ASEAN nói gì về việc Trung Quốc vắng mặt tại Hội nghị AADMER lần 2?

Ngày 28/11 tại Đà Nẵng, Hội nghị Đối tác Hiệp định ASEAN về Quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp (AADMER) lần thứ 2 đã được mở đầu bằng một phút tưởng niệm các nạn nhân trong siêu bão Haiyan ở Philippines. Trung Quốc được mời nhưng không đến dự.

ASEAN cần thể hiện sức mạnh chung để ứng phó thiên tai

Đây là hội nghị do Việt Nam chủ trì với vai trò Chủ tịch đương nhiệm Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai (ACDM). Trong lời khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Xuân Diệu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT) nhắc lại, nhiều thiên tai lớn đã xảy ra trong thập kỷ qua, gây những tổn thất nặng nề về người và tài sản trong khu vực và trên thế giới.

ASEAN nói gì về việc Trung Quốc vắng mặt tại Hội nghị AADMER lần 2? - ảnh 1
Hội nghị Đối tác Hiệp định ASEAN về Quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp (AADMER) lần thứ 2 khai mạc tại Đà Nẵng sáng 28/11 (Ảnh: HC)

Đó là động đất – sóng thần năm 2004 tại Ấn Độ Dương; bão Katrina tàn phá miền Đông Nam nước Mỹ tháng 8/2005; bão Nargis đổ bộ vào Myanmar, động đất ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) năm 2008; lũ lụt ở Thái Lan năm 2011; động đất – sóng thần ở Nhật Bản tháng 3/2011; bão Bopha đổ bộ vào Philippines tháng 12/2012; lũ lụt năm 2011 – 2012 tại Australia…

Mới đây nhất, đầu tháng 11/2013, cả thế giới bàng hoàng chứng kiến siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines làm hàng nghìn người chết và mất tích, hàng triệu người mất nhà cửa và hơn 10 triệu người bị ảnh hưởng. Gần như ngay sau đó, lũ lụt lịch sử sau bão số 15 (bão Polu) tại miền Trung Việt Nam đã làm hàng trăm ngàn ngôi nhà bị ngập sâu 2 – 4m, phá hủy nhiều tuyến đường giao thông, công trình thủy lợi, cây trồng… và làm 46 người chết, mất tích.

“Những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, thiên tai đang có xu hướng khó dự báo hơn và cực đoan hơn trước đây. Hậu quả là đã làm xáo trộn cuộc sống của người dân, đặc biệt là ở vùng nông thôn, vượt quá khả năng ứng phó của mỗi quốc gia và ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc. Thực tế đó đòi hỏi các nước trong khu vực ASEAN nói riêng và trên thế giới nói chung phải xích lại gần nhau hơn trong cuộc chiến chống thảm họa” – ông Nguyễn Xuân Diệu nhấn mạnh.

ASEAN nói gì về việc Trung Quốc vắng mặt tại Hội nghị AADMER lần 2? - ảnh 2
Các đại biểu tham dự hội nghị tìm hiểu những nỗ lực của các nước ASEAN cùng các đối tác trong việc quản lý và ứng phó với thiên tai. (Ảnh: HC)

Đồng quan điểm này, bà Alicia dela Rosa Bala, Phó Tổng thư ký ASEAN nêu rõ: “Mức độ phá hủy của siêu bão Haiyan đã chỉ ra rằng các nước ASEAN cần thể hiện sự thống nhất một sức mạnh chung, một tiếng nói chung để huy động các nguồn lực dưới sự điều phối của Trung tâm Điều phối hỗ trợ nhân đạo và ứng phó khẩn cấp ASEAN (Trung tâm AHA) và Ban Thư ký ASEAN. Đồng thời cần củng cố hơn nữa các cơ chế đối thoại với các quốc gia, đối thoại cũng như củng cố hơn nữa sự phối hợp, hợp tác với các tổ chức phát triển, các phong trào trên thế giới để ứng phó hiệu quả hơn nữa đối với thiên tai”.

Với tinh thần đó, cùng với xem xét báo cáo hoàn thành chương trình công tác AADMER giai đoạn 1, kế hoạch chương trình công tác và đề cương đề xuất các dự án của giai đoạn 2, một trong các chủ đề thảo luận tại hội nghị AADMER lần 2 là những ứng phó đang thực hiện của ASEAN sau khi xảy ra siêu bão Haiyan. ASEAN sẽ mời và khuyến khích các quốc gia thành viên và các đối tác tiếp tục hỗ trợ để làm nhẹ bớt nỗi đau khổ cho các cộng đồng bị ảnh hưởng, hồi phục hy vọng và phát triển cho các cộng đồng này.

Trung Quốc vắng mặt nhưng vẫn phải có nghĩa vụ, trách nhiệm!

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, ngoài lãnh đạo các cơ quan quản lý thiên tai của các nước ASEAN, hội nghị AADMER lần 2 còn có sự tham dự của đại diện hơn 35 quốc gia và tổ chức đối tác như Úc, Canada, EU, Nhật Bản, Mỹ, Anh, New Zealand, Hiệp hội Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ, Trung tâm Phòng chống thiên tai châu Á, Trung tâm Thiên tai Thái Bình Dương và các tổ chức Liên hiệp quốc. Song nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi thấy vắng mặt đại diện Trung Quốc, khi mà những vấn đề đặt ra từ siêu bão Haiyan vẫn đang là điểm nóng thu hút sự quan tâm của cả thế giới.

ASEAN nói gì về việc Trung Quốc vắng mặt tại Hội nghị AADMER lần 2? - ảnh 3
Bà Alicia dela Rosa Bala, Phó Tổng thư ký ASEAN nêu rõ: "Dù không tham gia hội nghị ADDMER lần 2 thì Trung Quốc vẫn phải có nghĩa vụ và trách nhiệm tham gia vào những cơ chế, những thảo luận toàn cầu khác cũng liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu và quản lý thiên tai" . (Ảnh: HC)

Trả lời câu hỏi của PV Infonet về sự vắng mặt này, bà Alicia dela Rosa Bala nói: “Xin thú thật là với những hội nghị như thế này, chúng tôi mời tất cả các đối tác đối thoại, bao gồm cả Trung Quốc, nhưng việc có tham gia hay không là lựa chọn của họ. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên lấy đó làm điều quá bi quan, vì ngoài cơ chế AADMER này ra thì cũng còn rất nhiều cơ chế chung của toàn cầu. Trung Quốc không tham gia hội nghị này thì họ cũng phải có nghĩa vụ và trách nhiệm tham gia vào những cơ chế, những thảo luận toàn cầu khác cũng liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu và quản lý thiên tai”.

PV Infonet: “Lúc nãy bà nói cần có tiếng nói chung trong ASEAN cũng như với các bên đối thoại để quản lý và ứng phó thiên tai có hiệu quả. Nhưng thực tế thời gian qua cho thấy có những nước vì lợi ích riêng mà đã tiến hành nhiều công trình thủy lợi, thủy điện… ở thượng nguồn các dòng sông chảy qua nhiều quốc gia, bất chấp điều đó gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp, thủy sản… và làm trầm trọng thêm vấn nạn biến đổi khí hậu, thiên tai, lũ lụt, hạn hán ở các nước vùng hạ du. Cộng đồng ASEAN có tiếng nói như thế nào về vấn đề này?”.

Bà Alicia dela Rosa Bala: “Xin cám ơn anh đã có một câu hỏi rất thiết thực. Ngay bây giờ thì tôi xin phép không có câu trả lời, nhưng tôi nghĩ đây sẽ là một vấn đề hết sức quan trọng và thiết thực. Tôi xin đề nghị ACDM đưa vào trong các chương trình nghị sự của mình để thảo luận, đặc biệt là không chỉ thảo luận trong nội bộ ACDM mà có thể thảo luận cả với cơ quan của ASEAN phụ trách vấn đề về môi trường. Và đặc biệt là trong những cuộc họp như thế này, bản thân các nước chịu ảnh hưởng bởi hành động của các nước khác như thế thì cũng nên có ý kiến để đưa ra thảo luận”.

Được hoàn thiện năm 2005 và được các quốc gia thành viên ASEAN thông qua năm 2009, AADMER là một khung xương sống về quản lý thiên tai trong khu vực. Hiệp định được coi như một khuôn khổ khu vực về hợp tác, điều phối, hỗ trợ kỹ thuật và huy động nguồn lực. Để đưa Hiệp định AADMER vào hành động, Ủy ban ACDN đã xây dựng Chương trình công tác 5 năm, hay được biết đến là Chương trình Công tác AADMER (2010 – 2015), được thiết kế để tăng cường năng lực của các quốc gia thành viên ASEAN trong nhiều lĩnh vực khác nhau của quản lý thiên tai, từ đánh giá rủi ro, cảnh báo sớm, giám sát, giảm thiểu rủi ro thiên tai đến phòng ngừa, ứng phó và hồi phục sau thiên tai.

Nhân hội nghị AADMER lần thứ 2, Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai (ACDM) cũng đã chính thức ra mắt website của Trung tâm Điều phối hỗ trợ nhân đạo và ứng phó khẩn cấp ASEAN (Trung tâm AHA) tại địa chỉ http://aha.centre.org, đánh dấu kỷ niệm 2 năm thành lập Trung tâm này.

(Nguồn: Phòng Quản lý thiên tai và Hỗ trợ nhân đạo – Ban Thư ký ASEAN)

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !