Ban hành "tình trạng khẩn cấp" về giao thông?

Quốc hội bước vào 2 ngày (27 đến 28/10) thảo luận sôi nổi về tình hình kinh tế xã hội 2011, kế hoạch phát triển 2012 và giai đoạn 2011 - 2015. Ý kiến đại biểu chú trọng vào tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, đầu tư nông thôn, kiềm chế lạm phát…vẫn chưa có hướng giải quyết hợp lý

Ban hành "tình trạng khẩn cấp" về giao thông?

>Ngân sách 2012: Lo ngại bội chi

Ùn tắc giao thông và kiềm chế lạm phát

Chỉ tập trung vào chủ đề "tai nạn, ùn tắc giao thông", đại biểu Lê Thị Nga (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp) cho rằng, tình hình tai nạn, ùn tắc giao thông quá nghiêm trọng hiện nay đã tương đương với mức tiêu chí "phải ban hành tình trạng khẩn cấp". Yếu kém trong quản lý về giao thông của các cấp kéo dài qua nhiều năm nhưng rất chậm được khắc phục, thậm chí nhiều mặt còn trầm trọng hơn. Dù vậy chưa có lãnh đạo nào từ chức, không cán bộ nào bị kỷ luật, chưa Bộ trưởng nào bị miễn nhiệm”.

Theo đại biểu Nga, nguyên nhân đầu tiên là ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông quá kém. Kiến nghị giải pháp chống ùn tắc giao thông, đại biểu Nga cho rằng cần triển khai những biện pháp hành chính mạnh, cho phép Hà Nội, TPHCM được thực hiện cơ chế đặc thù để giải quyết giao thông của 2 thành phố lớn này.

Ban hành `tình trạng khẩn cấp` về giao thông?

Đại biểu Trần Du Lịch bày tỏ lo ngại về tình hình kiềm chế lạm phát

Ảnh: Vnexpress

Lo ngại về tình hình lạm phát, hầu hết các ý kiến thảo luận trong sáng 27/10 đều cho rằng kiềm chế lạm phát vẫn sẽ là nhiệm vụ hàng đầu của cơ quan điều hành trong năm tới. Đại biểu Trần Du Lịch (TP HCM) nhận định, chỉ số giá tiêu dùng nhất thiết phải được đưa về mức dưới 10% trong vài năm tới thì mới duy trì được những thành quả về kinh tế - xã hội. Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cho rằng riêng với năm 2012, để phấn đấu cho mục tiêu kiềm chế lạm phát, có thể chấp nhận mức tăng trưởng thấp hơn 2011 (dự kiến khoảng 6%) hoặc không cần đặt ra mục tiêu tăng trưởng.

Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cho rằng trong những năm 2013 - 2015, chỉ số giá cần tiếp tục được đưa về mức 5-7%. Năm 2012, để phấn đấu cho mục tiêu kiềm chế lạm phát, có thể chấp nhận mức tăng trưởng thấp hơn 2011 (dự kiến khoảng 6%) hoặc không cần đặt ra mục tiêu tăng trưởng. Đại biểu Mai Hữu Tín (Bình Dương) cũng cho rằng chỉ cần đưa CPI về dưới 10% trong năm 2012 cũng đã là một thành công lớn. Ông Tín nhấn mạnh, tình trạng lạm phát, cùng với lãi suất cao đang làm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ rơi vào tình trạng hết sức khó khăn. Như thế, nếu lạm phát năm 2012 không được đưa về dưới 10%, lãi suất không hạ xuống khoảng 15% thì phần lớn số doanh nghiệp đang khó khăn đành phải giải tán.

Một số đại biểu khác nêu thực trạng, doanh nghiệp hiện còn rất khó khăn trong vấn đề tiếp cận vốn. Vì vậy các đại biểu cho rằng các ngân hàng hiện nay cần nhanh chóng đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ dàng hơn. “Trong điều kiện hiện nay, có lẽ các ngân hàng nên tính toán bớt đi phần lợi nhuận nghìn tỷ của mình để chia sẻ với doanh nghiệp, đồng hành với nền kinh tế”, đại biểu Võ Kim Cự đề xuất.

Cần quan tâm hơn tới nông thôn

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế như hiện nay, nhiều đại biểu cho rằng Chính phủ cần dành nhiều quan tâm hơn nữa đến đầu tư phát triển, đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Cho ý kiến về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đại biểu Võ Kim Cự (đoàn Hà Tĩnh) nêu, xây dựng nông thôn mới có ý nghĩa chiến lược kinh tế - xã hội trước mắt và lâu dài. Đại biểu cho rằng, sự chỉ đạo của Chính phủ là quyết liệt song cần có sự đầu tư nhiều hơn của nhà nước với chương trình xây dựng nông thôn mới. Vì khu vực này, vừa đảm bảo an ninh lương thực, an ninh kinh tế và đảm bảo yếu tố phát triển bền vững. Cho nên đồng thời với việc vận động nhân dân đóng góp để xây dựng nông thôn mới thì cần đầu tư mạnh hơn cho các nguồn lực cho lĩnh vực này, bởi những xã, huyện nghèo trong tỉnh nghèo không thể đủ điều kiện xây dựng nông thôn mới như các tiêu chí đã đề ra.

Theo đại biểu Nguyễn Quốc Cường (Bắc Giang), trong những năm gần đây, Chính phủ đã quan tâm hơn đến việc đầu tư cho nông thôn (số tiền chi năm 2011 gấp 2,21 lần năm 2008). Tuy nhiên tổng đầu tư toàn xã hội cho khu vực quan trọng này lại giảm (cách đây 10 năm là 16,85%, đến 2008 chỉ còn 6,45% và hiện chỉ còn 6%.

Mặt khác, cần có sự rà soát 16 chương trình mục tiêu quốc gia và dự án để hỗ trợ, tính toán lồng ghép đồng bộ nhằm loại trừ yếu tố trùng lặp. Để tập trung ưu tiên đầu tư nguồn lực kinh phí cho cơ sở nông thôn. Các chương trình xây dựng hạ tầng nông thôn mới, giảm nghèo, đào tạo giải quyết việc làm và các chương trình phát triển nông thôn, nông nghiệp gắn với cấu trúc lại nền kinh tế để tổ chức lại sản xuất trong từng xã, huyện, tạo ra của cải vật chất và nâng cao đời sống nhân dân.

Cũng liên quan đến đầu tư, một vấn đề khác được nhiều đại biểu quan tâm trong phiên thảo luận sáng nay là câu chuyện phát triển kinh tế vùng. Nhiều ý kiến cho rằng kinh tế các địa phương hiện tiếp tục diễn ra tình trạng “dàn hàng ngang” trong đầu tư khu công nghiệp, cảng biển, trường đại học (hiện có 40 tỉnh, thành có trường đại học). “Chính phủ nên rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế vùng để đồng vốn đầu tư được sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, nhất là trong điều kiện phải thắt chặt chi tiêu hiện nay”, đại biểu Phương Thị Thanh (Bắc Kạn) đề xuất.

Hạn chế hỗ trợ bằng tiền

Đại biểu Phương Thị Thanh (đoàn Bắc Cạn) đề nghị để chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm đạt được kết quả tốt hơn mạng lưới an sinh xã hội cần tập trung vào 3 vấn đề:

Thứ nhất là cần chú trọng đầu tư nguồn lực dạy nghề gắn với giải quyết việc làm và nhu cầu sử dụng lao động của xã hội; Thứ 2 quan tâm điều chỉnh chính sách bảo hiểm y tế cho phù hợp với từng đối tượng theo hướng là người dân trong cùng địa bàn khó khăn cùng được hưởng như nhau về chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế không nên phân biệt giữa các dân tộc trong cùng một địa bàn khó khăn; Thứ 3 rà soát lại chính sách hỗ trợ cho các nhóm bảo trợ xã hội, chính sách đối với hộ nghèo, huyện nghèo trên cơ sở tạo phương tiện làm ăn để vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong đó cần nghiên cứu hạn chế hỗ trợ bằng tiền với hiệu quả mang lại không được như mong muốn.

Chính phủ cũng cần xem xét và ban hành chính sách hỗ trợ cho hơn 1,6 triệu hộ cận nghèo vì đây là những đối tượng dễ tái nghèo nếu không được hỗ trợ kịp thời và phù hợp.

Những tháng cuối năm 2011, Quốc hội đề nghị Chính phủ cần quyết liệt chỉ đạo tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11, xây dựng đồng bộ chính sách tài khoá và tiền tệ để chống lạm phát hiệu quả; Đồng thời cần có giải pháp hài hoà giữa ổn định kinh tế vĩ mô kiểm chế lạm phát với tăng trưởng hợp lý và bền vững.

Hà Phương - Xuân Hải

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !