Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: “Người ta muốn nghe Thủ tướng nói nhiều hơn”

Trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Thủ tướng nói “thời gian Quốc hội dành cho tôi không nhiều”. Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thì cho rằng “người ta muốn nghe Thủ tướng nói nhiều hơn”. Bà Ngân đề nghị kỳ họp tới phải sắp xếp thời gian chất vấn và trả lời chất vấn phù hợp hơn.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: “Người ta muốn nghe Thủ tướng nói nhiều hơn” - ảnh 1
Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị thời gian chất vấn và trả lời chất vấn hợp lý hơn.

Không đi nước ngoài khi diễn ra kỳ họp

Đánh giá về kết quả kỳ họp thứ 6, QH khóa 13 tại phiên họp UBTVQH thứ 23 vào sáng 23/12, Chủ nhiệm UBQPAN Nguyễn Kim Khoa tỏ ra không hài lòng với việc rút ra khỏi chương trình 2 dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam và Luật công an nhân dân (sửa đổi). Theo ông Khoa nếu làm như vậy sẽ gây khó khăn cho ủy ban thẩm tra.

Ông Khoa cũng phản ánh thực trạng ĐBQH đi dự họp vắng nhiều quá. Thậm chí có đoàn chỉ còn 1 ĐB đi dự họp. Điều này cần phải nhắc nhở và rút kinh nghiệm sâu sắc tại các kỳ họp sắp tới.

Liên quan đến phản ánh của ĐBQH, cho rằng mỗi ngày họp QH gây tốn kém hàng tỷ đồng, theo Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha, lẽ ra ngay lúc đó phải có một đồng chí trong UB nào đó có ý kiến về việc này để người dân hiểu rõ hơn. Bởi trên thực tế, Quốc hội đã phải tính toán, rút ngắn thời gian từ nửa ngày một để kỳ họp được rút ngắn hơn.

Để kỳ họp diễn ra hiệu quả, ngắn gọn, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, các báo cáo của Chính phủ cần ngắn gọi, tóm tắt và chỉ nên nêu về những vấn đề lớn thuộc về chính sách, đồng thời tập trung nêu những vấn đề lớn cần xin ý kiến Quốc hội. Theo ông Lưu, các báo cáo quá dài nên “đại biểu không có thời gian đọc hết các báo cáo đó”.

Từ những nhận định đưa ra, đặc biệt của các hãng thông tấn nước ngoài, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, kỳ họp Quốc hội đã được đánh giá cao, thể hiện vai trò ngày càng cao của Quốc hội. Qua tiếp xúc cử tri, cử tri cũng tin tưởng, hài lòng, vì Quốc hội không chỉ bàn đến những vấn đề trọng đại của Quốc gia mà còn bàn đến những vấn đề tuy nhỏ, nhưng lại gây bức xúc lớn trong nhân dân.

Liên quan đến việc ĐB vắng mặt nhiều, theo bà Ngân, các hàng ghế vắng đó là những hàng ghế đầu dành cho khách mời. Về việc này Ban công tác Đại biểu cũng đã tiến hành điểm danh hàng ngày, xem các ĐB vắng vì lý do gì, có hợp lý không.

Trước những ý kiến phản ánh trên, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các ĐB không đi công tác nước ngoài trong thời gian diễn ra kỳ họp QH, chỉ trừ những trường hợp đặc biệt.

“Đấy là tôi còn chưa muốn nói một số đồng chí cứ nhằm nhằm vào thời điểm họp QH để đi nước ngoài” – Chủ tịch QH cảnh báo.

Thời gian trả lời chất vấn ít quá

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân, lần đầu tiên Quốc hội đã dành một buổi cho ý kiến về việc thực hiện giám sát chất vấn các thành viên của Chính phủ, mang lại hiệu quả hơn trong hoạt động chất vấn. Phó Chủ tịch đơn cử khi chất vấn xong đã tiến hành rà soát quy hoạch thủy điện, từ đó đã có hơn 400 công trình phải loại ra, mang lại hiệu quả trước mắt rất rõ ràng.

Cũng liên quan đến việc chất vấn, bà Ngân cũng cho rằng, thời gian dành cho việc trả lời chất vấn ít quá. “Người ta muốn nghe Thủ tướng nói nhiều hơn. Kỳ họp tới cần sắp xếp cho hợp lý”.

Ngược lại theo bà Ngân, các tài liệu gửi ĐBQH lại quá nhiều, mỗi ngày ĐB nhận cả một gang tay tài liệu, ôm một tập đến hội trường, đọc không hết. Ngoài ra việc in tài liệu nhiều cũng tốn kém rất nhiều tiền, gây lãng phí.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, qua nghiên cứu tài liệu và tiếp xúc cử tri, các ĐB đều rất muốn phát biểu ý kiến của mình. Nếu chỉ mời một số ĐB tranh luận các vấn đề nêu ra tại hội trường để tăng thêm tính tranh luận thì sẽ không được nhiều ĐB phát biểu. Do vậy nhiều ĐB sẽ phản ánh. Bà Ngân đề nghị cần cải tiến làm sao để nhiều ĐB ở các vùng miền được phát biểu ý kiến. Nếu các nội dung phát biểu ở tổ rồi thì không nên nói lại tại hội trường, không nên để trùng ý nhau.

Cũng theo bà Ngân, thời gian dành cho công tác làm luật còn quá ít. Chỉ một buổi sáng mà thảo luận tới 2 luật là quá ít thời gian, chưa đủ để nghiên cứu luật cho thật chín. Bà Ngân đề nghị,  thời gian dành cho thảo luận các văn bản luật cần đầy đủ, thỏa đáng.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, kỳ họp thứ 6 vừa qua đã đạt kết quả tốt, có ý nghĩa lịch sử. Hoạt động QH diễn ra công khai, tạo ra sự tin tưởng trong nhân dân. Ngay cả công tác nhân sự cũng được tiến hành công khai hết.  

Đề cập đến công tác chất vấn, Chủ tịch QH cho biết, kỳ họp tới Quốc hội sẽ tập trung nghe báo cáo triển khai việc thực hiện chất vấn của năm 2013. Ngoài ra Quốc hội cũng sẽ chất vấn một số đồng chí Bộ trưởng ở một số lĩnh vực khác.

Chủ tịch cũng đề nghị TVQH phải chủ động đưa ra đánh giá về những việc đã làm trong ngành tư pháp, pháp luật, kinh tế - xã hội, và kiến nghị của cử tri.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !