5 “kẻ thù” của giấc ngủ

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

5 “kẻ thù” của giấc ngủ

10 nghề “hại” phổi nhất

“Hiểm họa”hệ hô hấp từ nước hoa xịt phòng

5 “kẻ thù” của giấc ngủ

Ngủ không sâu, không trọn giấc làm tăng khả năng mắc chứng viêm, dẫn tới bệnh tim mạch, đột quỵ, huyết áp cao, tăng lượng đường huyết, các chất kháng insulin với những người mắc bệnh tiểu đường type 2.

Sau đây là 5 yếu tố thường ngày đang ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giấc ngủ của bạn.

Sự cô đơn

Theo kết quả nghiên cứu mới đây, sự cô đơn không chỉ có hại cho sức khỏe tim mạch, trí não mà còn ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Nghiên cứu trên 95 người trưởng thành tại phía nam Dakota (Mỹ) đã phát hiện ra rằng giấc ngủ của những người tự nhận mình cô đơn thường bị chia cắt thành nhiều phân đoạn hơn so với những người không nghĩ mình cô đơn.

Sống trên cao

Cuộc nghiên cứu “Giấc ngủ và nhịp thở” được tiến hành vào năm 1999 cho thấy, sống ở một nơi quá cao với so với mặt đất cũng có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ như kéo dài thời gian tỉnh thức, gián đoạn giấc ngủ, gây thiếu oxy về đêm (nồng độ oxy trong máu thấp) và giảm nhịp thở.

Tiến sĩ Michael Decker, phó giáo sư tại Đại học bang Georgia (Mỹ) cho biết: “Khi bạn sống trên cao, không khí càng mỏng hơn, khiến nhịp thở rối loạn, không đều. Và khi nhịp thở không đều sẽ làm não bộ thức tỉnh và gây rối loạn giấc ngủ”.

Ngủ với thú cưng

Các bác sĩ thú y đã khuyến cáo mọi người không nên ngủ chung với thú cưng do lo ngại nguy cơ mắc một số bệnh từ vật nuôi và đặc biệt là ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Nghiên cứu năm 2002 từ bệnh viện Mayo (Mỹ) cho thấy 21% chó nuôi trong nhà ngủ ngáy vào ban đêm và hiện tượng này ở mèo là 7%.

“Ngủ cùng với vật nuôi sẽ khiến bạn bị gián đoạn giấc ngủ bởi tiếng ồn do chúng tạo ra”, Tiến sĩ Decker nhận định.

Để giải quyết vấn đề này, ông khuyên mọi người không nên cho vật nuôi ngủ vào trong phòng ngủ hoặc cho chúng nằm dưới sàn nhà.

Làm việc ca đêm

Làm việc ca đêm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ nghiêm trọng hơn mọi người nghĩ.

Theo cuộc khảo sát năm 2005 của Tổ chức giấc ngủ, 14% công nhân Mỹ làm ca đêm mắc các bệnh liên quan tới chất lượng giấc ngủ như chứng mệt mỏi, gián đoạn giấc ngủ, và mất ngủ.

Tiến sĩ Decker giải thích, việc làm ca đêm và chứng khó ngủ vào ban ngày là do cơ thể con người nhạy cảm với ánh sáng, trái với quy luật của đồng hồ sinh học trong cơ thể. Trong đó, ánh sáng và bóng tối là những tín hiệu giúp đồng bộ hóa hệ thống sinh học của cơ thể để thích nghi với môi trường sống.

Điều này cũng giải thích nguyên nhân vì sao con người thường bị khó ngủ khi thay đổi vị trí địa lý. Chu kỳ ngủ trong não bộ mất đi tính đồng bộ do lệch múi giờ và sẽ phải mất vài ngày cơ thể mới lấy lại cân bằng sinh học trong môi trường sống mới.

Nhiệt độ phòng

Nhiệt độ trong phòng cũng là một yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Khi màn đêm buông xuống, nhiệt độ cơ thể cũng bắt đầu giảm nhiệt, báo hiệu thời gian nghỉ, ngủ.

Khi màn đêm dần qua để đón chào ngày mới, nhiệt độ cơ thể cũng sẽ tăng dần lên, cho tới khi đạt gần bằng nhiệt độ phòng và chính lúc này các tín hiệu não bộ sẽ đánh thức chúng ta dậy.

Nếu duy trì mức nhiệt trong phòng quá ấm, thì nhiệt độ trong cơ thể cũng sẽ tăng theo, khiến chúng ta dể tỉnh giấc. Giữ nhiệt độ phòng ở mức mát (không quá lạnh), sẽ cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ và giúp bộ máy nhiệt trong não bộ hoạt động như đã được lập trình.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, mặc dù mỗi người có một mức thân nhiệt khác nhau, nhưng chúng ta nên giữ nhiệt độ phòng khoảng 19 - 23ºC.

Minh Thu

Theo Huffingtonpost

Theo Huffingtonpost

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !