Bận bịu với "thùng thuốc súng" Triều Tiên, Mỹ vẫn “canh cánh” nỗi lo Trung Quốc

Trong khi các chỉ huy cấp cao của Hải quân Mỹ tại Châu Á đang đảm bảo tàu sân bay của họ có thể sẵn sàng làm nhiệm vụ khi căng thẳng với Triều Tiên chưa chấm dứt, họ vẫn phải để mắt tới Trung Quốc.

Theo trang tin Business Insider, vào ngày 30/9, một máy bay F/A-18 Super Hornet đã cất cánh từ tàu sân bay USS Ronald Reagan trong một cuộc diễn tập ở ngoài Biển Đông. Ngay lập tức, hai tàu khu trục của Trung Quốc đã xuất hiện và bám sát hoạt động của máy bay này.

Một máy bay F/A-18 của Mỹ hạ cánh xuống đường băng tàu sân bay Ronald Reagan tại một vị trí trên Biển Đông.

Các sĩ quan của tàu Reagan cho biết họ đã nhiều lần phát hiện tàu của Hải quân Trung Quốc tiến hành do thám trên các vùng biển quốc tế. Có lúc, tàu Trung Quốc theo dõi tàu sân bay Mỹ di chuyển tới những địa điểm khác nhau. Cũng có khi tàu Trung Quốc bám theo các tàu chiến và máy bay hộ tống tàu Reagan trong nhiều ngày liên tục.

Đã có thời điểm thủy thủ đoàn của tàu Reagan phải cảnh báo các tàu Trung Quốc để đảm bảo di chuyển an toàn trên biển nếu tàu Mỹ đột ngột đổi hướng.

“Chúng tôi không gặp vấn đề nào cả. Phía Trung Quốc hành xử rất chuyên nghiệp”, Chuẩn đô đốc Marc Dalton, chỉ huy đội tàu sân bay Reagan cho biết. “Chúng tôi thường xuyên thấy họ”.

Trung Quốc từ lâu đã phản đối sự hiện diện của Hải quân Mỹ trên Biển Đông, ngay cả khi Washington khẳng định các tàu này có quyền tự do di chuyển trên các vùng biển quốc tế.

Ngoài tàu Mỹ, trong số các tàu đi cùng mẫu hạm Ronald Reagan còn có cả một số tàu chiến của Nhật Bản. Điều này cho thấy các cuộc tập trận giữa Mỹ và các nước trong khu vực đang được tiếp tục thực hiện trong lúc Triều Tiên theo đuổi phát triển tên lửa và đầu đạn hạt nhân.

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên đã cho thử nghiệm một loại bom nhiệt hạch và phóng hai quả tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản. Trong khi đó, các quan chức Hải quân Mỹ đã tiến hành đánh giá lại các hoạt động của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ trong năm nay.

Một báo cáo của Văn phòng Thẩm định Chính phủ Mỹ (GAO) đã đề cập đến một loạt các vấn đề trong huấn luyện và bảo dưỡng kỹ thuật khi Hải quân Mỹ đang mở rộng hoạt động trên thế giới và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Dự kiến đội tàu sân bay Ronald Reagan sẽ cập cảng tại Hồng Kông (Trung Quốc). Đây là lần đầu tiên sau 3 năm mẫu hạm của Mỹ có mặt tại đây, khi trước đó một tàu sân bay khác của Mỹ đã bị từ chối cập cảng vào năm ngoái.

Với 60 đến 70 máy bay quân sự có trên tàu, mỗi ngày các phi cơ này cất cánh khoảng 80 đến 100 lần. Hoạt động này đã cho thấy tầm ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực Châu Á mà nhiều chuyên gia tin rằng Trung Quốc sẽ phải mất nhiều năm mới hi vọng có thể vượt qua.

Tàu Reagan đã có cuộc diễn tập chung với các tàu của Úc và của Nhật Bản. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết họ sẽ có một tập trận với mẫu hạm của Mỹ trong tháng 10 này.

Chuẩn Đô đốc Dalton thừa nhận rằng đội tàu của ông đang gặp những thách thức khá lớn, song ông khẳng định họ luôn đảm bảo mình có thể sẵn sàng chiến đấu. “Là một đơn vị được triển khai ra các khu vực xa xôi, chúng tôi có thể thực hiện nhiệm vụ được giao của mình bất kỳ lúc nào”.

Ông không đề cập đến bất kỳ phương án nào đề phòng diễn biến bán đảo Triều Tiên chuyển biến tiêu cực, song ông chỉ nói rằng hoạt động thử nghiệm tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên là “mối nguy hiểm ngày càng lớn”. “Mỹ luôn để ngỏ mọi lựa chọn cần thiết để buộc Triều Tiên thay đổi ý định của mình”, ông Dalton cho biết.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !