lệ phí, thuế và nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

Quy định về chính sách quản lý đất đai, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng, môi trường và quy hoạch, đầu tư xây dựng nhà ở, các công trình công cộng. Quy định trợ cấp cho đối tượng chính sách, đối tượng xã hội khác. Quy định các chính sách liên quan đến ưu đãi, hỗ trợ. Quy định liên quan đến cải cách thủ tục hành chính. Những quy định ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân mà chưa có hoặc đã có VBQPPL của cấp trên điều chỉnh nhưng giao cho địa phương quy định chi tiết và hướng dẫn cụ thể.

Cần quy trách nhiệm cụ thể khi ban hành VBQPPL trái luật

Ngoài ra, như trên ông đã nói, có tình trạng "đùn đẩy cho trách nhiệm chung của tập thể hoặc hợp thức hoá những quyết định cá nhân của người đứng đầu dưới danh nghĩa ý kiến quyết định của tập thể". Ông có kiến nghị gì để khắc phục tình trạng này?

Chúng tôi kiến nghị Quốc hội khi sửa đổi, bổ sung Luật BHVBQPPL 2004 cần quy định cụ thể trách nhiệm thẩm tra VBQPPL của Văn phòng UBND, cách thức xử lý trong trường hợp ý kiến giữa các sở, ngành và cơ quan thẩm định khác nhau; quy định cụ thể trách nhiệm cá nhân trong trường hợp cá nhân trực tiếp tham mưu, trực tiếp ký ban hành VBQPPL trái pháp luật.

Bên cạnh đó, thực tế cho thấy quy định họp thành viên UBND để lấy ý kiến trực tiếp khi thông qua VBQPPL là không khả thi. Do rất khó họp đầy đủ các thành viên UBND nên khi có VBQPPL cần thông qua thì các địa phương giới hạn chỉ họp Thường trực UBND. Thời gian họp cũng gấp gáp nên các thành viên UBND không có sự đầu tư nghiên cứu, dẫn đến chất lượng văn bản ban hành chưa cao, nhiều vấn đề không được bàn bạc thấu đáo đã ban hành quy định nên dễ dẫn tới tình trạng văn bản vừa ban hành đã phải sửa đổi, bổ sung, thậm chí ban hành văn bản không phù hợp với quy định của trung ương.

Do vậy chúng tôi cũng kiến nghị cần bổ sung quy định cho phép lấy ý kiến bằng văn bản của từng thành viên UBND để tạo điều kiện cho các địa phương triển khai thực hiện thống nhất.

Xin cám ơn ông.

HẢI CHÂU (thực hiện)

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !