3 công trình "khủng" sắp khai trương ở cửa ngõ Hà Nội
Cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á |
Ngày 26/12, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức thông tin báo chí về 3 dự án Nhật Bản hỗ trợ phát triển ở khu cửa ngõ quốc tế của thành phố Hà Nội.
Trao đổi với phóng viên, Ông Mori Mutsuya, trưởng đại diện JICA Việt Nam cho biết, ngày 4/1/ 2015 sẽ khánh thành ba dự án lớn này.
Dự án xây dựng cầu Nhật Tân (hay còn gọi là cầu hữu nghị Việt-Nhật) là một trong những cây cầu dây văng có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, bắc qua sông Hồng với tổng chiều dài 8,91km, trong đó phần cầu dài 3.755m.
Cùng với tuyến đường nối với Sân bay Nội Bài, đây sẽ là hai công trình trọng điểm giúp cải thiện giao thông từ thành phố Hà Nội tới sân bay, đồng thời đóng vai trò là một phần của tuyến đường vành đai 2 thành phố Hà Nội, nhằm góp phần giảm tải ùn tắc giao thông cho khu vực nội đô.
Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 Sân bay Quốc tế Nội Bài phục vụ cho các chuyến bay quốc tế, có khả năng đáp ứng được hơn 10 triệu hành khách/năm, lắp đặt hệ thống kiểm tra hành lý sân bay và hệ thống cung cấp nhiên liệu hàng không (hydrant system) bằng các ống dẫn nhiên liệu ngầm hiện đại tương tự như với Sân bay quốc tế của Nhật Bản.
Dự án này góp phần giảm áp lực quá tải thường xuyên của sân bay và đảm bảo vận chuyển hành khách, hàng hóa thuận lợi và an toàn.
Cùng với đó, dự án xây dựng đường nối Sân bay Quốc tế Nội Bài và cầu Nhật Tân – tuyến đường nối hiện đại từ nút giao Nam Hồng đến đường cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài, thiết kế sáu làn xe chạy với chiều rộng 32m và hai đường gom hai bên rộng 7,5m. Tuyến đường này được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao năng lực vận chuyển kết nối các khu công nghiệp phía Bắc.
Ông Mori Mutsuya cho biết, vào thời gian thi công cao điểm nhất, trên công trường đã có hơn 1000 công nhân và kỹ sư làm việc/ngày. Các chuyên gia và kỹ sư Nhật Bản đã chuyển giao cho kỹ sư và công nhân Việt Nam những phương pháp quản lý doanh nghiệp của Nhật Bản cũng như các kỹ thuật và kinh nghiệm xây dựng an toàn trong thời gian ngắn nhất.
Song song với hỗ trợ vốn vay ưu đãi để xây dựng hạ tầng giao thông, cũng theo ông Mori Mutsuya, JICA đã và đang thực hiện các biện pháp nâng cao an toàn giao thông thông qua các dự án hợp tác kỹ thuật.
“Tuy nhiên chưa thể nói hệ thống giao thông của Hà Nội đã được hoàn thiện. Chúng ta vẫn còn phải tiếp tục nỗ lực để hoàn thành những công trình lớn như: Dự án xây dựng tuyến đường vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long), Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1 và tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), và một số công trình khác….” – ông Mori Mutsuya chia sẻ.
Ông Mori Mutsuya, trưởng đại diện JICA Việt Nam trao đổi với phóng viên báo chí trong và ngoài nước |
Trao đổi với báo chí về những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án này, ông Mori Mutsuya cho biết, khó khăn lớn nhất là vấn đề GPMB, mất rất nhiều thời gian, đặc biệt ở dự án cầu Nhật Tân. Bên cạnh đó, một số công đoạn từ ký kết hợp đồng, thanh toán điều khoản trong hợp đồng cũng là một khó khăn và phía Nhật Bản đề nghị “cần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ thực hiện”.
Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn trong công tác GPMB, tuy nhiên trước đề cập của phóng viên, phía JICA không đưa ra bình luận về vấn đề liên quan đến khoản bồi hoàn phát sinh 155 tỷ đồng mà đơn vị thi công phía Nhật Bản đã đưa ra trước đó. Tổ chức này cũng không đưa ra bình luận gì về những vấn đề liên quan đến nghi án nhận hối lộ từ dự án đường sắt trên cao.