8x mua nhà, gửi tiết kiệm nhờ áp dụng quy tắc “12 triệu 4 người” dù thu nhập gấp 4 lần

Nếu như với nhiều người học theo công thức tiết kiệm được 20% tổng thu nhập thì gia đình chị Nina Ngô lại dịch chuyển con số này lên đến 70%.

Ngay sau khi lập gia đình, vợ chồng chị Nina Ngô (nhân viên văn phòng tại Hải Phòng) đã đồng lòng lựa chọn cách chi tiêu "ăn chắc mặc bền" để giữ sự ổn định cho tương lai tài chính của cả gia đình.

Nhờ có app chi tiêu điện thoại mà chị luôn tổng kết được chi tiêu mỗi tháng và nhận thấy mình đã hoàn thành deadline tiết kiệm được 70% như kế hoạch đề ra. Việc chi tiêu gia đình của 2 vợ chồng chị Nina cùng 2 con nhỏ trung bình khoảng12-13 triệu mỗi tháng, cụ thể như sau:

- Ăn uống, xăng xe: 5 triệu đồng (2,5 triệu đồng xăng xe cùng bữa trưa và sáng cho 2 vợ chồng cùng 2,5 triệu đồng bữa tối cho cả nhà).

- Chi tiêu cho con là: 3,3 triệu đồng. Trong đó: Sữa đồ ăn sáng: 1,2 triệu đồng và học phí 2 con trường công: 1,8 triệu 300 nghìn học thêm (các con rất ít học thêm, chủ yếu do bố mẹ dạy).

- Các công việc Hiếu hỷ: 1,5 triệu đồng

- Phát triển bản thân, khóa học: 600 nghìn đồng

- Điện nước: 500 nghìn đồng (6 tháng đầu năm không dùng điều hòa)

- Nước giặt, đồ cọ, vệ sinh: 140 nghìn đồng

- Sửa chữa, bảo dưỡng xe cộ: 200 nghìn đồng

- Thăm khám, thuốc thang ốm đau: 400 nghìn đồng

- Mua sắm, sửa chữa đồ đạc khác: 260 nghìn đồng

- Quần áo: 400 nghìn đồng (chỉ mua theo kế hoạch như trước chuyến du lịch hay đầu mùa nếu thực sự cần thiết)

- Du lịch: Tùy từng năm, riêng 2 năm trước gia đình chị không tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự trù khoảng 20 triệu mỗi năm phụ thuộc kết quả chi tiêu năm trước đạt kế hoạch đề ra.

8x mua nhà, gửi tiết kiệm nhờ áp dụng quy tắc “12 triệu 4 người” dù thu nhập gấp 4 lần - Ảnh 1.

Ngay sau khi kết hôn, vợ chồng chị Nina đã "xây dựng" kế hoạch chi tiêu cho cuộc sống.

 

Không nấu thừa, mua hoa quả đúng mùa, săn đồ giảm giá

Để có được con số khá khiêm tốn trong chi phí chi tiêu của gia đình 4 người, đặc biệt là chi phí ăn uống, chị Nina đã áp dụng cách mua sắm vô cùng khéo léo.

Nguyên tắc đầu tiên là không nấu thừa, chỉ đủ ăn để đảm bảo đồ ăn tươi ngon và tránh lãng phí.

Bà mẹ 2 con tiết lộ: "Với các thực phẩm từ thịt, mình thường mua theo từng khay nhỏ đủ cho 1 bữa ăn của gia đình trong các siêu thị. Với hải sản, mình lựa chọn mua ở các chợ dân sinh để đảm bảo tiêu chí vừa tươi, vừa rẻ và ăn theo tuần".

Chị Nina cũng tiết lộ, mình là người khá chăm "săn sale" nhưng khác với cách săn sale của mọi người vì rẻ mà mua dù không thực sự cần thiết. Chị thường săn sale đồ ăn như kem, túi hoa quả như cam.

"Các bé nhà mình rất thích ăn kem, mình thường đi siêu thị có kem đang được giảm giá để mua 3- 4 hộp một lúc hay mua những túi cam được giảm giá để ép nước hoa quả. 

Mình cũng ưu tiên lựa chọn ăn theo mùa, không mua hoa quả trái mùa vừa không ngon mà đắt hơn nhiều lần và mua hoa quả Việt thay vì hàng nhập khẩu", chị chia sẻ.

8x mua nhà, gửi tiết kiệm nhờ áp dụng quy tắc “12 triệu 4 người” dù thu nhập gấp 4 lần - Ảnh 2.
 
8x mua nhà, gửi tiết kiệm nhờ áp dụng quy tắc “12 triệu 4 người” dù thu nhập gấp 4 lần - Ảnh 3.

Chị Nina tự nhận nhu cầu và sức ăn của gia đình mình khá yếu nên chi phí dành cho ăn uống khá nhỏ.

 

Chị nhấn mạnh thêm: "Phải nhắc rằng, do sức ăn của nhà mình khá yếu, nhu cầu ăn đơn giản, thường chỉ cần 2 món (1 món mặn, 1 món rau) mỗi bữa nên chi phí ăn uống có thể thấp hơn nhiều gia đình khác. Nhưng bất cứ ai cũng có thể áp dụng bí quyết mua đồ sale, mua đồ ăn đúng mùa để có được sản phẩm ngon và giá cả mềm hơn từ đó rút bớt được khoản chi".

Chị đưa ra ví dụ:  Mực có giá khoảng 120 nghìn đồng/kg, chị mua 1 kg chia đôi xào với dứa hay dưa và chế biến thêm một món bát canh thành 1 bữa ăn. Con gà khoảng 2kg, chị chia thành 4 phần vừa đủ 4 bữa ăn của gia đình.

Ăn hàng vào dịp đặc biệt, Chỉ mua quần áo theo kế hoạch

Gia đình chị cũng hạn chế việc ăn hàng, trung bình mỗi tháng 1 lần. Thường mỗi bữa ăn tại nhà hàng hay gọi đồ ăn chế biến sẵn về thường hết 400k cho 4 người.

"Nhà mình hay ăn gà tươi, mình thường gọi 1 con, kèm xôi, 1 đĩa rau xào và đồ uống hoặc đổi bữa để 2 con ăn pizza cùng khoai tây chiên khoảng 120 nghìn đồng, 2 vợ chồng ăn cơm gà khoảng 80 nghìn đồng/suất", chị kể.

Thỉnh thoảng gia đình chị cũng tổ chức tụ tập bạn bè đến ăn uống tại gia thay vì ăn nhà hàng để đảm bảo tiêu chí rẻ, sạch và vui.

Không chỉ cách chi tiêu ăn uống tiết kiệm, trong việc mua sắm, chị Nina khéo cân đối theo nguyên tắc chỉ mua khi cần và tuyệt đối tránh "bẫy mua sắm".

Chị kể: "Quần áo của vợ chồng mình thường mua khi vào vụ mới, trước những chuyến du lịch và không bao giờ mua tràn lan theo ý thích. Ví dụ trang phục, phụ kiện của mình mua trung bình 1 tháng 1 món thường vào dịp Tết hay trước các chuyến du lịch. 

Quần áo của 2 con cũng hầu hết chỉ mua những dịp đặc biệt như Tết thiếu nhi 1/6, sinh nhật, Tết vì các bé chủ yếu mặc đồng phục trường".

Hai vợ chồng chị Nina lấy nhau vào năm 2009. Trong 6 năm sau khi kết hôn, họ cố gắng làm việc và đã tích lũy được 630 triệu để đi đến quyết định mua nhà với giá 800 triệu. Số tiền 200 triệu còn thiếu, hai vợ chồng đi vay ngân hàng. Hơn 1 năm sau, hai vợ chồng chị đã trả hết số nợ này.

8x mua nhà, gửi tiết kiệm nhờ áp dụng quy tắc “12 triệu 4 người” dù thu nhập gấp 4 lần - Ảnh 4.
 
8x mua nhà, gửi tiết kiệm nhờ áp dụng quy tắc “12 triệu 4 người” dù thu nhập gấp 4 lần - Ảnh 5.

Nhờ khéo vun vén chi tiêu, vợ chồng chị đã tự mua nhà có được khoản tiết kiệm riêng.

"Năm 2017 đến nay, vợ chồng mình tiếp tục tích lũy mỗi tháng và để được 1 khoản tiền gửi ngân hàng hưởng lãi suất. Hiện tại dù có nhà, có tiền tích lũy và lên kế hoạch để đầu tư sinh lãi nhưng cả hai vẫn tiếp tục kế hoạch chi tiêu 12 triệu 4 người mỗi tháng để lo cho các con trong tương lai cũng như các kế hoạch lâu dài về hưu trí, tạo tài sản cố định khi về già", chị Nina bộc bạch.

Nói về quan niệm chi tiêu, chị Nina bày tỏ, nếu như bản thân một ai đó giàu có thì không cần phải bàn cãi nhưng nếu thu nhập ở mức bình thường thì cần chi tiêu có kế hoạch, chi tiêu khôn khéo và chỉ sử dụng đồng tiền cho những thứ mình cần thay vì những thứ mình muốn.

Chị cũng nhấn mạnh, tiết kiệm và làm giàu là 2 phạm trù khác nhau. Tiết kiệm là chi tiêu hợp lý, không phải tằn tiện. Ví dụ như nhu cầu dùng điện thoại của bạn là nghe, gọi, chụp ảnh, lướt internet thì cũng chỉ cần mua 1 chiếc điện thoại thông minh đời thấp thay vì chạy theo xu hướng. Ngoài ra việc hưởng thụ để tái tạo sức lao động cũng là những thứ cần thiết và chính đáng.

Vợ chồng trẻ lương hơn chục triệu, mua được nhà Hà Nội nhờ biết “liệu cơm gắp mắm”

Vợ chồng trẻ lương hơn chục triệu, mua được nhà Hà Nội nhờ biết “liệu cơm gắp mắm”

Vợ làm kế toán, còn chồng làm kinh doanh cho một công ty tư nhân. Tổng thu nhập của hai vợ chồng được 25 triệu đồng/tháng, họ đã mua được nhà ở Hà Nội bằng cách nào? 

Theo Trí thức trẻ

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.