20 năm mòn mỏi chờ công nhận liệt sỹ: Đề nghị sưu tầm thêm lý lịch người làm chứng

Liên quan đến đề nghị xét công nhận liệt sỹ đối với ông Đinh Thế Phiệt (SN 1917 tại Ninh Giang, Hoa Lư, Ninh Bình), ngày 5/6/2019 Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Ninh Bình đã gửi Công văn yêu cầu UBND huyện Hoa Lư sưu tầm thêm hồ sơ của những người làm chứng và sớm có kết luận.​

Công văn số 814/LĐTBXH – NCC ngày 5/6/2019 do Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình Trần Xuân Trường ký gửi UBND huyện Hoa Lư, đề nghị phối hợp cùng các phòng, ban và gia đình ông Đinh Thế Phiệt sưu tầm hồ sơ hưu trí, lý lịch Đảng viên và những giấy tờ, tài liệu khác của những người làm chứng, hoặc những người trước đây cùng đi dân công hỏa tuyến với ông Đinh Thế Phiệt.

Trước đó, ngày 24/5/2019, Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) đã có Công văn số 1160/NCC-CS1 gửi Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình hướng dẫn về thủ tục, hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sỹ đối với ông Đinh Thế Phiệt.

Công văn số 1160/NCC-CS1 ngày 24/5/2019 do Cục Người có công gửi Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình còn được gửi đến Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.

Tại Công văn này, Cục Người có công một lần nữa khẳng định "đủ điều kiện để xem xét, xác nhận liệt sỹ đối với ông Đinh Thế Phiệt", vì ông Phiệt hy sinh (tại Mai Châu, Hòa Bình) trong bối cảnh bị sốt rét ác tính khi đang vận chuyển vũ khí, lương thực lên mặt trận, phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tuy nhiên, thủ tục hồ sơ công nhận liệt sĩ đối với ông Phiệt phải được thực hiện theo đúng Thông tư liên tịch số 16/TTLT-BQP-BCA ngày 25/11/1998 của Liên Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

Cụ thể, gia đình phải có hồ sơ của những người làm chứng tham gia dân công hỏa tuyến cùng với ông Đinh Thế Phiệt. Hiện tại, gia đình ông Đinh Thế Phiệt đã cung cấp xác nhận của 4 nhân chứng là những người cùng thôn (trong đó có 3 người là cán bộ, Đảng viên đã và đang hưởng chế độ hưu trí).

Do đó, Cục Người có công yêu cầu Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình phối hợp với gia đình sưu tầm hồ sơ hưu trí, lý lịch Đảng viên hoặc những giấy tờ, tài liệu khác có liên quan của những người làm chứng cho ông Phiệt để hoàn tất hồ sơ theo quy định.

“Trường hợp có căn cứ khẳng định người làm chứng cùng tham gia nhiệm vụ với ông Đinh Thế Phiệt, thì Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình phối hợp với gia đình ông Đinh Thế Phiệt thiết lập hồ sơ theo Quyết định 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 của Bộ LĐ-TB&XH”. Công văn do Phó Cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Duy Kiên ký nêu rõ.

Công văn số 1160/NCC-CS1 ngày 24/5/2019 do Cục Người có công gửi Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình còn được gửi đến Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.

Từ nội dung Công văn nói trên, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình đã yêu cầu UBND xã Ninh Giang kiện toàn Hội đồng xác nhận Người có công cấp xã; tổ chức họp nhân dân tại thôn, xóm để lấy ý kiến nhân dân đối với trường hợp hy sinh của ông Đinh Thế Phiệt; niêm yết công khai danh sách hội đồng xác nhận tại trụ sở UBND xã và tại thôn, xóm, đồng thời thông báo trên hệ thống phát thanh địa phương trong thời gian tối thiểu 15 ngày…

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình cũng yêu cầu UBND xã Ninh Giang chuyển toàn bộ hồ sơ, giấy tờ về UBND huyện Hoa Lư trước ngày 30/6/2019. 

Qua đó, UBND huyện Hoa Lư sẽ kiện toàn Ban chỉ đạo xác nhận Người có công; chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH huyện Hoa Lư kiểm tra hồ sơ (nếu đủ điều kiện), lập biên bản duyệt trên cơ sở căn cứ biên bản xét duyệt của Ban chỉ đạo. Kế đến, Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư sẽ cấp Giấy báo tử đối với ông Đinh Thế Phiệt, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ đã hoàn thiện về Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình trước ngày 10/7/2019.

Sau cuộc họp giữa Cục Người có công, Sở LĐ-TB&XH và gia đình vào ngày 7/5/2019, đến ngày 5/6 Cục Người có công mới có công văn hướng dẫn gửi Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình.

Trước đó, Infonet đã đăng loạt bài về hành trình 20 năm các con, cháu của ông Đinh Thế Phiệt gõ cửa khắp các cơ quan từ Trung ương đến địa phương yêu cầu giải quyết chế độ cho người có công, nhưng không được đáp ứng nguyện vọng.

Nguyễn Tuân
Từ khóa: Cục Người có công Sở LĐTBXH tỉnh Ninh Bình Thông tư 16 Hồ sơ công nhận liệt sỹ

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !