Bác sĩ làm thêm nhưng cần đúng luật

Bác sĩ ngoài thời gian làm việc ở bệnh viện công lập họ có thể làm việc cho các cơ sở y tế tư nhân hoặc các phòng mạch tư của mình hoặc liên kết với một cơ sở nào đó.

Vụ việc 4 bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Thủ Đức trong giờ hành chính ra ngoài khám bệnh tại một phòng khám tư nhân ở thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang đang được dư luận quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều.

4 bác sĩ này cho biết vì không nắm được quy định pháp luật nên đã tự sắp xếp thời gian ca trực để làm thêm và chưa báo cáo với lãnh đạo khoa, ban giám đốc bệnh viện. Lý do cho việc làm sai phạm trên là do khó khăn về kinh tế. 

Đa phần các bác sĩ, để duy trì cuộc sống ổn định ở mức trung lưu, họ đều phải có danh tiếng và có một “kênh” kiếm tiền cho riêng mình. 

Theo một chuyên gia về xương khớp nổi tiếng tại TP.HCM, nếu bác sĩ chỉ trông chờ vào lương của nhà nước thì chắc chắn sẽ “đói” vì thực tế thu nhập của các bệnh viện nhất là tuyến quận, huyện còn thấp. Vì vậy, bác sĩ phải có cách tự kiếm tiền cho mình.

Bác sĩ được phép mở phòng mạch hoặc ra ngoài làm sau giờ hành chính từ 17h tới 7h tối. Họ được phép mở phòng mạch và trau dồi tri thức tự tạo giá trị thương hiệu cho mình để người bệnh tìm tới mình khám thì chắc chắn họ sẽ không nghèo.

Cùng quan điểm, bác sĩ Tr. – một chuyên gia sản khoa tại TP.HCM cũng cho rằng, bản thân bác sĩ tự xây dựng và có thương hiệu cho mình thì họ sẽ có cuộc sống ở mức trung lưu. Bác sĩ có tên tuổi họ mở phòng khám riêng và bệnh nhân đến khám.

Nếu cần các kỹ thuật mổ hay phải can thiệp sâu hơn họ lại đưa bệnh nhân của mình vào bệnh viện để thực hiện các kỹ thuật nên bệnh viện cũng chi trả cho họ mức thù lao cao hơn, kể cả bệnh viện công lập.

Ảnh minh họa. 

Còn các bác sĩ chưa có tên tuổi, chưa tự mình mở được phòng mạch do khả năng hoặc uy tín chưa đủ họ có thể liên kết với các bệnh viện tư nhân, phòng khám đa khoa tư nhân để làm việc.

Các bác sĩ này thường làm ngoài giờ hoặc làm vào ngày nghỉ nếu không phải trực. Thu nhập họ được chi trả theo buổi, có một số phòng khám trả bác sĩ tới 5 triệu đồng/buổi khám.

Tâm lý của người dân ở các tỉnh lại rất “sính” bác sĩ từ các thành phố lớn về nên các phòng khám đa khoa ở các tỉnh gần TP.HCM thường tranh thủ điều này mời các bác sĩ ở TP.HCM đã về hưu về khám hoặc mời các bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện công về khám trong những ngày cuối tuần…

Tại TP.HCM một số bệnh viện trực thuộc thành phố hạng 1, hạng 2 chủ yếu là bệnh nhân khám BHYT, các kỹ thuật cũng là BHYT với điều kiện đó họ rất khó có một thu nhập cao nên các bác sĩ, nhân viên y tế ở đó thường có thu nhập thấp hơn các đồng nghiệp ở các bệnh viện lớn hơn.

Thủ tục xin làm việc ngoài giờ tại các cơ sở y tế rất dễ, chứ không có gì khó khăn. Các bệnh viện, cơ sở y tế đều tạo điều kiện cho bác sĩ, nhân viên y tế làm việc ngoài giờ để có thêm thu nhập.

Một bác sĩ làm việc tại Bệnh viện hạng 1 ở Hà Nội cũng cho biết ngày thường anh làm tại bệnh viện nhưng hai năm nay thu nhập giảm nên cuối tuần anh sắp xếp công việc về làm việc tại một bệnh viện tư nhân ở Bắc Ninh, mỗi tháng cho anh thêm khoản thu nhập gấp đôi lương bệnh viện trả. Nhờ đó, anh yên tâm đi làm không lo "cơm áo gạo tiền".

GS Nguyễn Gia Bình – nguyên trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết “thu nhập” thấp khiến nhiều bác sĩ trẻ vô cùng khó khăn. Thậm chí có bác sĩ làm việc tại khoa xin nghỉ để ra ngoài làm việc chỉ vì “em phải lấy vợ, lo cho gia đình nữa”. Đó là lý do chính đáng của họ.

GS Bình cho rằng dù làm thêm ở bất cứ đâu thì bác sĩ vẫn cần tuân thủ đúng luật, có báo cáo về nơi làm thêm vì ngành y khác với các ngành khác. Trong trường hợp xảy ra tai biến hay các các vấn đề gì liên quan về pháp lý thì bác sĩ sẽ được bảo vệ tốt hơn. 

Bác sĩ đi làm thêm ngoài giờ vẫn có rất nhiều và thực tế có cả bác sĩ ngày đi làm tối đi bán hàng online, bán bất động sản… họ đều làm để tăng thu nhập lo cho gia đình và đây là cách họ yêu nghề hơn. Nếu bác sĩ thu nhập thấp mà làm việc vất vả, ăn nay, lo mai thì khó yêu nghề được. 

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !