Australia: Cháy rừng phủ đen thành phố Sydney

Hàng trăm ngôi nhà có nguy cơ bị thiêu rụi hoàn toàn khi các đám cháy rừng ngày càng bùng phát dữ dội khắp khu vực đông nam Australia trong điều kiện gió thổi mạnh kéo theo các màn khói bụi phủ bóng tối lên thành phố Sydney.
Australia: Cháy rừng phủ đen thành phố Sydney - ảnh 1
Đám cháy rừng tại Springwood, phía tây Sydney hôm 17/10

Theo đó, 5 đám cháy lớn đã bùng phát dọc bang New South Wales (NSW) kết hợp với những cơn gió khô, thổi mạnh ở nhiệt độ 34 độ C, đã biến khu vực Blue Mountains, phía tây thành phố Sydney chìm trong bóng tối khói bụi dày đặc. 

“Chúng tôi chưa thể thống kê số tài sản bị thiệt hại, song ước tính ít nhất hàng trăm ngôi nhà đã bị thiêu rụi”, Thủ hiến bang NSW - Barry O’Farrell nói. 

Tổng cộng, bang NSW đã phải chiến đấu với tất cả 95 vụ cháy rừng và 34 vụ vượt qua tầm kiểm soát. 

Đại diện Phòng chữa cháy NSW - Shane Fitzsimmons nhận định: “Đây là một ngày khó khăn và nguy hiểm do các đám cháy bùng phát dữ dội khó kiểm soát” lan sang nhiều khu vực xung quanh do gió to. 

Ông Fitzsimmons nhấn mạnh: “Tình hình ngày càng xấu, đám cháy phá hủy và thiêu rụi mọi thứ con người sở hữu. Phải mất hàng tuần trước khi kiểm soát hoàn toàn các đám cháy”.

Con số thương vong vẫn chưa được công bố ngoại trừ một nhân viên cứu hỏa bị thương trong khi đang làm việc. Tuy nhiên, trên kênh truyền hình, đại diện Rob Rogers cho biết khả năng nhiều người đang ở trong nhà khi các đám cháy bùng phát. 

“Vẫn còn may mắn nếu chỉ thiệt hại hàng trăm ngôi nhà. Nỗi lo sợ nhất là người dân ở trong chính những ngôi nhà bị đám cháy phá hủy”, ông Rogers nói. 

Joe Moore - một người dân tại Springwood trả lời hãng tin Sky News cho hay ngôi nhà của ông đã bị thiêu rụi cùng 40 căn nhà khác ở trong làng song con số chính thức vẫn chưa được các quan chức xác nhận. 

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do một đường dây điện bị đứt vì gió giật mạnh, đã làm kích hoạt các đám cháy. 

Giới chức y tế Sydney đã ban bố cảnh báo liên quan tới đường hô hấp sau khi màn khói bụi che phủ khắp thành phố bao gồm khu vực Nhà hát Opera và bãi biển Bondi.

Tình trạng gió giật mạnh cũng cản trở việc hạ cánh của các máy bay chữa cháy và buộc người dân sinh sống tại Blue Mountains tránh ra đường để nhường đường cho các phương tiện cứu hộ hoạt động.

Theo ông Fitzsimmons, thời tiết mát mẻ vào ngày 18/10 sẽ giúp giảm tốc độ lây lan của các đám cháy. Tuy nhiên, khi nhiệt độ tăng vào ngày 19 – 20/10, mức độ cháy sẽ nguy hiểm hơn.

Nạn cháy rừng trở nên phổ biến trong những tháng mùa hè tại Australia vào khoảng thời gian từ tháng 12 tới tháng Hai. Trong đó, đám cháy khủng khiếp nhất tàn phá bang Victoria năm 2009 đã thiêu rụi hàng ngàn ngôi nhà và khiến 173 người thiệt mạng. 

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !