2022-năm của thể loại phim truyền hình về đề tài gia đình

Gia đình” đang là đề tài thu hút nhiều nhà làm phim, nhất là các nhà làm phim châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng. Các bộ phim có đề tài gia đình được phát sóng ngày càng nhiều và nhận về những phản hồi tích cực từ phía khán giả.

Năm 2022 chính thức khép lại khi phim ảnh Việt có một năm khởi sắc, trong đó đề tài gia đình được khai thác hết sức thành công. Bên cạnh đó, các phim nước ngoài được chiếu trên các nền tảng xã hội tại Việt Nam về đề tài gia đình cũng thu hút được lượng người xem đông đảo.

Phim Việt ăn khách nhờ chủ đề gia đình

Năm 2022 vừa qua, “Vũ trụ VTV” (cách gọi vui về VTV) đã cho ra mắt nhiều bộ phim truyền hình rất đáng xem về chủ đề gia đình, trong số đó có thể kể đến như: Giấc mơ của mẹ, Thương ngày nắng về (phần 2), Cây táo nở hoa, Gạo nếp gạo tẻ… và mới đây nhất là 2 bộ phim “Mẹ rơm” (đang dần khép lại với những tập cuối) và “Dưới bóng cây hạnh phúc” sẽ được tiếp nối. 

Các diễn viên chính trong Thương ngày nắng về... Ảnh chụp màn hình

Điểm chung của các bộ phim Việt này là đề tài gia đình được đưa vào phim khá sinh động, những nút thắt của cuộc sống gia đình được chuyển thể vào phim ảnh rất tự nhiên, dung dị và không hề bị khiên cưỡng. Khán giả ngày càng yêu thích và đón xem phim Việt hơn, trong đó các bộ phim về gia đình trở thành lựa chọn không thể thiếu. Đây có thể coi là thành công rất lớn của VTV khi lôi kéo được một lượng khán giả không nhỏ, nhất là các chị em xem phim (dù xem trực tiếp qua TV hay các nền tảng mạng xã hội).

Đi sâu vào nội dung các bộ phim chủ đề gia đình dễ thấy, các kịch bản phim dù mua lại được Việt hóa (như Thương ngày nắng về) hay lấy nguyên tác từ các tác phẩm văn học (Cây táo nở hoa) đều được chau chuốt và biên soạn khá “chắc tay”. Các diễn viên vào vai từng nhân vật được lựa chọn khá kĩ lưỡng, đã “đóng đinh” hình ảnh của họ cho từng vai diễn, qua đó càng khiến người xem bị cuốn theo mạch nội dung của phim và hòa mình vào đời sống của các nhân vật. 

Ví dụ phim Cây táo nở hoa, diễn viên Thái Hòa vào vai quá đạt một người anh cả trong gia đình như thể “gánh team” những đứa em khờ dại. Hồng Ánh vào vai vợ cũng là điểm nhấn khi cô có những bức xúc rất “đàn bà” của một người vợ, sự khó khăn trong làm chị dâu một gia đình mà các thành viên ai cũng “bất ổn”. Để rồi thông điệp của bộ phim để lại đúng như lời bài thơ của Lưu Quang Vũ trong phim “Nếu cuộc đời toàn chuyện xấu xa – tại sao cây táo lại nở hoa…”. Vâng, cây táo nở hoa và cuộc đời này có nhiều điều đáng sống trong đó giá trị của gia đình vẫn là trên hết.

Trong khi đó, Thương ngày nắng về - Nội dung phim xoay quanh nhân vật bà Nga - người phụ nữ với gánh bún riêu mưu sinh, tần tảo nuôi 3 cô con gái (Trong đó có Trang là con nuôi);  chồng mất sớm để bà Nga tần tảo với đàn con và đứa em dại không chịu lập gia đình. Bộ phim đã khiến người xem không khỏi rơi nước mắt theo ở nhiều phân cảnh, nhất là những phân cảnh về bà Nga- một phụ nữ Việt điển hình.

Dễ thấy, nghệ sĩ Thanh Quý vào vai đạt tới mức mà người xem có thể khóc theo bà, vui cười cùng bà qua từng tập phim. Những phân đoạn bà Nga lo cho các cô con gái, từ tấm bé tới khi trưởng thành để rồi người xem ai cũng thấy có một phần bản thân trong đó. Tấm lòng người mẹ của bà Nga đại diện chung cho biết bao bà mẹ Việt cả đời hết lòng vì con đúng như bài hát trong phim “mẹ đã quên dần quên, giấc mơ của mẹ là gì”.

Phim gia đình trên các nền tảng mạng lôi cuốn giới trẻ

Nếu phim Việt là những nút trầm và có phần sâu lắng về gia đình Việt thì phim ngoại về đề tài gia đình lại khiến người xem đi từ phấn khích, bức xúc cho tới khó dời màn hình khi xem. Trong số các phim về đề tài gia đình của nước ngoài được người Việt xem nhiều nhất trên mạng, phim Hàn Quốc và Trung Quốc có lượng người xem đông nhất. Đặc biệt các phim về gia đình của Hàn Quốc với kịch bản tốt, thời lượng vừa phải (thường 16 tập) rất được khán giả Việt Nam chào đón.

Dàn diễn viên phim Cậu út nhà tài phiệt...  Ảnh chụp màn hình

Mới đây nhất có thể kể đến các bộ phim như: Cậu út nhà tài phiệt, Hẹn hò chốn công sở, Tuổi 25, tuổi 21… Mặc dù có những sự khác biệt về văn hóa, kịch bản gây tranh cãi (với các drama đậm phong cách Hàn), nhưng nội dung phim vẫn có sức hút với khán giả màn ảnh nhỏ. Từng tập phim được người xem chào đón, đẩy mức rating (lượng người xem) tăng dần qua từng tập và phim sau phá kỉ lục của phim trước. 

Đáng chú ý, 2 bộ phim Hàn Quốc về đề tài gia đình có lượng rating cao kỉ lục năm 2022 được người Hàn và người Việt cùng chào đón chính là Thế giới hôn nhân (trên 26%) và Cậu út nhà tài phiệt (24%). Nếu Thế giới hôn nhân khai thác sâu về khía cạnh ngoại tình và những mối quan hệ đan xen của người trong cuộc thì Cậu út nhà tài phiệt là 2 thế giới song song và câu chuyện “tái sinh” của nhân vật chính khiến chúng ta tự hỏi “nếu được sống lại” chúng ta có sống tốt hơn không?

Vậy điều gì khiến các bộ phim về đề tài gia đình ngày càng chiếm sóng và chiếm được tình cảm của khán giả năm 2022? Xin thưa, đó là do nội dung trong phim cũng gần gũi, cách kể chuyện dung dị không lên gân. Cụ thể, khi nhẹ nhàng hài hước, lúc cảm động sâu lắng (với các bộ phim Việt); hoặc kịch tính, đầy drama và luôn có những pha “bẻ cua khét lẹt” của phim Hàn khiến người xem vô cùng phấn khích. Thậm chí, có những bộ phim đã vượt ra khỏi nguyên tác bước ra đời thực.

Thậm chí đón ý khán giả, biên kịch đã khéo léo sửa kịch bản để những cái kết theo nguyện vọng của người xem; khiến các bộ phim trở nên “tròn trịa” hơn, kết thúc viên mãn hơn nhưng không làm mất đi sự kịch tính khó lường. Vậy, những bộ phim kể trên trong năm 2022 các bạn đã xem hết chưa và các bạn ấn tượng với bộ phim nào nhất? Xin để lại bình luận dưới bài viết để chia sẻ cùng tác giả và bạn đọc nhé!

Hải Việt

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Đang cập nhật dữ liệu !