7 gương mặt cộm cán không ngại "phản bội" Facebook, thậm chí công khai bóc phốt Mark Zuckerberg

Tất cả đều từng là những lãnh đạo hoặc nắm giữ vị trí lớn tại Facebook, nhưng rồi một lý do "tràn ly" đã khiến họ phải rời bỏ chốn cũ.

Kể từ năm 2018, Facebook từ một ông hoàng mạng xã hội vũng mạnh đã dần gặp phải những scandal lớn nhất lịch sử từ trước tới nay, trải dài liên miên chưa chắc đã có hồi kết. Cũng bởi lý do đó, nhiều người từng là lãnh đạo cấp cao, thân cận của "tổng lãnh" Mark Zuckerberg đã bất ngờ quay lưng 180 độ vì nhiều lý do khác nhau. Từng người rời bỏ đi như những nhát dao đau điếng đâm vào nội bộ Facebook, để lại vết thương khó xóa nhòa.

Gần đây nhất, chính đồng sáng lập Facebook năm xưa - Chris Hughes - cũng đã rời bỏ đứa con tinh thần của mình, thậm chí còn kêu gọi mọi người không nên ủng hộ Mark Zuckerberg tiếp tục điều hành Facebook. Ngoài ông ra, vẫn còn... nửa tá gương mặt cộm cán khác cũng lạnh lùng quay lưng bỏ đi và làm điều tương tự. Cùng khám phá xem danh sách này gồm những ai, và lý do gì khiến họ quyết định dứt áo ra đi như vậy nhé.

1. Chris Hughes

Dù đã nhắc tới bên trên nhưng vì tai tiếng mới nhất nên chúng ta vẫn cần "giảng" lại một chút cho chi tiết và dễ hiểu hơn. Hughes vốn là sinh viên cùng lớp với Mark Zuckerberg tại Harvard, đống góp công lớn trong việc khởi đầu và xây dựng Facebook. Hughes đóng vai trò là đại diện phát ngôn đầu tiên cho công ty, sau đó chuyển sang làm cho mảng sản phẩm. Năm 2007, Hughes rời Facebook để đi theo dự định riêng của mình.

7 gương mặt cộm cán không ngại phản bội Facebook, thậm chí công khai bóc phốt Mark Zuckerberg - Ảnh 1.

Chris Hughes (phải) từng là bạn học của Mark Zuckerberg.

Bẵng đi hơn 10 năm, Hughes đã bất ngờ công khai bày tỏ quan điểm khi cho rằng Facebook nay đã trở thành một thế lực quá lớn cho Mark Zuckerberg để có thể nắm quyền tối thượng mãi mãi. Hughes đề nghị các cơ quan có thẩm quyền chia tách Facebook thành các mảng nhỏ hơn và riêng biệt, không cho phép cả Facebook, Instagram và WhatsApp cứ mãi chung một nhà như vậy.

Người bạn cũ của Mark Zuckerberg này cũng vài lần chỉ trích khá mạnh mẽ về anh: "Mark là một người tốt bụng, nhưng tôi không thể chịu được việc anh ấy để tham vọng của mình vượt quá tầm mắt, đánh đổi sự bảo mật và quyền lợi người dùng. Thật đáng thất vọng cho đội ngũ Facebook thời đầu sáng lập và cả chính tôi nữa..."

2. Brian Acton

Brian Acton trước là đồng sáng lập của WhatsApp, nhưng sau đã được Facebook thâu tóm toàn bộ công ty và về làm việc dưới trướng Mark Zuckerberg. Năm 2017, Acton rời công ty.

7 gương mặt cộm cán không ngại phản bội Facebook, thậm chí công khai bóc phốt Mark Zuckerberg - Ảnh 2.

6 tháng sau thời điểm đó, Facebook vướng phái scandal lớn nhất lịch sử vào tháng 3/2018. Khi ấy, Acton đã đăng dòng tweet cùng hashtag #deletefacebook theo trend của nhiều người dùng đang thất vọng và tẩy chay Facebook lúc bấy giờ. Không lâu sau đó, trong một cuộc phỏng vấn, Acton cũng để lộ một số sự thật bất ngờ: Ông quyết ra đi vì Facebook muốn dùng WhatsApp làm công cụ kiếm tiền nhờ quảng cáo và các hình thức tương tác người dùng khác, kể cả phải theo dõi họ.

3. Sean Parker

Parker là CEO (không chính thức) đầu tiên của Facebook, có tài thuyết phục đối với nhiều người trong ban lãnh đạo đời đầu của công ty. Ông tự nhận mình là một nhân tố quan trọng trên con đường phát triển của Facebook, mong muốn mạng xã hội này sẽ trở thành một món ăn gây nghiện mới cho thế giới.

7 gương mặt cộm cán không ngại phản bội Facebook, thậm chí công khai bóc phốt Mark Zuckerberg - Ảnh 3.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, Parker dính đến một vài nghi vấn tàng trữ ma túy khi bị cảnh sát phát hiện tang vật trong một căn nhà thuê để nghỉ mát tại Bắc Carolina (Mỹ). Dù không bị buộc tội nhưng sau cùng, nội bộ Facebook đã quyết định "đá" Parker khỏi ghế ngồi vì tai tiếng này.

4. Roger McNamee

McNamee là một nhà đầu tư lớn của Facebook từ thời kỳ phát triển đầu tiên, nổi tiếng với nhiều lời khuyên hữu ích cho chính Mark Zuckerberg và những bước đường thành công của anh.

7 gương mặt cộm cán không ngại phản bội Facebook, thậm chí công khai bóc phốt Mark Zuckerberg - Ảnh 4.

Tuy vậy, năm 2016, ông bất ngờ trở nên gay gắt khi cho biết rằng Mark Zuckerberg đã lờ đi những lời cảnh báo và dự cảm không lành của mình về các vấn đề nhạy cảm liên quan tới thông tin lưu hành trên Facebook về cuộc bầu cử năm đó. McNamee chỉ trích CEO Facebook vì anh chỉ biết tung hô danh tiếng ở vẻ bề ngoài mà không đủ khả năng chèo lái áp lực. "Zuck luôn bị tham vọng thành công của Facebook dẫn dắt tới nỗi sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đạt được nó. Thế nhưng, mỗi lần gặp scandal, đội ngũ của công ty luôn xử lý theo một cách cố định mà chẳng cải thiện tí gì cả," trích lời McNamee.

5. Chamath Palihapitiya

Palihapitiya đứng trong hàng ngũ Facebook từ năm 2007, là một người trông coi và tham gia gây dựng đội ngũ nền móng đầu tiên cho công ty. Năm 2011, Palihapitiya rời đi để tạo lập hãng đầu tư của riêng mình.

7 gương mặt cộm cán không ngại phản bội Facebook, thậm chí công khai bóc phốt Mark Zuckerberg - Ảnh 5.

Điều khiến nhiều người bất ngờ sau đó là việc Palihapitiya thừa nhận ông cảm thấy "tội lỗi ghê gớm" vì đã tham gia vào gây dựng Facebook trong một buổi nói chuyện tại đại học Stanford. "Chúng tôi đã tạo ra những công cụ góp phần bóp méo giá trị và cách hoạt động chung của xã hội, nhất là những yếu tố gây nghiện và cuốn hút người dùng..."

6. Justin Rosenstein

Rosenstein là một trong những kỹ sư máy tính và lập trình viên đầu tiên của Facebook, góp công lớn tạo nên biểu tượng "Like" huyền thoại chúng ta đang dùng.

7 gương mặt cộm cán không ngại phản bội Facebook, thậm chí công khai bóc phốt Mark Zuckerberg - Ảnh 6.

Cũng giống như Palihapitiya, Rosenstein cho rằng mình đã chung tay nhúng chàm và tạo ra một thứ gây nghiện khủng khiếp núp bóng mạng xã hội. Anh hoàn toàn nghiêm túc về quan điểm này, tới nỗi bắt trợ lý riêng của mình không dùng bất cứ mạng xã hội nào trên điện thoại.

7. Alex Stamos

Stamos từng là Giám đốc Bảo mật của Facebook, đảm nhận những vai trò lớn nhất trong nỗ lực bảo vệ cộng đồng và chính công ty khỏi các cuộc tấn công an ninh mạng. Tháng 8 năm 2018, Stamos rời đi sau 3 năm giữ chức.

7 gương mặt cộm cán không ngại phản bội Facebook, thậm chí công khai bóc phốt Mark Zuckerberg - Ảnh 7.

Stamos có chung quan điểm với nhiều người về tầm ảnh hưởng quá sâu rộng của Mark Zuckerberg tại Facebook hiện tại. Ông cho rằng cần có một CEO mới lên thay và mọi thứ phải được hiệu chỉnh lại cho cân bằng, không để nghiêng quyền lực quá lớn về một ai như Mark Zuckerberg hiện tại.

Theo Tri thức trẻ

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !