Ai sẽ là Tổng giám đốc PVN: Hé lộ các ứng viên nặng ký

10 giờ sáng 16/4, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức Hội nghị Tập thể lãnh đạo Tập đoàn, trong đó có nội dung bầu Tổng Giám đốc PVN.

Tổng giám đốc liên doanh Việt Nga Vietsovpetro (VSP) ông Nguyễn Quỳnh Lâm.

Nguyên tắc bổ nhiệm

Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, trên cơ sở chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để Hội Đồng Thành Viên (HĐTV) PVN chấp thuận cho ông Nguyễn Vũ Trường Sơn - Tổng giám đốc PVN thôi giữ chức Tổng giám đốc.

Tuy nhiên, HĐTV PVN sẽ chưa chính thức công bố Quyết định chấp thuận cho ông Sơn nghỉ theo nguyện vọng cá nhân (vì còn chờ PVN bổ nhiệm được Tổng giám đốc mới để làm các thủ tục bàn giao).

Theo nguyên tắc, Tổng giám đốc PVN trước đây do Bộ trưởng Bộ Công Thương bổ nhiệm. Tuy nhiên, sau khi Bộ Công Thương bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu PVN cho Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (từ tháng 11/2018), thì Chủ tịch HĐTV của PVN sẽ có quyền ký quyết định bổ nhiệm, nhưng phải có sự phê chuẩn của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước.

Về mặt Đảng, Tổng giám đốc PVN phải tham gia Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương và phải là Phó bí thư Đảng ủy PVN, vị trí có quyền lực thứ 2 ở PVN, chỉ sau Chủ tịch HĐTV. Trong lịch sử, các Tổng giám đốc PVN đều xuất thân, trưởng thành và có kinh nghiệm công tác ở lĩnh vực thăm dò và khai thác.

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc PVN.

Các ứng viên tiềm năng

Về quy trình tuyển chọn và bổ nhiệm, ứng viên sẽ là một trong số các Phó tổng giám đốc, hoặc có hàm tương đương đang trong tuổi bổ nhiệm. Như vậy, ứng viên Tổng giám đốc của PVN sắp tới đều là các Phó tổng giám đốc của PVN.

Hiện PVN hiện có 4 Phó Tổng giám đốc gồm: Ông Nguyễn Quốc Thập (SN 1960), ông Đỗ Chí Thanh (SN 1968), ông Nguyễn Xuân Hòa (SN 1972) và ông Lê Mạnh Hùng (SN 1973). Tuy nhiên, xét theo nhiều tiêu chí và các điều kiện khách quan trong quá trình bổ nhiệm, chỉ duy nhất ông Lê Mạnh Hùng với năng lực vượt trội khi độ tuổi còn trẻ, đang được xem là ứng viên duy nhất trong Ban Giám đốc hiện tại.

Xét thêm đến cơ cấu tổ chức và hoạt động, Tổng giám đốc liên doanh Việt Nga Vietsovpetro (VSP) ông Nguyễn Quỳnh Lâm mang hàm tương đương Phó Tổng giám đốc PVN và vẫn là Ủy viên Đảng ủy PVN. Như vậy, đương nhiên ông Nguyễn Quỳnh Lâm cũng sẽ là ứng viên cho vị trí Tổng giám đốc PVN.

Vậy chọn ai cho vị trí ghế nóng tại PVN lúc này, có khi phải xét đến cả những tiêu chí phụ khi 2 ứng viên có lợi thế ngang nhau. Nếu chiếu theo truyền thống, những người lâu năm tại PVN sẽ chọn ông Nguyễn Quỳnh Lâm, bởi ông Lâm gần như là "vô đối" khi có chuyên môn sâu và kinh nghiệm về lĩnh vực thăm dò và khai thác (EP).

Dù là ai, ông Nguyễn Quỳnh Lâmhay là ông Lê Mạnh Hùng, cả hai cũng đều xứng đáng là tân Tổng giám đốc PVN.

Dù vậy, ở VSP ông Lâm cũng đang làm đề án tái cơ cấu với rất nhiều yêu cầu chuyên sâu về EP.

PVN đang trong quá trình tái cơ cấu. Như vậy có nghĩa, PVN đang cần một CEO có kinh nghiệm về quản trị, điều hành chứ không hẳn cứ phải mặc định là có kinh nghiệm chuyên sâu về EP.

Về mặt này, ông Lê Mạnh Hùng (hiện đang là Phó Tổng giám đốc PVN) cũng là ứng viên nặng ký khi có 2 năm ở Văn phòng Chính phủ.

Nhìn lại giai đoạn 10 năm thăng trầm của PVN thời gian qua, đặc biệt là sau những khủng hoảng từ năm 2014 đến nay, khi các vị trí lãnh đạo PVN luôn biến động. Trong khi đó, dù dầu khí có đóng góp cho ngân sách ít đi khi tỉ trọng của các ngành kinh tế tăng lên, nhưng PVN như tên gọi. PVN vẫn luôn đóng vai trò dẫn đầu về mức tổng nộp ngân sách nhà nước (hiện ở mức hơn 10% GDP). Do đó, vị trí Tổng giám đốc PVN chắc chắn phải sớm được kiện toàn.

Bởi chỉ có sớm kiện toàn, PVN mới có thể sớm ổn định tình hình và bắt tay vào tái cơ cấu toàn diện. PVN đang cần một lãnh đạo chuyên tâm tái cơ cấu để đưa PVN vượt qua những khó khăn và bước vào một giai đoạn thịnh vượng mới trong tương lai gần.

Việt Hoàng (Theo Tạp chí Năng lượng Việt Nam)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !